Microsoft xem xét sử dụng năng lượng hạt nhân để vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ

Microsoft đang là một trong những công ty công nghệ đi tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) với hàng loạt dự án lớn mang tính toàn cầu. Nhưng ngoài vấn đề về chuyên môn và nhân lực, công ty Redmond còn đang phải đối mặt với một bài toán nan giải không kém: Nguồn năng lượng cực lớn để vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ đang phục vụ các nền tảng AI mà công ty đang triển khai.

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy trung tâm dữ liệu vận hành một hệ thống AI tổng quát hiệu năng cao như ChatGPT không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng, mà còn yêu cầu lượng nước cực lớn. Đó là lý do tại sao Microsoft dường như đang xem xét sử dụng năng lượng hạt nhân để vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình.

Theo kế hoạch tuyển dụng mới được đăng tải, công ty đang tìm kiếm nhân sự cấp cao, có kinh nghiệm chuyên sâu ở mảng công nghệ hạt nhân, cụ thể là “Principal Program Manager Nuclear Technology”, yêu cầu ít nhất 6 năm kinh nghiệm trong ngành hạt nhân, kỹ thuật, thị trường năng lượng hoặc các vai trò liên quan. Người này sẽ được giao nhiệm vụ phát triển chiến lược và lộ trình áp dụng công nghệ hạt nhân, lựa chọn đối tác và đánh giá tác động kinh doanh.

Microsoft xem xét sử dụng năng lượng hạt nhân để vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ

Kế hoạch của Microsoft trong tương lai gần là nỗ lực tích hợp các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) và lò phản ứng vi mô hỗ trợ cung cấp năng lượng vận hành trung tâm dữ liệu. SMR là các tổ hợp phân hạch hạt nhân nhỏ, cấu trúc đơn giản, có thể sản xuất hàng loạt và dễ bố trí hơn so với các lò phản ứng truyền thống. Mặc dù chưa có SMR thương mại nào phổ biến trên thị trường hiện tại, nhưng Microsoft có vẻ bị thu hút bởi kích thước nhỏ gọn và khả năng tạo ra năng lượng mà không phát thải carbon của chúng. Với thực các trung tâm dữ liệu là nơi tiêu tốn cực nhiều năng lượng, Microsoft đang tìm cách tối ưu chi phí và giảm tác động đến môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản đáng kể đối với việc triển khai SMR. Công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển và phải đối mặt với hàng loại vấn đề về pháp lý. Việc bố trí các cơ sở hạt nhân gần trung tâm dữ liệu cũng có thể gây lo ngại về an ninh. Vì vậy Microsoft đang tìm kiếm nhân sự không chỉ có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng, mà còn phải nắm rõ các quy định liên quan.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ năng lượng non trẻ khác như năng lượng nhiệt hạch. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa mục tiêu hoạt động không phát thải carbon vào năm 2030 có thể cần nhiều giải pháp đã được chứng minh và khả năng dứng dụng đại trà hơn.

Thứ Bảy, 30/09/2023 01:29
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ