Spotify là gì? Nguồn gốc tên gọi Spotify

Trong vài năm trở lại đây, cái tên Spotify có lẽ đã không còn xa lạ với những người yêu thích nghe nhạc kỹ thuật số. Cũng phải thôi bởi Spotify hiện đang là dịch vụ phát nhạc trực tuyến phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên câu chuyện thực sự đằng sau cái tên thương hiệu này đã được giấu kín trong một thời gian dài, và không phải ai cũng biết đến.

Lược sử về Spotify

Spotify được thành lập vào năm 2006 bởi Daniel Ek và Martin Lorentzon tại Stockholm, Thụy Điển. Ở thời điểm bấy giờ, các dịch vụ chia sẻ tệp như Napster và LimeWire là những phương thức phổ biến nổi tiếng để tải nhạc miễn phí trên internet, nhưng cũng kéo theo những rắc rối liên quan đến bản quyền.

Trước tình hình đó, Daniel Ek cho rằng "cách duy nhất để giải quyết vấn đề là tạo ra một dịch vụ tốt hơn, có thể đáp ứng yêu cầu về bản quyền, mang đến nguồn nhạc dồi dào, chất lượng cao cho người dùng, và đồng thời tạo ra doanh thu cho ngành công nghiệp âm nhạc”. Đây cũng chính là mục tiêu của Spotify.

Spotify chính thức ra mắt ngày 7 tháng 10 năm 2008 dưới dạng ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Nhưng công ty cũng đã nhanh chóng tung ra một ứng dụng dành cho thiết bị di động vào năm 2009, và đây chính là quyết định mang tính bước ngoặt.

Sau hơn 10 năm phát triển, Spotify là ứng dụng cung cấp dịch vụ âm nhạc và stream nhạc trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Tính đến tháng 2 năm 2020, công ty có 271 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, bao gồm 124 triệu thuê bao trả phí. Đồng thời Spotify cũng đang là đơn vị trả phí bản quyền cho hàng trăm ngàn nghệ sĩ trên toàn cầu.

Spotify

Nguồn gốc tên gọi Spotify

Trong một thời gian dài, câu chuyện về nguồn gốc của cái tên Spotify luôn là một bí ẩn. Trong cuộc phỏng vấn với The Telegraph, chính nhà sáng lập Daniel Ek đã khẳng định rằng nguồn gốc của thương hiệu Spotify không có gì cao siêu hay phức tạp. Đó chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa 2 từ “spot” và “identify” một cách hoàn toàn tình cờ và hoàn toàn không có chủ đích.

Daniel Ek và Martin Lorentzon sau đó thấy đây là một cái tên dễ nhớ và có phần ấn tượng. Cả hai cùng thử tìm kiếm từ khóa “Spotify” trên Google và không tìm thấy kết quả nào khác, có nghĩa là họ hoàn toàn có thể sở hữu thương hiệu này mà không phải cạnh tranh với bất kỳ ai. Họ đăng ký tên miền sau đó vài phút, và phần còn lại là lịch sử.

Thứ Sáu, 19/08/2022 00:23
51 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ