Quan điểm cho rằng sóng 5G có hại đến não bộ là hoàn toàn sai lầm!

Cuộc cách mạng 5G đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ với hàng loạt thiết bị hỗ trợ 5G mới được ra mắt, cũng như sự vào cuộc đầy nghiêm túc của các nhà cung cấp dịch vụ di động trong việc triển khai cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ kết nối này.

Tuy nhiên sự phát triển đó đường như đã có dấu hiệu chậm lại sau khi bị dội một gáo nước lạnh từ những luồng ý kiến cho rằng các tín hiệu không dây tần số cao hơn của công nghệ 5G có thể đe dọa cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Trước thông tin trên, đã có vô số cuộc tranh luận, thậm chí “đấu khẩu” nổ ra tại nhiều diễn đàn công nghệ trên khắp thế giới. Và trong một động thái mới nhất, tờ báo uy tín The New York Times (NYT) đã cho đăng tải một báo cáo với kết luận: Những sự lo ngại về ảnh hưởng nguy hiểm của sóng 5G đối với sức khỏe con người là hoàn toàn không có thực.

Công nghệ 5G đang có những bước phát triển mạnh mẽCông nghệ 5G đang có những bước phát triển mạnh mẽ

Cụ thể, NYT đã nêu dẫn chứng rõ ràng, dựa trên công trình nghiên cứu được cho là “sai lầm” của 2 nhà khoa học người Nga vốn được nêu ra cách đây không lâu. Đồng thời đặt nghi vấn về luận điểm cho rằng sóng 5G có tác động tiêu cực đến cơ thể con người trên thực tế chỉ là một chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi không đáng có về công nghệ mới, làm chậm bước phát triển của nhân loại trong kỷ nguyên 5G.

Theo NYT, chìa khóa cho những tuyên bố không chính xác của 2 nhà khoa học nêu trên là một biểu đồ “cổ lỗ sĩ” đã được đưa ra cách đây 19 năm của Tiến sĩ Bill Curry, cho thấy não người có thể hấp thụ một lượng tín hiệu vô tuyến vi sóng lớn hơn khi tần số tín hiệu gia tăng, cụ thể là tăng nhẹ trong phổ tần của các tiêu chuẩn kết nối 2G và 3G, sau đó tăng vọt ở tần số 4G và 5G. Từ biểu đồ này, Bill Curry cho rằng sóng vô tuyến có khả năng gây ung thư não và tỉ lệ sẽ ngày càng gia tăng ở tần số cao cũng như trong trường hợp tiếp xúc thường xuyên. Tuyên bố giật gân này đã được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới trong một thời gian dài, dần dần khiến không ít người tin rằng những chiếc điện thoại di động luôn có tác động xấu đến sức khỏe và là nguyên nhân cho những rủi ro không đáng có.

Tiến sĩ Bill CurryTiến sĩ Bill Curry cho rằng não người có thể hấp thụ một lượng tín hiệu vô tuyến vi sóng lớn

Trong báo cáo của mình, NYT đã lên tiếng cho rằng Tiến sĩ Bill Curry đã “hiểu sai” và “biểu đồ về tác động của sóng radio với não bộ của ông cũng là không chính xác”. Trên thực tế, cho đến khi sóng radio đạt đến mức năng lượng của tia X, khả năng xâm nhập vào cơ thể con người của loại sóng này cũng dần trở nên hạn chế hớn. Do đó, tín hiệu tần số cao như sóng 5G sẽ gần như không thể xâm nhập được vào da của con người, chứ chưa nói đến khả năng tác động đến não bộ hay bất cứ cơ quan nào khác trong cơ thể.

“Tiến sĩ Bill Curry là một nhà vật lý học, trong khi những kiến thức nêu trên lại nghiêng nhiều về sinh học, do vậy việc ông ấy hiểu sai cũng không có gì quá ngạc nhiên. Đồng thời điều đó cũng chứng minh rằng biểu đồ của Bill Curry là một sự sai lầm”, báo cáo của NYT nhận định. Bên cạnh đó, các chuyên gia của NYT cũng lưu ý rằng tiến sĩ Curry, 82 tuổi, đã không còn hoạt động trong ngành công nghiệp không dây nhiều năm trở lại đây, và không tin rằng mình đã mắc sai lầm.

Đúng như dự đoán, vị tiến sĩ 82 tuổi phản ứng khá gay gắt trước báo cáo của NYT, gọi các tác giả của bài báo là “những kẻ chuyên đi gièm pha”, và rằng: “Các ông có thể nói bất cứ điều gì mình muốn. Tôi sẽ không bình luận bình gì thêm và hậu thế sẽ nhận ra rằng phát hiện của tôi là hoàn toàn chính xác”. Sự bất bình của Bill Curry là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi ông đã dành khá nhiều thời gian cho nghiên cứu của mình, và đồng thời kết quả của nghiên cứu cũng đã được công nhận rộng rãi trong nhiều năm.

Một nhà khoa học khác, Tiến sĩ David Carpenter, người được biết đến với tuyên bố đường dây điện đặt quá gần khu dân cư có thể khiến trẻ em mắc bệnh bạch cầu, cũng là cá nhân ủng hộ quan điểm về tác tại tiêu cực của sóng di động đối với cơ thể người. Trước khi chuyển sự chú ý của mình sang công nghệ không dây, David Carpenter đã từng khiến giới khoa học một phen xôn xao khi đứng ra làm chứng trong một vụ kiện, yêu cầu các trường học ở Portland, Oregon, Hoa Kỳ phải lập tức ngừng sử dụng hệ thống mạng không dây để tránh tác hại về sức khỏe của học sinh.

Vụ kiện này sau đó đã bị bác bỏ, tuy nhiên điều đáng nói là tại phiên tòa, David Carpenter cũng đã dựa vào biểu đồ của Bill Curry để khẳng định rằng não bộ của trẻ em sẽ bị phơi nhiễm theo cấp số nhân đối với rủi ro hấp thụ sóng vô tuyến khi tần số gia tăng, đồng thời cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng mà ngành công nghiệp không dây đang gặp phải.

Không dừng lại ở đó, vài tháng sau David Carpenter còn bổ sung thêm tuyên bố về nguy cơ vô sinh nam và các bất thường về thần kinh đối với những người tiếp xúc quá nhiều với sóng vô tuyến. RT America, một tổ chức tuyên truyền mà NYT cáo buộc là được Nga hậu thuẫn, đã ủng hộ nhiệt tình trước những tuyên bố của Tiến sĩ Carpenter, cố gắng biến chúng thành một nguồn tin tức khách quan, đồng thời cung cấp cho Carpenter một nền tảng để khuếch trương tầm ảnh hưởng của các tuyên bố này.

Nhưng hệ quả thì đã rõ, hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ người trên thế giới hiện vẫn đang tin rằng sóng vô tuyến phát ra từ những thiết bị công nghệ như điện thoại di động có thể gây vô sinh, hay ung thư não, mặc dù các tuyên bố này đã được nhiều nhà khoa học chính thống, có uy tín trên toàn thế giới chứng minh là sai lầm. Và trên tất cả, chưa có bất cứ một ca vô sinh nam hay ung thư nào được xác định bắt nguồn từ sóng vô tuyến, trong suốt lịch sử phát triển của công nghệ không dây!

Kết luận cho rằng sóng 5G có thể gây ung thư não là sai lầmKết luận cho rằng sóng 5G có thể gây ung thư não là sai lầm

Tuy nhiên không giống như Bill Curry, David Carpenter dường như thừa nhận rằng các tín hiệu tần số cao có thể không nguy hiểm nếu như chúng được tạo ra nhằm mục đích gây hại, đặc biệt là nếu chúng không thể xuyên qua da. Nhưng suy cho cùng, vị tiến sĩ này vẫn trung thành với quan điểm cho rằng “bức xạ từ sóng điện thoại di động có thể thâm nhập vào não người”, bất kể việc hầu hết các nhà khoa học - và đáng chú ý là cả các nhà sinh học nổi tiếng - đều không đồng ý với ông ta.

Tóm lại đây hoàn toàn là những quan điểm sai lầm, tuy nhiên sẽ mất rất lâu nữa, cùng với nỗ lực không biết mệt mỏi, chúng ta mới có thể triệt tiêu được chúng, đơn giản bởi những nhận định sai lầm này đã tồn tại trong nhiều năm qua, chúng dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của không ít người, ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Thứ Sáu, 02/08/2019 08:24
54 👨 716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ