Những lĩnh vực được hưởng lợi đầu tiên nhờ sự phát triển của 5G

Kỷ nguyên của 5G đang đến gần với chúng ta hơn bao giờ hết. Nhân loại hiện đang nắm trong tay những con chip 5G, modem và bây giờ là cả các thiết bị và ứng dụng đầy tiềm năng. Có thể nói, chuẩn kết nối này sẽ đặt nền móng cho một mô hình tiếp theo trong sự phát triển của nền tảng công nghệ toàn cầu, cũng như cách thức chúng ta kiểm soát cuộc sống. Những lợi ích về kinh tế và xã hội sẽ cho phép mang đến một mức độ dịch vụ mang tính cách mạng, với khả năng kết nối sâu rộng và ưu việt hơn. Đồng thời sẽ giúp tạo ra các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, không chỉ cải thiện năng suất, tính hiệu quả, mà còn góp phần mở đường cho sự ra đời của nhiều ngành công nghiệp hoàn toàn mới mẻ.

Sức mạnh vốn có của 5G là nó sở hữu nền tảng có thể xử lý một loạt các dịch vụ đa dạng. Cơ hội là vô hạn, và như vậy, thật khó để nhiều người có thể nắm được được bản chất của các lựa chọn khác nhau trong những mô hình kinh doanh mới. Đó có thể sẽ là một hệ sinh thái hoàn toàn mới. Qualcomm - cha đẻ của công nghệ 5G - có rất nhiều doanh nghiệp đối tác khác nhau, và nếu để ý thì chúng ta đã có thể tận mắt nhìn thấy những đổi mới mà họ đang thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sức mạnh vốn có của 5G là nó sở hữu một nền tảng có thể xử lý một loạt các dịch vụ đa dạng.

Các lĩnh vực có thể hưởng lợi sớm nhất nhờ sự phát triển của 5G

Ngành công nghiệp Ô tô

Ngành công nghiệp Ô tô

Ô tô sẽ là lĩnh vực đầu tiên được hưởng lợi từ băng thông di động tiên tiến như 5G. 5G sẽ khiến ngành công nghiệp xe tự lái phát triển nhanh hơn với chi phí đầu tư cho công nghệ cảm biến đang có xu hướng giảm. Tất cả sẽ được cải tiến mạnh mẽ nhờ vào kết nối thông suốt, khả năng tính toán hiệu năng cao và AI. Ở thời điểm hiện tại, nhân loại đang làm quen với một thuật ngữ gọi là “phương tiện giao thông thông minh”, có nghĩa là các phương tiện đang ngày càng có khả năng kết nối với mọi thứ xung quanh một cách đồng bộ hơn, cho dù đó là các thiết bị, con người, cơ sở hạ tầng hoặc hệ thống mạng khác. Với sự giúp sức của 5G, những chiếc ô tô giờ đây sẽ có thể nhận biết và kết nối được với mọi thứ xung quanh, đồng thời trở thành một mắt xích quan trong trong mạng lưới Internet of Things (IoT). Trên thực tế, một chiếc ô tô có khả năng tạo ra nhiều dữ liệu tương đương 3.000 chiếc điện thoại thông minh, do đó nó có thể được coi là trụ cột trong sự phát triển của IoT. Tóm lại, sự phát triển của 5G sẽ cho phép chúng ta tạo ra được những chiếc xe thông minh hơn và đặc biệt là an toàn hơn. Theo tính toán, thị trường ô tô thông minh dự kiến sẽ đạt giá trị 95 tỷ USD vào năm 2020.

Ngành công nghiệp chế tạo

Ngành công nghiệp chế tạo

Tại sao ngành công nghiệp chế tạo lại được hưởng lợi từ 5G? Đơn giản là bởi 5G sẽ giúp đẩy nhanh quá trình cấu hình lại các nhà máy, dây chuyền sản xuất, cho phép ứng dụng và triển khai robot một cách sâu rộng hơn. Bên cạnh đó sẽ là sự xuất hiện của các phương tiện tự động được điều khiển và kết nối liền mạch với nhau, cho phép mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời giảm chi phí bảo trì. Chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy rõ ràng ở đây sợi dây liên kết chặt chẽ giữa 5G và một thuật ngữ không còn xa lạ gì nữa: Cách mạng công nghiệp 4.0.

Ở thời điểm hiện tại, nói 5G là một trong những hạt nhân đặc biệt quan trọng trong sự mở rộng của cách mạng 4.0 cũng không phải là không có căn cứ. Khi mà công nghệ liên kết này đã thuyết phục, hay nói cách khác là giành được sự tin tưởng của giới đầu tư, thì viễn cảnh các nhà máy sản xuất thông minh trị giá hàng trăm triệu đô la được mở ra là hoàn toàn khả thi, và khi đó, sự đổi mới sẽ thực sự bắt đầu.

Thiết bị đeo thông minh

XR sẽ trở nên tối ưu hơn với sự giúp sức của 5G.

Extended reality (XR), tạm dịch: Thực tế ảo mở rộng, là một thuật ngữ bao trùm đến tất cả các nhánh thuộc công nghệ thực tế ảo nói chung. Nói cách khác. XR là sự kết hợp của AR (thực tế ảo tăng cường), VR (thực tế ảo) và MR (thực tế ảo hỗn hợp), vì thế, công nghệ này sẽ giúp bạn mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn. Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ XR không phải là một công nghệ mới, nõ đã tồn tại và phát triển trong nhiều năm, nhưng XR sẽ thực sự trở nên tối ưu hơn với sự giúp sức của 5G.

Nhờ kết nối 5G, lần đầu tiên chúng ta sẽ được chứng kiến sự kết hợp và hội tụ hoàn hảo giữa điện thoại thông minh, kính VR di động và kính AR, tạo thành một thiết bị đeo thực tế mở rộng duy nhất, với ưu thế được tổng hợp từ tất cả các thành phần trên. XR hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trong những nền tảng điện toán đột phá và phổ biến nhất thế giới trong tương lai - tương tự như điện thoại thông minh ngày nay.

Những smartphone 5G sẽ được trình làng trong năm 2019

Lợi ích về tài chính tạo ra bởi chuỗi giá trị di động 5G

Lợi ích về tài chính tạo ra bởi chuỗi giá trị di động 5G

Theo các nhà phân tích, chỉ riêng chuỗi giá trị di động 5G đã có thể tạo ra doanh thu lên tới 3.5 nghìn tỷ đô la vào năm 2035. Nó sẽ mở đường cho sự kết hợp rộng rãi giữa các ngành công nghiệp, với động lực phát triển chính là hàng hóa và dịch vụ, và đồng thời sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào tăng trưởng GDP toàn cầu. Vì vậy, đặt cược vào lĩnh vực viễn thông như một tập hợp con của lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn, để qua đó đưa ra những phương án phát triển bền vững và hợp lý là điều mà các Chính phủ, hay những nhà hoạch định chính sách nên tính đến.

Hiện tại, thách thức lớn nhất mà chuỗi giá trị di động phải giải quyết nếu thực sự muốn tối đa hóa lợi nhuận là truyền tải một cách chính xác nhất những gì mà 5G thực sự sẽ mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 2G/3G/4G kết nối 7 tỷ người thì 5G sẽ kết nối hàng tỷ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo, thay đổi cơ bản cuộc sống của loài người.

Thứ Năm, 28/03/2019 14:12
51 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ