Amazon chi 10 tỷ đô la quyết đấu với Elon Musk trong cuộc đua Internet vệ tinh

Gã khổng lồ công nghệ Amazon đã sẵn sàng duyệt chi số tiền khổng lồ, lên tới hơn 10 tỷ đô la, rót thẳng vào dự án Project Kuiper sau khi được chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm cho phép phóng hơn 3.000 vệ tinh băng thông rộng vào quỹ đạo Trái Đất thấp.

Cụ thể theo thông báo chính thức từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), cơ quan này vừa tiến hành bỏ phiếu và nhất trí phê duyệt dự án Internet vệ tinh của Amazon: Project Kuiper - mạng lưới vệ tinh phủ sóng rộng khắp thế giới nhằm cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tương tự Starlink, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với dự án mà tỷ phú Elon Musk đang triển khai.

“Ngoài việc cung cấp dịch vụ trạm mặt đất trực tiếp cho khách hàng, Project Kuiper cũng sẽ cung cấp các giải pháp Backhaul cho các nhà mạng không dây mở rộng dịch vụ LTE và 5G sang những khu vực mới”.

- Amazon

Vệ tinh internet

Theo kế hoạch, Amazon sẽ phóng tổng cộng ít nhất 3.236 vệ tinh liên lạc của họ lên quỹ đạo thấp của Trái Đất, qua đó thiết lập một mạng lưới cung cấp cấp kết nối Internet băng thông rộng cho hàng chục triệu người dùng cũng như doanh nghiệp ở mọi khu vực trên thế giới, đặc biệt ở những nơi việc lắp đặt internet có dây hay triển khai hệ thống trạm phát sóng 4G/5G gặp nhiều hạn chế. Trên thực tế, số lượng vệ tinh chỉ cần đạt 578 là Amazon đã có thể thiết lập một phạm vi phủ sóng đủ để triển khai các gói dịch vụ cơ bản, cung cấp Internet băng thông rộng tới những người dân Mỹ ở các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa với tốc độ cao, ổn định.

Nhìn sang phía đối diện, SpaceX có kế hoạch phóng tổng cộng 12.000 vệ tinh Internet, cho đến nay đã triển khai thành công 540 vệ tinh. Tính tới thời điểm hiện tại, FCC đã phê duyệt cho gần 13.000 vệ tinh hoạt động trong quỹ đạo thấp của Trái Đất, trong đó có 11.943 vệ tinh của SpaceX.

Các tài liệu của FCC cho thấy Amazon dự định triển khai Project Kuiper theo 5 giai đoạn. Đồng thời Amazon sẽ phải phóng lên quỹ đạo ít nhất một nửa số vệ tinh theo kế hoạch trước ngày 30 tháng 7 năm 2026, và hoàn thành đủ số lượng dự kiến vào năm 2029. Nếu thất bại, Amazon có thể bị FCC thu hồi giấy phép triển khai dự án.

CEO Amazon ông Jeff Bezos

Trên quỹ đạo thấp của Trái Đất (ở độ cao từ 180 đến 20.000km), các vệ tinh cần 90 phút để hoàn thành 1 quỹ đạo bay xung quanh Trái Đất. Khi một vệ tinh khuất nơi chân trời, việc phát tín hiệu sẽ được nó chuyển tiếp lại cho vệ tinh tiếp theo sau. Vì vậy, khi có càng nhiều vệ tinh thì vùng phủ sóng càng lớn và đảm bảo được tính liên tục.

Trong hồ sơ, Amazon cho biết các vệ tinh của họ sẽ hoạt động ở độ cao từ 590 đến 630km. Hệ thống Kuiper cũng sẽ giúp các nhà mạng di động mở rộng dịch vụ không dây, hứa hẹn mang lại kết nối băng thông di động chất lượng cao cho máy bay, tàu biển và các phương tiện đường bộ.

Thứ Sáu, 31/07/2020 21:32
53 👨 539
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ