Samsung xem xét ngừng hợp tác với AMD, tự phát triển GPU riêng

Samsung đã sử dụng GPU Xclips (được phát triển với sự hợp tác của AMD) trong các chip Exynos hàng đầu của mình vài năm trở lại đây. GPU tích hợp hàng loạt công nghệ độc quyền của AMD, trong đó có kiến trúc RDNA, mang đến công nghệ ray-tracing cùng trải nghiệm chơi game được đánh giá khá cao.

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác tưởng chừng tốt đẹp này có lẽ sẽ sớm kết thúc. Theo chia sẻ mới nhất từ các leaker đáng tin cậy Roland Quandt và @OreXDA, Samsung có thể ngừng hợp tác với AMD sau năm 2025. Bắt đầu từ năm 2026 trở đi, Samsung có kế hoạch đầu tư phát triển một mẫu SoC hàng đầu thế hệ tiếp theo sử dụng GPU của riêng hãng.

Ngoài ra trong một bài báo mới đăng tải gần đây, nền tảng Naver của Hàn Quốc cũng gợi ý điều tương tự. Phóng viên Jinsol Lee đã nói về việc Samsung đang xem xét đầu tư mạnh vào mảng GPU tại cuộc họp hội đồng quản trị diễn ra hồi đầu tháng. Theo báo cáo, một trong số giám đốc điều hành của công ty đã đề xuất tập trung đầu tư vào mảng card đồ họa di động. Ở cấp quản lý, khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ tăng cường “khả năng cạnh tranh kinh doanh liên quan đến GPU” của công ty hoặc mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) nội bộ.

Samsung xem xét ngừng hợp tác với AMD, tự phát triển GPU riêng

Quyết định này có thể được coi là hơi bất thường, kế hoạch đầu tư đã được ban lãnh đạo công ty phê duyệt cho đến nay vẫn tập trung vào chip nhớ và xưởng đúc. Đây là lần đầu tiên Samsung Electronics quyết định đầu tư vào GPU kể từ năm 2012, khi chương trình nghị sự của ban quản trị công ty được công khai. Việc đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng nhà máy sản xuất bán dẫn đã được ban lãnh đạo Samsung xem xét. Công ty cũng đang đầu tư vào chip AI và phương pháp đóng gói tiên tiến.

Do GPU tự phát triển của Samsung có thể cạnh tranh với GPU Adreno hoặc Mali, việc làm chủ công nghệ sẽ mang lại cho nhà sản xuất Hàn Quốc nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các sản phẩm của mình, và cũng có thể sẽ tiết kiệm một số chi phí liên quan.

Như vậy, Exynos 2500 vẫn sẽ có GPU RDNA – Xclips 950. Sự thay đổi sẽ chỉ bắt đầu đến với thế hệ Exynos 2600. Tuy nhiên, hiệu suất của nó vẫn là 1 dấu hỏi bởi Samsung xưa nay không mạnh về đồ họa.

Thứ Năm, 20/06/2024 10:30
51 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ