Hacker khiến một quốc đảo trở về thời 'tiền Internet'

Theo New York Times, một vụ hack bí ẩn đã diễn ra và đánh sập hệ thống thông tin của quốc đảo Vanuatu nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương, khiến hàng trăm nghìn người dân trở về thời “tiền Internet”, làm giấy tờ, thủ tục bằng giấy, bút trong suốt 3 tuần.

Vụ tấn công diễn vào ngày 6/11 nhưng chính quyền nước này lại không tiết lộ bất cứ thông tin gì, công tác khôi phục hệ thống mạng cũng không được thông báo. Điều này khiến nhiều người dân bức xúc, thậm chí báo đài nước này còn gọi đây là “bí ẩn tệ hại nhất”.

Vanuatu là một đảo quốc nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương.
Vanuatu là một đảo quốc nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương.

Tờ Sydney Morning Herald của Australia tiết lộ, chính phủ Vanuatu đã nhận được yêu cầu tiền chuộc từ nhóm hacker nhưng họ đã từ chối.

Vụ tấn công đã khiến 320.000 cư dân sinh sống trên quốc đảo gặp hàng loạt bất tiện, những công vụ của người dân như cấp phép xây dựng, giấy tờ cư trú đều bị hoãn lại, các dịch vụ cấp cứu cũng bị ảnh hưởng, đường dây nóng của cảnh sát bị hỏng trong suốt 1 tuần, nhiều người còn không thể nộp thuế, quy trình trả lương cho công nhân viên chức cũng bị hoãn lại… các nhân viên ở cảng còn phải dùng giấy, bút truyền thống để làm thủ tục vận chuyển hàng hóa.

Theo New York Times, Australia đã ngỏ ý giúp đỡ và gửi một đội ngũ nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ khôi phục hệ thống thông tin sau vụ tấn công tại quốc đảo Vanuatu láng giềng.

Vụ tấn công khiến toàn bộ hệ thống bị đánh sập như Vanuatu là sự cố hy hữu bởi an ninh mạng của các cơ quan chính phủ thường rất nghiêm ngặt.

Thứ Sáu, 02/12/2022 09:12
31 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ