Hacker từng đánh sập mạng Internet của một quốc gia

Daniel Kaye, nổi tiếng với biệt danh Spdrman từng bị kết án vì tội tấn công và khiến một phần hệ thống mạng của Liberia bị ngắt kết nối vài ngày vào năm 2016.

Vào ngày 26/10 vừa qua, Daniel Kaye, đã bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc cung cấp nhiều loại dịch vụ bất hợp pháp liên quan tới The Real Deal, dark web chuyên bán công cụ hack và thông tin đăng nhập do hacker đánh cắp.

Daniel Kaye. Ảnh minh họa của Bloomberg.
Daniel Kaye. Ảnh minh họa của Bloomberg.

Cuối 2016, website này ngừng hoạt động, nhưng Kaye được cho là đã sử dụng hàng loạt biệt danh như "UserL0ser", "David Cohen", "Spdrman" hay "Dlinch Kravitz" để điều hành The Real Deal giai đoạn 2015-2017. Trong khoảng thời gian này, Kaye đã xâm nhập vào nhiều hệ thống tối mật của NASA, Bưu điện Mỹ, Hải quân Mỹ, và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hacker cũng được cho là đã hợp tác với một hacker có biệt danh "thedarkoverlord" để mua bán số an sinh xã hội của người Mỹ.

Hacker từng đánh sập mạng Internet của cả một quốc gia

Kaye được biết là hacker đã từng tấn công hệ thống mạng của Liberia vào năm 2016. Cụ thể, Kaye đã tấn công hệ thống của Lonestar Cell MTN thông qua hình thức từ chối dịch vụ DDoS khiến nhà mạng di động lớn của Liberia bị quá tải. Điều này khiến, 1,5 triệu khách hàng, tương đương 35% dân số Liberia không thể truy cập Internet.

Cuộc tấn công này đã khiến dịch vụ của Lonestar Cell MTN bị gián đoạn nhiều ngày. Gần một nửa dân số tại quốc gia này đã bị ngắt khỏi các giao dịch ngân hàng, sinh viên không thể lên Internet, nông dân không thể kiểm tra giá cả cây trồng. Hệ thống mạng của các bệnh viện lớn tại thủ đô Monrovia phải hoạt động ngoại tuyến trong một tuần. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm không thể liên lạc với các cơ quan y tế quốc tế khi dịch Ebola hoành hành.

Sau hơn một tuần, hàng trăm nghìn người dân vẫn bị mất kết nối Internet, khiến Bộ trưởng Thông tin của Liberia đã phải kêu gọi sự giúp đỡ trên đài phát thanh của Pháp.

Khoảng một tháng sau, các cuộc tấn công chuyển hướng sang mạng Deutsche Telekom AG ở Đức và website của ngân hàng Anh, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh. Các cuộc điều tra đã xác định được một hacker tự do, không liên quan đến bất kỳ tổ chức hoặc cơ quan chính phủ nào có tên là Daniel Kaye, liên quan tới các vụ tấn công trên.

Tháng 2/2017, Kaye bị cảnh sát bắt giữ tại tại sân bay Luton của London. Người này nhận án phạt 32 tháng tù treo.

Năm 2019, Kaye tiếp tục bị bắt ở London, bị truy tố vì tội gian lận thiết bị truy cập và âm mưu rửa tiền, liên quan đến The Real Deal. Hacker này bị dẫn độ về Mỹ vào hôm 26/10, để chuẩn bị xét xử.

Tuổi thơ mặc cảm

Kaye sinh ra ở London. Đến năm 6 tuổi, bố mẹ ly hôn và anh chuyển đến Israel cùng mẹ. Năm 14 tuổi, Kaye bị phát hiện tiểu đường.

Tự ti về bệnh tật trong khi ngoại hình không hoàn hảo, Kaye ít giao tiếp với bạn bè mà chỉ làm bạn với chiếc máy tính mẹ mua. Bằng cách tự học code, tự nghiên cứu bất kỳ tài liệu lập trình, Kaye đã khám phá ra thế giới rộng lớn trên Internet.

Năm 2002, Kaye tốt nghiệp trung học và quyết định theo nghề lập trình tự do thay vì học đại học. Mục tiêu ban đầu của anh là trở thành một hacker mũ trắng.

Kaye từng nộp hồ sơ xin việc cho một công ty an ninh mạng lớn của Mỹ có văn phòng tại Israel nhưng bị từ chối do ngoại hình xấu dù am hiểu sâu rộng về lập trình.

Trong khoảng thời gian này, anh tìm đến giới tội phạm mạng trên dark web và dần tạo dựng được vị thế của mình. Hacker này giao tiếp rộng hơn, bắt đầu nhận được nhiều "hợp đồng" tấn công mạng lớn.

Kaye tạo một mạng botnet lớn để phục vụ cho công việc của mình. Mạng này có thể định hướng dữ liệu khoảng 500 GB mỗi giây, khiến các mục tiêu bị tấn công không có cơ hội chống đỡ. Tuy nhiên, Kaye đã không thể kiểm soát botnet của mình, hacker đã thừa nhận điều này sau khi bị bắt.

Các cuộc tấn công mạng khiến Kaye kiếm được hàng triệu USD và hacker này quyết định đến Cyprus - nơi không bị luật pháp kiềm chế. Tuy nhiên, Kaye đã bị bắt khi ở sân bay.

Thứ Sáu, 04/11/2022 08:00
52 👨 1.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ