Portal, một nền tảng video tốt hơn YouTube, không quảng cáo

Năm 2007, Radiohead khi phát hành album "In Rainbows" đã yêu cầu các fan phải “trả tiền cho những gì bạn muốn”. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn sau khi phát hành album Radiohead đã thu về được 3 triệu USD doanh thu. Và Jonathan Swerdlin để có được album yêu thích cũng đã phải chi ra 50 USD.

Swerdlin, người bắt đầu sự nghiệp trong ngành thương mại điện tử đã rất tượng với cách làm của Radiohead và muốn áp dụng cách tương tự để tạo ra một nền tảng video tốt hơn so với YouTube. Swerdlin cũng biết tới việc khán giả tại Trung Quốc nếu yêu thích nghệ sĩ trực tuyến, streamer (gọi chung là các creator) thì có thể tặng tiền cho họ.

Kết hợp hai điều trên, Swerdlin và nhóm của mình - hiện bao gồm 5 kỹ sư và một nhóm cộng đồng nhỏ cho ra rời Portal, nền tảng stream video trực tuyến không có quảng cáo, đối đầu trực tiếp với YouTube và Vimeo. Với Portal, khi người xem thích những nội dung họ xem sẽ trả tiền trực tiếp cho các creator.

Jonathan Swerdlin
Jonathan Swerdlin.

Swerdlin hiện là đồng sáng lập và CEO của Portal. Và trong lần kêu gọi vốn đầu tư gần đây, anh ta đã huy động được 4,2 triệu USD cho nền tảng của mình.

Kiếm tiền từ Portal như thế nào?

Theo Swerdlin, điểm khác biệt lớn nhất của Portal với các nền tảng khác chính là cách kiếm tiền của creator. Trên Portal, người xem có thể xem video yêu thích và tips cho creator mà họ thích từ 0,1 tới 100 USD.

Ngoài, creator cũng có thể yêu cầu người xem trả tiền để xem từng video hoặc theo dõi kênh hàng tháng.

Portal

Portal chỉ nhận tỷ lệ nhỏ trong số tiền mà người xem trả cho creator. Thay vì kiếm tiền dựa trên quảng cáo, Portal sẽ kiếm tiền từ chính người xem. Swerdlin hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ giúp chất lượng nội dung trên Portal tăng cao và thỏa mãn được người xem.

Swerdlin cũng hứa rằng, "demonetization", chính sách tước đi quyền hiển thị quảng cáo của một số video và kênh YouTube không đạt lượt xem và theo dõi nhất định sẽ không xuất hiện trên Portal.

Swerdlin hy vọng rằng, mô hình người xem trả tiền trực tiếp cho creator của Portal sẽ có thể vượt qua được các nền tảng như Facebook, YouTube… trong 10 năm tới.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 16/11/2018 14:46
53 👨 491
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ