Notepad sẽ được di chuyển lên Microsoft Store, không còn “ăn nằm” với Windows

Bản dựng Windows 10 Insider Preview build 18963 vừa mới được Microsoft phát hành trên Fast ring vào ngày 16/8 vừa qua chứa đựng một vài thay đổi cũng như bổ sung rất đáng chú ý như khả năng theo dõi nhiệt độ GPU trong Task Manager, tùy chọn đổi tên desktop ảo, một số cải tiến cho các trang Optional Features, Mouse Settings và nhiều thay đổi quan trọng khác.

Bên cạnh đó còn 1 thông báo khác khá bất ngờ, đó là bắt đầu từ bản dựng này (build 18963), ứng dụng Notepad sẽ được tách ra khỏi Windows và cập nhật thông qua Microsoft Store dưới dạng ứng dụng Store riêng biệt, không còn liên quan gì đến Windows.

Notepad sẽ được tách ra khỏi Windows và cập nhật thông qua Microsoft StoreNotepad sẽ được tách ra khỏi Windows và cập nhật thông qua Microsoft Store

Chắc hẳn bất cứ ai đã và đang dùng Windows đều biết đến Notepad. Notepad được thiết kế và phát triển với vai trò như một trình soạn thảo văn bản đơn giản cho hệ điều hành Windows, đồng thời là một chương trình chỉnh sửa văn bản cơ bản, cho phép người dùng máy tính tạo tài liệu đơn giản mà không cần dùng đến Word. Công cụ này được phát hành lần đầu dưới dạng chương trình MS-DOS vào năm 1983, và đã được đưa vào tất cả các phiên bản Microsoft Windows kể từ Windows 1.0 năm 1985.

Notepad là một trong những trình soạn thảo văn bản phổ biến nhất. Văn bản được soạn thảo khi lưu lại thành file có phần đuôi mở rộng là.txt, không có thẻ định dạng hay bất kỳ kiểu định dạng nào.

Đúng vậy, Notepad đã có mặt từ rất lâu trong Windows. Nói không ngoa, Notepad, cùng với một số công cụ khác như Paint, chính là những “khai quốc công thần”, góp công lớn cho sự thành công của Windows như ngày hôm nay, biến nó trở thành một trong những hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất mọi thời đại.

Trong những năm qua, ứng dụng Notepad vẫn thường xuyên được cập nhật sau mỗi bản phát hành Windows với các tính năng mới hoặc một số tinh chỉnh về giao diện và cải thiện tính thẩm mỹ chung.

Dù là trình soạn thảo cơ bản, nhưng Notepad là lựa chọn phổ biến đối với nhiều người dùng WindowsDù là trình soạn thảo cơ bản, nhưng Notepad là lựa chọn phổ biến đối với nhiều người dùng Windows

Tuy nhiên, vì Notepad được gắn liền với hệ điều hành, nếu muốn cập nhập tính năng và hoặc sửa lỗi cho ứng dụng này, Microsoft sẽ buộc phải phát hành một bản cập nhật Windows. Điều này gây nên những sự bất tiện không đá có trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như việc Notepad chứa lỗ hổng bảo mật. Do đó, với việc di chuyển Notepad lên Microsoft Store, giờ đây Microsoft có thể tung ra bản cập nhật riêng lẻ cho công cụ này như bất kỳ ứng dụng Store nào khác.

Đại diện Microsoft cho biết quyết định này là cần thiết, và giúp người dùng Notepad hưởng lợi nhiều hơn bởi khả năng đáp ứng các vấn đề và phản hồi bên ngoài giới hạn các bản phát hành Windows của ứng dụng này sẽ được nâng cao đáng kể.

Lấy ví dụ về trường hợp một lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện gần đây có liên quan đến Text Services Framework, ảnh hưởng đến Notepad. Sau khi bị exploit thành công, lỗ hổng có thể cho phép tin tặc khởi chạy bất kỳ tiến trình nào trong hệ thống. Người dùng phải chờ đợi trong một khoảng thời gian dài, lỗ hổng mới được vá thông qua các bản cập nhật tháng Patch Tuesday. Tuy nhiên khi Notepad được chuyển lên Microsoft Store và tồn tại độc lập với Windows, mọi bản vá cũng như cập nhật bổ sung tính năng như vậy, sẽ đều được phát hành cục bộ mà không cần phải phụ thuộc vào bản cập nhật hệ điều hành, giúp tiết kiệm thời gian hơn đáng kể.

Mặc dù chỉ là một trình soạn thảo văn bản cơ bản, nhưng Notepad là lựa chọn phổ biến đối với nhiều người dùng Windows. Sẽ rất thú vị để chờ xem liệu có bất kỳ tính năng và cải tiến đáng chú ý nào được lên kế hoạch cho ứng dụng này sau khi nó được tách khỏi Windows hay không, hoặc cũng có thể quyết định này thực sự chỉ là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm “di dời” nhiều ứng dụng hệ thống hơn tới Microsoft Store để cải thiện khả năng phục vụ.

Notepad được di dời đến Microsoft Store để nhằm cải thiện khả năng phục vụNotepad được di dời đến Microsoft Store để nhằm cải thiện khả năng phục vụ

Trước đây, Microsoft cũng đã từng có ý định tách một “công thần” khác là MS Paint ra khỏi Windows và đưa vào cửa hàng ứng dụng Microsoft Store để chỉ những người thực sự có nhu cầu sử dụng tải về máy. Sau đó Microsoft đã thay đổi kế hoạch và MS Paint vẫn ở lại trong Windows 10 theo mặc định thêm một thời gian khá dài. Không rõ liệu trường hợp của Notepad có đi theo kịch bản tương tự hay không.

Thứ Hai, 19/08/2019 23:07
4,85 👨 1.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ