Paint có thể bị gỡ khỏi Windows 10 trong bản cập nhật sắp tới

Với việc phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creator vào tháng 7 năm 2017, Microsoft lúc đó đã chính thức thông báo rằng ứng dụng Windows Paint cổ điển sẽ không còn được sử dụng trên hệ điều hành này nữa và cuối cùng sẽ bị xóa trong các phiên bản cập nhật sau.

Tuy nhiên kể từ sau thông báo đó, Microsoft đã “suy nghĩ lại”. Các bản dựng tiếp theo của Windows 10 vẫn tiếp tục cung cấp ứng dụng Paint cho người dùng. Sau đó vài tháng, Microsoft lại đột ngột thông báo rằng Paint sẽ được chuyển ra khỏi Windows và đưa vào cửa hàng ứng dụng Microsoft Store để chỉ những người thực sự có nhu cầu sử dụng tải về máy. Thế nhưng một lần nữa Microsoft lại thay đổi kế hoạch. MS Paint sẽ vẫn ở lại trong Windows 10 theo mặc định và đương nhiên sẽ không bị “di dời” đến Microsoft Store nữa với lý do “chúng tôi nhận thấy rằng Microsoft Paint (MS Paint) vẫn còn nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như tình cảm từ phía người dùng”.

Paint sẽ vẫn ở lại với Windows, nhưng dưới dạng ứng dụng tùy chọnSau bao "trắc trở", Paint sẽ vẫn ở lại với Windows, nhưng dưới dạng ứng dụng tùy chọn

Sau hàng loại “những pha lật mặt như trở bàn tay” đó, mới đây Microsoft lại đưa ra thông báo Paint có thể được gỡ cài đặt trên phiên bản tiếp theo của Windows 10. Trong phiên bản Windows Insider Build mới nhất được phát hành cho người dùng Insider 20H1 (bản cập nhật sắp ra mắt cho người dùng phổ thông nửa đầu năm tới), có thể dễ dàng nhận thấy rằng Microsoft Paint có bao gồm các tính năng tùy chọn. Như vậy ứng dụng này đã không còn là một thành phần hệ thống, mà là một thành phần tính năng tùy chọn, nghĩa là người dùng hoàn toàn thể gỡ cài đặt và cài đặt lại theo ý muốn, tương tự như trường hợp của Internet Explorer 11 và Windows Media Player trước đây.

Tuy nhiên tính năng này hiện vẫn còn trong giai đoạn phát triển ban đầu, do đó nếu bạn đang chạy trên bản Build 18956, vẫn chưa thể gỡ cài đặt Paint.

Trước đó, một vài thay đổi khác mà Microsoft đã áp dụng đối với Paint trong bản cập nhật Windows 20 May 2019 Update bao gồm các cải tiến về khả năng truy cập, cũng như giới thiệu tính năng thao tác bằng bàn phím.

Bạn hiện có thể sử dụng bàn phím để vẽ và thực hiện các hành động tùy ý trong MS PaintBạn hiện có thể sử dụng bàn phím để vẽ và thực hiện các hành động tùy ý trong MS Paint

Trước đây, Microsoft chỉ giới thiệu bàn phím như một cơ chế nhập dữ liệu đầu vào chính cho MS Paint. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, công cụ này đã sở hữu đầy đủ chức năng cũng như cơ chế nhập liệu đầu vào với chuột và trên cả màn hình máy tính bảng cảm ứng đa điểm, đồng thời người dùng sẽ còn có thể điều khiển ứng dụng và vẽ hình bằng chính bàn phím của họ.

Rõ ràng Paint đã, đang, và vẫn sẽ là công cụ mang tính biểu tượng của Microsoft nói chung và Windows nói riêng. Nhiều người vẫn muốn thấy công cụ này tồn tại trong Windows như một phần không thể thiếu, tuy nhiên cũng có không ít người muốn xóa bỏ công cụ này cho đỡ "chật bộ nhớ" bởi đơn giản họ chẳng bao giờ dùng đến. Việc bổ sung thêm tùy chọn cho phép xóa Paint khỏi hệ thống là quyết định hợp lý của Microsoft.

Paint - công cụ xả stress dễ thương mà cũng không kém phần thú vịPaint - công cụ xả stress dễ thương mà cũng không kém phần thú vị

Ngoài Paint, người dùng Windows 10 1903 cũng nhận thấy thông báo rằng trong bản cập nhật sắp tới Snipping Tool (công cụ chụp màn hình mặc định trên Windows) sẽ bị "di dời" đến ngôi nhà mới và được gợi ý dùng thử Snip & SKetch (công cụ này cũng khá hay):

Thông báo chuẩn bị "di dời" Snipping Tool

Bạn nghĩ sao về những thay đổi này trong phiên bản Windows 10 sắp tới?

Thứ Bảy, 17/08/2019 10:57
3,76 👨 666
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ