Nhiều TV Box giá rẻ bị cài sẵn mã độc để tin tặc xâm nhập

Công ty an ninh mạng Human Security (Mỹ) phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy mã độc Triada đã lây nhiễm trên ít nhất 74.000 điện thoại, máy tính bảng và TV Box chạy Android trên khắp thế giới.

Công ty đã xác định được 7 model TV Box, gồm T95, T95Z, T95MAX, X88, Q9, X12PLUS và MXQ Pro 5G và một máy tính bảng tên J5-W đã bị cài sẵn phần mềm độc hại. Đây đều là những sản phẩm có giá rẻ, được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, từ gia đình, trường học đến doanh nghiệp.

Các thiết bị kể trên phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc. Một cửa hậu (backdoor) đã được cài đặt ở một khâu nào đó trong chuỗi cung ứng và sản xuất trước khi giao đến tay đại lý hoặc cửa hàng. Vì vậy, khi người dùng cắm các thiết bị này vào TV, các chương trình độc hại khác có thể được tải xuống. Cách lây nhiễm badbox này có liên quan đến mạng lưới lừa đảo và tội phạm mạng toàn cầu.

Tại Việt Nam, các mẫu TV Box có trong danh sách bị nhiễm mã độc đang được bán phổ biến tại các cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử. Giá của chúng không cao, khoảng vài trăm nghìn đồng như T95 có giá 900.000 đồng, X88 chưa tới 700.000 đồng.

TV Box là thiết bị có thể biến các mẫu TV, dù mới hay cũ, trở nên thông minh. Vì vậy, nhiều người chọn mua sản phẩm này thay vì bỏ hàng chục triệu đồng mua smart TV. Tuy nhiên, do sự phổ biến của smart TV và thói quen sử dụng điện thoại thông minh nên loại thiết bị này đang dần biến mất.

Thứ Tư, 11/10/2023 11:32
51 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ