Cảnh báo: Nhiều người mất Facebook vì bình chọn các cuộc thi

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện chiêu lừa đảo của kẻ xấu, nhờ người dùng bình chọn cuộc thi triển lãm tranh nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook.

Theo đó, kẻ gian sẽ sử dụng các tài khoản giả mạo hoặc tài khoản Facebook bị hack, gửi tin nhắn (kèm liên kết) tới danh sách bạn bè và nhờ tham gia bình chọn cho chương trình triển lãm tranh thiếu nhi.

Nếu kích vào liên kết được gửi kèm trong tin nhắn, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web bình chọn giả mạo. Trang web này có giao diện tương tự như trang đăng nhập Facebook. Nếu thực hiện theo hướng dẫn, thông tin đăng nhập và mật khẩu tài khoản Facebook sẽ bị ăn cắp và ngay lập tức bị chiếm đoạt tài khoản (nếu không kích hoạt tính năng xác thực 2 lớp).

Nếu không đăng nhập, người dùng sẽ nhận được yêu cầu cung cấp số điện thoại. Kẻ gian sẽ sử dụng nó để thực hiện việc quên mật khẩu, sau đó yêu cầu bạn gửi mã OTP (dưới danh nghĩa mã số bình chọn) để xâm nhập vào tài khoản Facebook của bạn.

Hình thức lừa đảo này vốn không phải là mới, nó đã từng xuất hiện vào năm 2022 với hình thức nhờ tham gia bình chọn cho chương trình 'Siêu thử thách 2022'. Trước đó, có nhiều chiêu trò tương tự cũng được kẻ xấu sử dụng để lừa đảo người dùng như tặng quà miễn phí, tặng xe miễn phí, tri ân khách hàng trên Facebook.

Để tránh bị lừa đảo, người dùng nên cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, sử dụng mật khẩu an toàn và chủ động nâng cao kiến thức bảo mật.

Thứ Ba, 10/10/2023 13:58
54 👨 1.005
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phương Dung Bùi
    Phương Dung Bùi

    Bài viết hữu ích quá


    Thích Phản hồi 15:03 10/10