Bảo mật kém, chủ tài khoản Facebook có thể bị phạt

Có không ít trường hợp, chủ tài khoản Facebook gây chuyện, có những phát ngôn không đúng, xúc phạm người khác, có những hành vi vi phạm trên mạng nhưng khi bị điều tra lại đổ thừa là bị hack tài khoản mạng xã hội.

Gần đây nhất, một chủ tài khoản Facebook với hơn 130.000 nghìn lượt theo dõi, đã bị xử lý vì đăng tin xúc phạm báo chí, dù người này giải thích bài viết "do người khác đăng tải" vì tài khoản có một người khác cùng quản lý.

Bảo mật tài khoản mạng xã hội

Theo dự thảo mới từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chủ tài khoản mạng xã hội phải chịu trách nhiệm với các bài đăng cũng như bảo vệ tài khoản cá nhân của mình.

Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ông Lê Quang Tự Do cho biết, chủ tài khoản vẫn là người đầu tiên chịu trách nhiệm khi có hành vi vi phạm xảy ra. Người dùng phải chứng minh mình không đăng tải nội dung vi phạm nếu tài khoản bị chiếm quyền điều khiển hoặc do nhiều người dùng chung. Nếu không, người dùng vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Ông Do cho biết, nghị định thay thế Nghị định 72 (2013) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ bổ sung nhiều quy định mới nhằm "quản lý đời thực thế nào thì quản lý trên mạng như vậy" và nâng cao ý thức bảo vệ tài khoản của người dùng trên mạng xã hội. Hiện nghị định mới đã được trình lên Chính phủ.

Theo dự thảo, thông tin cá nhân sẽ được dùng để xác thực tài khoản của người dùng trên mạng. Không chỉ đăng tin mà người dùng còn có thể sử dụng tài khoản mạng xã hội để làm nhiều việc khác như kinh doanh, buôn bán trên mạng xã hội… Vì vậy, chủ tài khoản phải có trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân như tài khoản ngân hàng vậy.

Cục khuyến nghị người dùng cần thận trọng và hạn chế chia sẻ tài khoản Facebook. Nếu buộc phải chia sẻ, cần có hợp đồng thỏa thuận rõ những người tham gia sử dụng là ai, và phải chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng trên tài khoản đó.

Nếu tài khoản bị chiếm quyền điều khiển, chủ tài khoản cần ngay lập tức gửi báo cáo cho nền tảng. Tài khoản có sức ảnh hưởng lớn, tài khoản của người nổi tiếng,... cần tìm cách khai báo công khai về tình trạng tài khoản cá nhân của mình để mọi người biết và liên hệ bằng email tới địa chỉ online.abei@mic.gov.vn. Đây sẽ là bằng chứng nếu có vi phạm để cơ quan chức năng xem xét.

Thứ Ba, 10/10/2023 15:10
31 👨 552
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ