Nhiều loại bóng đèn, bếp hồng ngoại, bếp từ có hiệu suất thấp sẽ không được bán từ 15/7

Quy định về Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ (không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước) và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới đã được Thủ tướng ký ban hành ngày 24/5.

Theo đó, một số thiết bị không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 15/7.

Bóng đèn

Theo Quyết định số 14/2023, danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ bao gồm:

Nhóm thiết bị gia dụng: Bóng đèn huỳnh quang compact, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp từ, bếp hồng ngoại, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió,... nếu không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định tại các Tiêu chuẩn quốc gia có liên quan sẽ phải loại bỏ từ ngày 15/7.

Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Màn hình máy tính, máy in, máy photocopy, máy tính để bàn, máy tính xách tay và tủ giữ lạnh thương mại. Trong đó,  từ ngày 1/4/2025, các máy tính xách tay và máy tính để bàn có hiệu suất năng lượng không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định lần lượt tại TCVN 11848:2021 và TCVN 13371:2021 sẽ được loại bỏ.

Nhóm thiết bị công nghiệp: Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, máy biến áp phân phối, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp... cũng thuộc danh mục và lộ trình cần phải loại bỏ.

Theo Quyết định số 14/2023, các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới.

Đối với những phương tiện, thiết bị tạm nhập, tái xuất, phục vụ sửa chữa thay thế, kiểm tra mức hiệu suất năng lượng, không áp dụng theo quy định này.

Thứ Sáu, 26/05/2023 11:46
31 👨 510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ