Pin rời sẽ quay lại trên smartphone

Quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 9/12, buộc pin trên thiết bị điện tử phải dễ tháo và thay thế hơn, có khả năng tái chế và bảo vệ môi trường.

Từ tháng 12/2020, EU đã đưa ra quy định toàn bộ vòng đời của pin từ thiết kế cho đến khi hết tuổi thọ sẽ phải đảm bảo các yêu cầu gồm dễ tháo lắp và thay thế, và cung cấp nhiều thông tin hơn cho người dùng. EU hy vọng quy định này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và giảm tác động của tất cả các giai đoạn của vòng đời pin đến môi trường.

Pin rời trên một mẫu smartphone của Samsung. Ảnh: Techquickie.
Pin rời trên một mẫu smartphone của Samsung. Ảnh: Techquickie.

Quy định này của EU được áp dụng cho tất cả pin gồm pin trên thiết bị di động, pin SLI, pin cho đèn ắc quy phương tiện giao thông LMT (như pin xe máy điện và xe đạp), ắc quy xe điện (EV) và ắc quy công nghiệp. Tất cả pin được bán ở EU đều phải tuân theo.

Theo quy định, ba năm kể từ khi luật có hiệu lực, các hãng phải thiết kế và sản xuất pin di động trong sản phẩm điện tử và gia dụng sao cho người tiêu dùng có thể tự tháo và thay thế. Ngoài ra, pin phải có nhãn và mã QR chứa thông tin về dung lượng, hiệu suất, độ bền, thành phần hóa học cũng như biểu tượng "thu gom riêng" để người dùng dễ dàng tra cứu.

Riêng pin LMT, pin công nghiệp công suất trên 2 kWh và pin EV sẽ phải có thông tin được gọi là "hộ chiếu pin kỹ thuật số" gồm thông tin về kiểu pin, cách sử dụng...

Để sản phẩm mỏng và bền hơn, phần lớn smartphone và laptop trên thị trường hiện nay được tích hợp pin không thể tháo rời. Nếu pin gặp vấn đề, người dùng sẽ không thể tự sửa chữa mà buộc phải đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng.

Quy định của EU có thể đe dọa các hoạt động hiện tại của các thương hiệu điện tử tiêu dùng lớn, như Samsung và Apple.

Trước đó, EU cũng thông qua việc yêu cầu điện thoại dùng chuẩn cáp USB-C chung. Ngay cả Apple, hãng được xem là hãng bị ảnh hưởng nhất khi iPhone hiện dùng cổng Lightning cũng đã đưa ra thông tin sẽ chuyển sang USB-C kể từ iPhone 15 ra mắt năm sau.

Thứ Tư, 21/12/2022 17:04
52 👨 623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ