MediaTek âm thầm đổi thương hiệu chip xử lý Dimensity, có gì cần lưu ý?

Thị trường bộ xử lý điện thoại thông minh Android hiện nay phần lớn được thống trị bởi Qualcomm và MediaTek, tương ứng với hai thương hiệu Snapdragon và Dimensity. Tuy bước vào thị trường muộn hơn nhưng dòng sản phẩm Dimensity của MediaTek đã chứng minh được độ tin cậy hợp lý trong 3 năm qua. Điều này là dễ hiểu bởi tất cả các bộ xử lý Dimensity đều được sản xuất bằng công nghệ đầu ngành từ TSMC.

Tuy nhiên, MediaTek đang có kế hoạch âm thầm đổi tên thương hiệu cho dòng SoC Dimensity của mình. Điều này đã phần nào dẫn đến những nhầm lẫn về hiệu năng cũng như sự phân cấp của các model.

Bài viết này sẽ mổ xẻ và đi sâu vào sơ đồ đặt tên sản phẩm mới của MediaTek. Để đơn giản hóa vấn đề, chúng ta sẽ tách tất cả các bộ xử lý Dimensity thành 3 cấp (Tier A, Tier B, và Tier C). Trong đó, Tier C là các bộ xử lý được xếp hạng kém nhất và Tier A là cao cấp nhất.

Tier C: Bộ xử lý hiệu suất thấp

Như bạn có thể thấy, tất cả các dòng Dimensity 6000 và 7000 mới được đổi thương hiệu đều được xếp hạng trong Tier C. Điều này là do các chipset Tier C sở hữu một đặc điểm rất quan trọng định vị chúng, đó là cấu trúc CPU 8 nhân nhưng chỉ có 2 nhân hiệu năng cao và 6 tiết kiệm điện năng. Với ít lõi hiệu năng cao hơn, bộ xử lý không thể chạy các tựa game nặng ở mức thiết lập đồ họa cao, hoặc một tác vụ phức tạp trên thiết bị có thể sẽ chạy chậm đi.

Nhìn chung, các bộ xử lý Dimensity Tier C có điểm benchmark từ khoảng 380k đến 550k trong Antutu, trừ một ngoại lệ là Dimensity 7200 đã đạt được điểm Antutu gần 740k. Lý do có thể là bởi con chip này được sản xuất trên quy trình 4nm mới hơn của TSMC, đồng thời có lõi hiệu suất ARM Cortex A715 thế hệ mới, cho phép cung cấp hiệu suất cao hơn A78 và A76 ở cùng mức năng lượng tiêu thụ.

Một trường hợp thú vị khác cần lưu ý là Dimensity 6080 (trước đây gọi là Dimensity 810). Bộ xử lý Dimensity 6080 có thể được tìm thấy trong Redmi Note 13 ra mắt gần đây. Tuy nhiên, con chip tương tự cũng có thể được tìm thấy trong Redmi Note 11 (được biết đến trên toàn cầu với tên gọi Poco M4 Pro 5G) ra mắt gần hai năm trước vào năm 2021 tại thị trường Trung Quốc. Điều này có nghĩa là mẫu điện thoại thông minh Android giá rẻ hoàn toàn mới ra mắt năm 2023 của bạn có thể đang sử dụng bộ xử lý gần 2 năm tuổi.

Tóm lại, hầu hết các bộ xử lý Tier C thường có hiệu suất không cao, cũng như tỷ lệ giá thành trên hiệu suất thấp.

Tier B: Bộ xử lý tầm trung

Tier B khu vực của các bộ xử lý đủ nhanh và mượt mà cho mọi tác vụ hàng ngày của người dùng, trong khi vẫn có thể chơi game thoải mái ở cài đặt đồ họa trung bình trong hầu hết các tựa game. Có 4 model Dimensity ở phân khúc này và chúng được liệt kê từ kém nhất đến tốt nhất trong bảng dưới.

Một đặc điểm nổi bật của các bộ xử lý Tier B là chúng sử dụng cấu trúc SoC lõi tám, với 4 lõi hiệu năng cao và 4 lõi tiết kiệm điện năng. Với thiết lập cân bằng (4+4), chip có thể xử lý các tác vụ hiệu suất cao mượt mà hơn, trong khi đối với những tác vụ có nhu cầu thấp, các lõi hiệu suất sẽ đảm nhận nhiệm vụ hiệu quả với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Những bộ xử lý này có thể được tìm thấy trong các mẫu điện thoại tầm trung - cận cao cấp như OnePlus Nord 2T và Xiaomi 11T.

Tier A: Bộ xử lý hàng đầu

Tier A bao gồm các bộ xử lý tốt nhất của MediaTek trong dòng Dimensity, vì chúng không chỉ mang lại hiệu năng tuyệt vời mà còn cho khả năng tiết kiệm điện năng tuyệt vời.

Tier A bao gồm 5 bộ xử lý Dimensity như được liệt kê bên dưới:

Mặc dù có cùng cấu trúc bộ xử lý (4+4) như bộ xử lý Tier B, nhưng các bộ xử lý Tier A có một lợi thế lớn, đó là bộ xử lý Cấp A được sản xuất trên các nút quy trình 5nm và 4nm tiên tiến hơn của TSMC. Chỉ riêng cải tiến này đã giúp tăng hiệu suất lên tới gần 20% trong khi vẫn duy trì tiêu thụ điện năng ở mức thấp để đảm bảo thiết bị không bị quá nóng. GPU được sử dụng bởi bộ xử lý Tier A cũng có hiệu suất cao hơn nhiều, cho phép người dùng chơi game ở cài đặt đồ họa cao hoặc cực cao, điều này không thể đạt được trên bộ xử lý Tier B và C.

Bộ xử lý Dimensity Tier A có thể được tìm thấy trong các thiết bị như Redmi K50i, Poco X4 GT và OnePlus 10R giá cả phải chăng, cho đến các model hàng đầu như Vivo X90, Redmi K60 Ultra và Xiaomi 13T Pro sắp ra mắt.

Chủ Nhật, 24/09/2023 14:00
31 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ