Nuca Camera: Máy ảnh AI 'cởi đồ' gây tranh cãi

Nuca Camera là máy ảnh sử dụng AI được tạo ra bởi nghệ sĩ và chuyên gia công nghệ người Đức Mathias Vef và Benedisk Groß, nhằm thử nghiệm và đặt câu hỏi về quỹ đạo hiện tại của AI tạo sinh trong việc tái tạo hình ảnh cơ thể.

Nguyên mẫu camera Nuca được trang bị ống kính 37 mm cùng khả năng kết nối Internet và sử dụng AI để biến người có trong ảnh từ mặc quần áo thành khỏa thân.

Cụ thể, khi nhấn nút chụp, ảnh sẽ được gửi đến máy chủ để phân tích về giới tính, tuổi tác và các chi tiết khác rồi chuyển thành văn bản. Từ những thông tin đó, máy chủ sẽ sử dụng để làm câu lệnh tạo ảnh khỏa thân cho AI. Ảnh sau khi được tạo sẽ được ghép với đầu của người trong ảnh "theo cách tự nhiên nhất".

Camera AI

Camera sử dụng mô hình tạo ảnh từ văn bản nổi tiếng Stable Diffusion và Civitai - AI chuyên tạo ảnh khiêu dâm gây tranh cãi.

Vef và Groß cho biết, họ "chỉ muốn tìm hiểu xem mọi người sẽ phản ứng như thế nào với các bức ảnh" chứ không có ý định phát triển phiên bản thương mại của Nuca.

Tuy nhiên, nhóm vẫn đăng video quảng cáo về khả năng tạo ảnh của Nuca lên mạng xã hội. Ngay lập tức, video đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Hầu hết mọi người đều cho rằng, đây là sản phẩm "vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư", cũng như "truyền bá hình ảnh khiêu dâm phi đạo đức" nếu bán ra.

Vef và Groß đã phản hồi rằng, máy ảnh AI của họ hoạt động "theo các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt, có sự đồng ý và chỉ dành cho người lớn".

Dù không được thương mại hóa nhưng Nuca vẫn sẽ được trưng bày trong một sự kiện tại Berlin ngày 29/6.

Thứ Tư, 10/04/2024 09:09
2,710 👨 4.169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ