macOS Ventura và iPadOS 16 chính thức khả dụng, người dùng có thể download ngay

Apple vừa có một ngày làm việc bận rộn khi chính thức phát hành một loạt các bản cập nhật lớn trong năm cho iPhone, iPad và Mac. Trên thực tế, người dùng iPhone về cơ bản đã được trải nghiệm iOS 16 trong vài tháng qua, nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên chủ sở hữu máy Mac và iPad trên toàn thế giới mới có cơ hội chạm tay vào macOS Ventura và iPadOS 16.

iPadOS 16

Trước tiên, có một lưu ý nhỏ mà người dùng iPad cần nắm được. Đó là việc bản phát hành PadOS 16 chính thức đầu tiên vừa được Apple tung ra lại được gắn nhãn là iPadOS 16.1, vậy thì phiên bản 16.0 đâu?

Nguyên nhân là Apple đã phải trì hoãn phát hành iPadOS 16 vài tháng trước sau khi thông báo công ty cần thêm thời gian để cải thiện khả năng đa nhiệm của Stage Manager - một nhân tố đóng vai trò rất quan trọng đối với trải nghiệm của bản cập nhật mới. Đây là lý do Táo Khuyết cho biết họ sẽ bỏ qua việc phát hành iPadOS 16.0 và chuyển thẳng lên phiên bản 16.1, tương tự như iOS 16.1.

Về mặt trải nghiệm, đây là lần đầu tiên tất cả các tính năng thú vị được giới thiệu tại WWDC 2022 đều có sẵn bên ngoài bản phát hành beta. Có thể kể tới như tùy chọn xóa tin nhắn trong iMessages, đề xuất tự động trong Mail, thiết kế mới cho ứng dụng Home, Thư viện ảnh được chia sẻ trong iCloud, Passkey để thay thế mật khẩu linh hoạt ở một khu vực và hàng loạt tính năng thú vị khác trong Safari. Đáng chú ý, ứng dụng Thời tiết (Weather) vốn là “độc quyền” trên iPhone hiện cũng đã được mang sang iPad.

Như đã đề cập, tính năng lớn trong bản cập nhật này là Stage Manager, một hệ thống đa nhiệm mới dựa trên các cửa sổ chồng chéo, như Windows và macOS. Điều này sẽ giúp biến iPad trở thành một thiết bị hỗ trợ công việc tốt hơn đáng kể. Bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các nhóm ứng dụng, thay đổi kích thước cửa sổ (ở một mức độ nào đó) và kéo/thả dữ liệu giữa các ứng dụng. Tuy nhiên, Stage Manager trên iPadOS 16.1 có một chút khác biệt so với khi Apple giới thiệu nó lần đầu. Khả năng hỗ trợ màn hình rời với độ phân giải lên đến 6K sẽ bị “delay” cho đến cuối năm nay. Hiện tại, người dùng chỉ có thể trải nghiệm tính năng mới trên màn hình iPad của mình.

Stage Manager

Ngoài ra, Stage Manager cũng không hoạt động trên tất cả các model. Chỉ có iPad Pro thế hệ thứ 3 12,9 inch, iPad Pro thế hệ thứ nhất 11 inch hoặc iPad Air thế hệ thứ 5 trở lên mới đủ điều kiện chạy tính năng này. Trong khi tùy chọn hỗ trợ màn hình rời cũng sẽ bị giới hạn chỉ ở các model có chip M1 hoặc M2, hiện chỉ có iPad Pro 5 thế hệ thứ 5 12,9 inch trở lên, iPad Pro 11 inch (thế hệ thứ 3) trở lên và iPad Air thế hệ thứ 5.

macOS 13 Ventura

macOS Ventura (13.0) cũng đã chính thức ra mắt, đi kèm với nhiều thay đổi bổ sung đáng chú ý. Trên macOS 13, System Preferences lần đầu tiên được thiết kế lại để giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những cài đặt mà mình cần. Bạn sẽ nhận được nhiều tính năng hơn trong Messages, Passkeys và hỗ trợ thông báo tốt hơn trong Safari. Ngoài ra còn có thư viện ảnh được chia sẻ trên iCloud, ứng dụng Weather mới và hơn thế nữa.

Bản cập nhật macOS cũng bao gồm tính năng Stage Manager tương tự như iPadOS 16, cung cấp cho bạn một tùy chọn khác để quản lý cửa sổ trên Mac. Ngoài ra còn có một tùy chọn mới được gọi là Continuity Camera, cho phép bạn sử dụng iPhone làm webcam cho máy mac của mình.

macOS 13 Ventura

Cả macOS Ventura và iPadOS 16 hiện đang được tung ra cho các máy Mac và iPad hỗ trợ. Bạn có thể kiểm tra ứng dụng Settings trên iPad để biết bản cập nhật đã khả dụng chưa. Còn trên máy Mac, bản cập nhật sẽ xuất hiện trong phần Software Update của System Preferences.

Thứ Hai, 31/10/2022 23:12
51 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ