5 lý do nên bỏ qua Surface Laptop và chờ đợi Intel Lunar Lake

Surface Laptop phiên bản thứ 7 của Microsoft là một trong những PC Copilot+ đầu tiên được trang bị các tính năng AI khác nhau nhờ chip dòng Snapdragon X của Qualcomm. Tuy nhiên, bất chấp thông số kỹ thuật ấn tượng của Surface Laptop, nhiều người vẫn chờ đợi những chiếc máy tính xách tay sắp ra mắt được trang bị chip Lunar Lake của Intel. Dưới đây là 5 lý do tại sao!

1. Chip Lunar Lake hứa hẹn sẽ mạnh mẽ hơn

Chip Intel Lunar Lake là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với kiến ​​trúc x86, được thiết kế lại từ đầu, bắt đầu bằng việc chuyển sang node xử lý N3B 3nm của TSMC (điều tương tự mà Apple sử dụng cho các chip dòng M3 của mình). Các lõi hiệu năng (lõi P) và lõi hiệu suất (lõi E) của CPU hiện sử dụng vi kiến ​​trúc Lion Cove và Skymont mới tương ứng, do đó mang lại thông lượng lệnh trên mỗi chu kỳ (IPC) cao hơn.

Tổng quan về các tính năng khác nhau trong kiến ​​trúc chip di động Lunar Lake của Intel
Tổng quan về các tính năng khác nhau trong kiến ​​trúc chip di động Lunar Lake của Intel

Công ty hứa hẹn mức tăng IPC lần lượt là 14% và 68% cho lõi P và lõi E mới. GPU Xe2 tích hợp mới cũng hứa hẹn hiệu năng cao hơn tới 1,5 lần so với thế hệ trước. Nhìn chung, chip Lunar Lake có thông số kỹ thuật chắc chắn và do đó là đối thủ đáng gờm của chip dòng Snapdragon X của Qualcomm. Trên thực tế, Intel tuyên bố Lunar Lake vượt trội hơn chip Snapdragon X Elite về các tác vụ CPU, GPU và NPU.

2. Hiệu suất pin tương đương

Bên cạnh việc tăng hiệu suất, kiến ​​trúc Lunar Lake của Intel còn tập trung vào hiệu quả sử dụng năng lượng. Nhìn chung, Lunar Lake hứa hẹn có hiệu suất sử dụng điện lên tới 40% so với chip Meteor Lake do công ty đưa ra nhiều quyết định kiến ​​trúc khác nhau.

Đầu tiên, việc chuyển sang quy trình 3nm, từ quy trình 7nm trước đó ở Meteor Lake, là một bước tiến lớn về hiệu quả sử dụng năng lượng cho thế hệ chip Intel Core Ultra tiếp theo. Việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng pin cũng được thể hiện rõ ràng trong việc Intel giảm số lượng lõi từ 16 xuống còn một nửa (đồng thời giảm số lượng lõi P xuống chỉ còn 4 so với 6 lõi trước đó) và vô hiệu hóa khả năng siêu phân luồng.

Một động thái tiết kiệm năng lượng khác là kiến ​​trúc bộ nhớ hợp nhất mới với bộ nhớ LPDDR5 tích hợp và vi kiến ​​trúc mới được sử dụng cho cả lõi P và lõi E.

3. Hiệu suất NPU tốt hơn cho các tác vụ AI

Vì Surface Laptop sử dụng chip dòng Qualcomm Snapdragon X nên nó tự hào có 45 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS) từ NPU Qualcomm Hexagon. Tuy nhiên, chip Lunar Lake của Intel cũng đã sẵn sàng cho tương lai AI với NPU mang lại 48 TOPS, nhiều hơn 3 TOPS so với những gì bạn nhận được trên Surface Laptop.

Tổng cộng, Lunar Lake có tới 120 TOPS để tăng tốc các tác vụ AI (bao gồm 5 và 67 TOPS tương ứng từ CPU và GPU). Microsoft yêu cầu bất kỳ máy tính xách tay nào cũng phải có ít nhất 40 TOPS từ NPU để được coi là PC Copilot+, vì vậy sẽ có thêm nhiều PC Copilot+ chạy bằng Lunar Lake đang được triển khai.

4. Chạy ứng dụng nguyên bản nhanh hơn giả lập

Vì Surface Laptop sử dụng chip dựa trên Arm nên bạn phải giả lập các ứng dụng hiện có được tạo cho kiến ​​trúc x86 chiếm ưu thế. Đúng như vậy, Microsoft đã cung cấp một phần mềm có tên Prism để giả lập.

Tuy nhiên, mặc dù điều đó có nghĩa là bạn có khả năng chạy bất kỳ ứng dụng x86 hiện có nào trên thiết bị, nhưng nhiều người vẫn thích chạy ứng dụng của mình nguyên bản hơn vì nó nhanh hơn. Trong số các yếu tố khác, việc chạy ứng dụng nguyên bản sẽ tốt hơn vì quyền truy cập trực tiếp vào phần cứng cho phép ứng dụng sử dụng toàn bộ sức mạnh mà không cần lớp trung gian.

5. Microsoft Surface Laptop có hỗ trợ chơi game hạn chế

Surface Laptop phiên bản thứ 7 có sức mạnh ấn tượng, bằng chứng là các benchmark trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, nếu là một game thủ bình thường, thích chơi một hoặc hai game trong thời gian rảnh, bạn có thể gặp sự cố với laptop do khả năng hỗ trợ chơi game không đồng đều của nó.

Theo ghi nhận của Linus Tech Tips, một số game hoạt động khá tốt, một số game khác chạy nhưng không ổn định và một số game thì không chơi được. Nếu một game yêu cầu hỗ trợ AVX2 hoặc có hệ thống chống gian lận ở cấp độ kernel thì game đó sẽ không hoạt động.

Một YouTuber khác, David, từ kênh David Does Tech Stuff, cũng có cùng quan điểm. David đã thử chơi nhiều game khác nhau trên Surface Laptop và kết quả rất khác nhau. Một số game có thể chạy khá dễ dàng (đôi khi thậm chí ở độ phân giải thấp). Một số không chạy được nhưng có thể chơi được sau khi mày mò, trong khi một số khác thì không.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Surface Laptop phiên bản thư 7 là một chiếc máy tính xách tay tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu lo ngại về những hạn chế của việc sử dụng chip thế hệ đầu tiên, hãy bỏ qua Surface Laptop và chờ đợi những chiếc laptop hỗ trợ Lunar Lake.

Lunar Lake hứa hẹn sẽ mang đến sự thay đổi lớn về cả AI và hiệu quả sử dụng pin trong khi vẫn cho phép chạy các ứng dụng và game yêu thích mà không phải lo lắng liệu chúng có hoạt động hay không và nếu có thì liệu chúng có hoạt động hiệu quả hay không. Các chip này sẽ có mặt trên các thiết bị khác nhau bắt đầu từ quý 3 năm 2024.

Thứ Năm, 11/07/2024 11:10
51 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ