Surface Laptop SE ra mắt: Mẫu Laptop đầu tiên chạy Windows 11 SE, giá chỉ 249 USD

Sau thời gian dài phát triển và thử nghiệm nội bộ, Microsoft cuối cùng đã chính thức công bố Windows 11 SE và sản phẩm phần cứng đầu tiên chạy trên nền tảng hệ điều hành này: Surface Laptop SE, với giá bán cực kỳ hấp dẫn, chỉ 249 USD. Đây là chiếc Surface rẻ nhất trên thị trường hiện nay, được Microsoft phát triển chủ yếu nhắm đến đối tượng người dùng là học sinh và sinh viên, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Chromebook cùng tầm giá vốn đang ngày càng được ưa chuộng thời gian gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, trường học.

Mức giá ưu đãi của Surface Laptop SE đương nhiên có lý do. Đây có thể coi là một phần trong nỗ lực của Microsoft trong việc phổ cập Windows 11 SE, một phiên bản Windows 11 “rút gọn” dành cho học sinh, sinh viên được thiết kế để cạnh tranh với Chrome OS. Sau Surface Laptop SE, hệ điều hành này sẽ xuất xưởng trên một loạt máy tính xách tay giá rẻ trong những tháng tới.

Với giá bán chỉ 249 USD, Surface Laptop SE đương nhiên sẽ bị cắt giảm nhiều về khía cạnh phần cứng. Mặc dù vẫn giữ nguyên bàn phím và bàn di chuột giống như trên Surface Laptop Go, Surface Laptop SE sở hữu khung máy làm hoàn toàn bằng nhựa cứng thay vì nhôm, và màn hình 11,6 inch cũng chỉ hỗ trợ độ phân giải 1366 x 768px tương đối khiêm tốn. Tuy nhiên, đây là thiết bị Surface sở hữu tỉ lệ màn hình 16: 9 đầu tiên sau hơn 7 năm, sau khi Microsoft chuyển sang tỉ lệ 3:2 bắt đầu từ Surface Pro 3 ra mắt năm 2014.

Màn hình có vẻ như là nhược điểm lớn nhất trên Surface Laptop SE, bởi ngay cả mẫu Surface Laptop Go giá rẻ cũng đã sở hữu tấm nền độ phân giải 1536 x 1024px. Đặc biệt Lenovo Chromebook Duet cũng có giá bán 249 USD, nhưng lại xuất xưởng với màn hình 10,1 inch (1920 x 1200) tốt hơn nhiều so với Surface Laptop SE. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, độ phân giải màn hình như vậy cũng không hẳn là quá tệ trên một thiết bị chủ yếu phục vụ ở khía cạnh học tập, giải trí cơ bản.

Trái tim của Surface Laptop SE là con chip Intel Celeron N4020 hoặc N4120, đi kèm với 4GB/8GB RAM và 64GB hoặc 128GB dung lượng lưu trữ eMMC. Nằm ngay ở cạnh trên của màn hình sẽ là camera 1 megapixel hỗ trợ độ phân giải 720P, đủ dùng trong các lớp học, cuộc họp online. Cổng kết nối của máy bao gồm 1 cổng USB-A, 1 cổng USB-C, cổng sạc chân tròn và jack cắm tai nghe 3.5mm. Đây cũng là mẫu máy tính xách tay Surface đầu tiên được xuất xưởng mà không đi kèm với cổng sạc từ tính của Microsoft.

Khả năng thay thế, sửa chữa linh kiện linh hoạt cũng là một điểm nhấn lớn khác trên Surface Laptop SE - theo cam kết của Microsoft. Phần đế của Surface Laptop SE sử dụng loại ốc vít tiêu chuẩn, cho phép dễ dàng tháo lắp, thay thế màn hình, pin, bàn phím và thậm chí cả bo mạch chủ. Microsoft sẽ bán phụ tùng thay thế thông qua các nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của mình, và điều đó có nghĩa là các trường học có thể thay thế linh kiện tại chỗ thay vì phải gửi thiết bị đi sửa chữa và đợi nhiều ngày hoặc hàng tuần để chờ chúng được sửa.

Microsoft sẽ ra mắt Surface Laptop SE vào đầu năm 2022 tại Mỹ, Anh, Canada và Nhật Bản. Phiên bản cơ sở với 4GB RAM và 64GB dung lượng lưu trữ sẽ có giá 249 USD. Trong khi phiên bản nâng cao với 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ sẽ có giá 329 USD. Cũng trong năm 2022, sẽ có một loạt mẫu máy tính xách tay Windows 11 SE đến từ Acer, Asus, Dell, Dynabook, Fujitsu, HP, JK-IP, Lenovo và Positivo sẽ được tung ra thị trường. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Ba, 16/11/2021 21:51
53 👨 820
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ