Loạt tính năng thú vị trên iOS 16 mà Apple quên chia sẻ với bạn

Apple vừa chính thức trình làng iOS 16 tại sự kiện WWDC 2022. Ngoài những tính năng mới, những thay đổi được Apple giới thiệu trên sân khấu, iOS 16 còn có nhiều tính năng nhỏ nhưng thú vị và hữu ích khác không được nhắc tới.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn loạt tính năng "nhỏ nhưng có võ" của iOS 16.

Cho phép mở Face ID khi iPhone nằm ngang

Trên các mẫu iPhone có Face ID chạy iOS 16, người dùng có thể mở khóa Face ID ngay cả khi iPhone nằm ngang. Đây là một thay đổi khá hữu ích để người dùng có thể mở khóa iPhone một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn.

iOS 16 cho phép mở Face ID khi iPhone nằm ngang

Apple không chia sẻ gì nhiều về tính năng này trong buổi ra mắt iOS 16 cũng như trên trang chủ của họ. Hiện vẫn chưa rõ các mẫu iPhone nào sẽ hỗ trợ tính năng này nhưng theo thử nghiệm hiện tại chỉ có dòng iPhone 13 có thể mở được Face ID theo chiều ngang còn iPhone 12 trở xuống thì không.

Khóa album ảnh ẩn và ảnh đã xóa gần đây bằng Touch ID hoặc Face ID

Sau khi cập nhật lên iOS 16, album ảnh Bị ẩn (Hidden) và Đã xóa gần đây (Recently Deleted) sẽ mặc định bị khóa và muốn truy cập phải mở bằng Touch ID hoặc Face ID. Hiện tại, trên iOS 15 trở xuống, hai album này không hề có bất cứ biện pháp bảo vệ nào.

Mặc định khóa album ảnh Bị ẩn và Đã xóa gần đây

Buộc ứng dụng phải xin phép người dùng khi truy cập Clipboard

Apple tiếp tục cải thiện tính riêng tư và bảo mật của iOS 16 (và iPadOS 16) bằng cách yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng quyền truy cập vào Clipboard (bộ nhớ tạm). Điều này giúp người dùng đảm bảo an toàn cho các dữ liệu riêng tư mà họ thường xuyên phải sao chép, paste từ ứng dụng này sang ứng dụng khác.

Muốn truy cập Clipboard phải xin phép người dùng

Có thể dùng iPhone làm webcam cho máy tính Mac

iOS 16 kết hợp với tính năng Continuity Camera trên macOS Ventura mới cho phép bạn biến iPhone thành webcam cho máy tính Mac. Nhờ vậy, chất lượng các cuộc gọi video sẽ được cải thiện đáng kể.

Có thể dùng iPhone mà webcam cho máy tính Mac

Dễ dàng quản lý và xóa ảnh bị trùng lặp

Nếu bạn dùng iPhone để chụp và lưu trữ ảnh, nhiều khả năng sẽ có một vài bức ảnh bị trùng lặp dẫn tới việc chiếm dụng không gian lưu trữ. May mắn là trên iOS 16, Apple có một tính năng giúp bạn dễ dàng xóa bất kỳ ảnh bị trùng lặp nào nhằm giải phóng không gian lưu trữ của thiết bị.

Khả năng tự phát hiện, gom ảnh trùng lặp

Apple gọi tính năng này là "Duplicate detection" và nó hoạt động đúng như tên gọi của mình. Nhờ khả năng xử lý machine learning trên thiết bị iOS 16 và macOS Ventura có thể dễ dàng phát hiện và gom các bức ảnh trùng lặp vào một mục riêng bên dưới phần Tiện ích (Utilities).

Từ đây, bạn có thể dễ dàng đánh giá các bức ảnh và xóa chúng đi nếu cảm thấy không cần thiết để giải phóng dung lượng. Do thiết bị cần thời gian để quét toàn bộ thư viện ảnh nên mục ảnh trùng lặp có thể không xuất hiện ngay sau khi bạn cài đặt iOS 16 mà phải chờ một khoảng thời gian nhất định.

Cho phép xem mật khẩu WiFi

iOS 16 mang tới một loạt cải tiến về chất lượng cho người dùng iPhone với mục tiêu giúp mọi người dùng có những trải nghiệm hài lòng hơn. Một trong những cải tiến nhỏ đáng chú ý là cho phép bạn xem mật khẩu WiFi đang kết nối và sao chép (copy) lại.

Tính năng này giúp bạn chia sẻ mật khẩu WiFi với mọi người dễ dàng hơn.

Cho phép xem và sao chép mật khẩu WiFi

Ghim tab Safari

Trước đây, bạn đã có thể ghim (pin) một tab Safari trên máy tính Mac nhưng vẫn chưa thể ghim tab trên iOS 15. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trên iOS 16. Giờ đây, trên iOS 16 bạn có thể ghim một tab yêu thích trên Safari ngay cả trong nhóm tab (Tab Groups).

Sáp nhập danh bạ trùng lặp

Bạn đã quá mệt mỏi với việc có quá nhiều thẻ danh bạ của cùng một người? Trên iOS 16, bạn có thể sáp nhập những danh bạ trùng lặp lại với nhau ngay trong ứng dụng Danh bạ (Contacts).

Copy và Paste kiểu sửa ảnh

Muốn tất cả ảnh của bạn có chung một phong cách chỉnh sửa hoặc áp dụng những chỉnh sửa bạn muốn cho tất cả các bức ảnh? Đừng lo, tính năng copy và Paste kiểu sửa ảnh của iOS 16 sẽ cho phép bạn sao chép kiểu sửa ảnh của bức ảnh này sang áp dụng (paste) cho bức ảnh khác một cách dễ dàng.

Cập nhật cho AirPods

Giờ đây, với iOS 16 bạn có thể dễ dàng quản lý các cài đặt AirPods. Khi  AirPods được kết nối, một mục mới riêng biệt sẽ xuất hiện trong ứng dụng Cài đặt (Settings). iOS 16 cũng bổ sung thêm tính năng Personalized Spatial Audio mới với khả năng quét khuôn tai của người dùng và không gian xung quanh để cung cấp trải nghiệm âm thanh đặc biệt cho từng cá nhân.

Khóa Ghi chú bằng mật khẩu hoặc Touch ID/Face ID

Thay vì phải tạo mật khẩu mới cho các bản ghi chú, giờ đây bạn có thể sử dụng mật khẩu của thiết bị hoặc Touch ID/Face ID để khóa ghi chú.

Nếu muốn thử nghiệm sớm iOS 16, bạn có thể cài đặt iOS 16 Beta 1 theo hướng dẫn dưới đây:

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục trải nghiệm iOS 16 và sẽ thông tin tới các bạn những tính năng đáng chú ý tiếp theo nếu có.

Thứ Năm, 14/07/2022 16:01
54 👨 1.378
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lâm Huỳnh
    Lâm Huỳnh

    Dạ không biết bản iOS 16 này có fix lỗi không thể gọi điện bằng 4G/ LTE khi sử dụng 1 esim và 1 sim vật lí trên iPhone 11 không ạ

    Thích Phản hồi 19/07/22
    ❖ Chuyện công nghệ