7 tính năng tốt nhất của iPadOS 18 được công bố tại WWDC 2024

Tại WWDC 2024, Apple đã công bố iPadOS 18 với một số tính năng mới thú vị sẽ xuất hiện trên iPad vào mùa thu năm 2024. Dưới đây là một số tính năng tốt nhất của iPadOS 18 sẽ cải thiện hơn nữa trải nghiệm của người dùng với iPad.

7 tính năng tốt nhất của iPadOS 18 được công bố tại WWDC 2024

1. Cải tiến Apple Intelligence và Siri

iPadOS 18 chạy Apple Intelligence
iPadOS 18 chạy Apple Intelligence

Trong số tất cả mọi thứ được công bố tại WWDC 2024, Apple Intelligence chắc chắn là điểm nổi bật của sự kiện, về cơ bản là một bộ tính năng Generative AI mới. Giờ đây, bạn có thể tạo hình ảnh AI, viết tốt hơn với tính năng Writing Tools mới, giao tiếp với Siri nhận biết ngữ cảnh tốt hơn, v.v...

Hãy bắt đầu với tính năng Image Playground, đây là từ ưa thích của Apple để chỉ việc tạo hình ảnh AI. Với iPadOS 18, bạn có thể tạo ra những hình ảnh gốc độc đáo để sử dụng ở mọi nơi mà không cần lo lắng về bản quyền. Ngoài ra, tính năng Genmoji sẽ cho phép tạo các biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh chưa từng thấy trước đây bằng AI.

Apple Intelligence cũng giới thiệu Writing Tools để giúp viết tốt hơn với mô hình AI. Nó có thể hiệu đính, tóm tắt và thậm chí thay đổi giọng điệu văn bản. Điều tuyệt vời nhất là Writing Tools không chỉ giới hạn ở các ứng dụng của Apple; nó hoạt động trên toàn hệ thống trên tất cả mọi ứng dụng.

Siri cũng đang nhận được một bản nâng cấp lớn. Giờ đây, nó sẽ có thể ghi chú những gì trên màn hình, hiểu ngữ cảnh và đưa ra những câu trả lời phù hợp. Đối với những nhiệm vụ mà Siri không thể xử lý, nó sẽ yêu cầu cho phép sử dụng mô hình GPT-4o của OpenAI để cung cấp câu trả lời chi tiết hơn.

Vì tất cả quá trình xử lý diễn ra trên thiết bị nên bạn sẽ cần một chiếc iPad có chip M1 trở lên để sử dụng tất cả các tính năng mới của Apple Intelligence. Vì vậy, nếu có một chiếc iPad cũ hoặc mẫu iPad cấp thấp hơn thì thật rất tiếc, bạn không gặp may rồi.

2. Viết tay bằng tính năng Smart Script

Viết iPad bằng Apple Pencil
Viết iPad bằng Apple Pencil

Nếu chữ viết không đẹp hoặc gặp khó khăn khi viết bằng Apple Pencil, bạn sẽ rất vui khi tận dụng tính năng Smart Script mới. Nó sử dụng công nghệ Machine Learning để hiểu kiểu chữ viết tay và tự động tinh chỉnh các ghi chú viết tay để dễ đọc hơn.

Giờ đây, việc định dạng văn bản viết tay cũng dễ dàng hơn nhiều vì bạn có thể chỉnh sửa ghi chú của mình trong thời gian thực như thể chúng được nhập trực tiếp. Bạn có thể thêm khoảng trắng giữa các từ, dán văn bản đã nhập bằng chữ viết tay của riêng bạn, v.v... Nếu có Apple Pencil, bạn có mọi lý do để hào hứng với những cải tiến này.

3. Ứng dụng Calculator có Math Notes

Ứng dụng Calculator trên iPadOS 18
Ứng dụng Calculator trên iPadOS 18

iPad chưa bao giờ có ứng dụng Calculator gốc kể từ khi được giới thiệu vào năm 2010, nhưng điều đó sắp thay đổi với iPadOS 18. Ứng dụng Calculator mới dành cho iPad không giống bất kỳ ứng dụng nào khác, cung cấp một tính năng mạnh mẽ có tên là Math Notes. Nó có thể hiểu các phương trình toán học, giải chúng trong thời gian thực và thậm chí tạo ra các phần tử trực quan như đồ thị.

Math Notes thậm chí có thể ghi nhớ các biến trong ứng dụng Notes và tự động triển khai chúng trên các phương trình của bạn để tìm ra lời giải. Ứng dụng Calculator trong iPadOS 18 cũng hỗ trợ chuyển đổi đơn vị, nghĩa là bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các biến như độ dài, tiền tệ, v.v...

4. Tùy chỉnh màn hình chính

Màn hình chính iPadOS 18
Màn hình chính iPadOS 18

Hầu hết các tính năng mà Apple công bố cho iOS 18 cũng sẽ được chuyển sang iPadOS 18. Giờ đây, bạn có thể đặt các biểu tượng ứng dụng ở bất kỳ đâu trên màn hình chính, giúp việc tiếp cận chúng dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là trên màn hình iPad lớn hơn. Bạn cũng có thể kết hợp theme của các biểu tượng ứng dụng và widget với hình nền của mình.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này không phải lúc nào cũng có tính thẩm mỹ cao vì nó thường chỉ thêm tông màu vào biểu tượng của hầu hết các ứng dụng bên thứ ba. Ngoài ra, giờ đây còn có tùy chọn Dark Mode cho các biểu tượng ứng dụng và widget.

5. Khóa và ẩn ứng dụng

iPadOS 18 cũng sẽ cho phép khóa bất kỳ ứng dụng nào trên iPad, sau đó ứng dụng sẽ yêu cầu mật mã, Face ID hoặc Touch ID để xác thực. Trước đây, phải sử dụng shortcut iOS để khóa ứng dụng, việc này rất cồng kềnh, vì vậy tính năng mới này là một thay đổi đáng hoan nghênh. Nội dung từ các ứng dụng bị khóa sẽ không xuất hiện trong tìm kiếm Spotlight, gợi ý của Siri và Trung tâm thông báo.

Ngoài ra, App Library trong iPadOS 18 bao gồm một thư mục ẩn mới yêu cầu xác thực sinh trắc học hoặc mật mã để truy cập. Bạn có thể di chuyển các ứng dụng nhạy cảm vào thư mục ẩn này và đảm bảo không ai nhìn thấy chúng.

6. Control Center được thiết kế lại

Control Center trên iPadOS 18
Control Center trên iPadOS 18

Apple đã thiết kế lại Control Center cho iPadOS 18 để cung cấp nhiều không gian tùy chỉnh hơn. Thiết kế lại không chỉ trông khác biệt mà còn cho phép thêm các điều khiển trực tiếp trong Control Center mà không cần truy cập ứng dụng Settings. Bạn có thể thay đổi kích thước các điều khiển theo sở thích và đặt chúng ở bất cứ đâu bạn muốn.

Ngoài ra, Control Center hiện bao gồm các trang riêng biệt cho nhiều nhóm chức năng điều khiển khác nhau, chẳng hạn như phát media, trang chủ và kết nối. Bạn cũng có thể tạo các trang Control Center của riêng mình để sắp xếp các chức năng điều khiển tốt hơn.

7. Ứng dụng mật khẩu chuyên dụng

Ứng dụng Passwords trên iPadOS 18
Ứng dụng Passwords trên iPadOS 18

Không cần thêm 1Password và các ứng dụng tương tự nữa, vì iPadOS 18 cung cấp ứng dụng Passwords mới. Nó có thể lưu trữ mật mã, mật khẩu Wi-Fi, mã xác minh, v.v... Ứng dụng Passwords sẽ đồng bộ thông tin đăng nhập được lưu trữ trên tất cả các thiết bị Apple và PC Windows được liên kết với ứng dụng iCloud dành cho Windows được cài đặt.

Mặc dù Apple có kế hoạch tung ra iPadOS 18 ra công chúng vào mùa thu năm 2024, nhưng bạn có thể cài đặt iPadOS 18 beta ngay bây giờ nếu muốn dùng thử. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các tính năng của Apple Intelligence không có sẵn trong bản beta đầu tiên này, vì vậy bạn có thể phải chờ thêm một thời gian nữa để truy cập chúng.

Danh sách iPad đủ điều kiện nâng cấp lên iPadOS 18

Các bản cập nhật iPadOS mới được cung cấp miễn phí từ Apple sẽ mang đến cho iPad của bạn các tính năng cũng như bản vá bảo mật và sửa lỗi mới nhất. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra, cập nhật phần mềm hệ thống đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Trên sân khấu sự kiện thường niên WWDC24 diễn ra ngày 10/6 vừa qua, Apple đã chính thức công bố iPadOS 18, phiên bản hệ điều hành dành cho máy tính bảng thế hệ tiếp theo của hãng. Về cơ bản, iPadOS 18 chia sẻ nhiều tính năng với iOS 18, nhưng tất nhiên cũng có những tính năng mới và độc quyền dành riêng cho iPad.

Các nhà phát triển và người dùng đã có thể cài đặt phiên bản beta đầu tiên của iPadOS 18, trong trường hợp đang sở hữu một trong những mẫu iPad sau:

Một số người dùng sẽ không tìm thấy iPad của họ trong danh sách các thiết bị được hỗ trợ. Không giống như macOS Sequoia chỉ không hỗ trợ duy nhất một mẫu máy Mac đời cũ (MacBook Air Retina 2018), iPadOS 18 đã loại bỏ khá nhiều model khỏi danh sách cập nhật, và những thiết bị này sẽ mãi mãi “mắc kẹt” ở iPadOS 17:

  • iPad thế hệ thứ 6 (2018)
  • iPad Pro 12,9 inch thế hệ 2 (bản 2017 có chip A10X và nút Home)
  • iPad Pro 10,5 inch (model 2017 có chip A10X và nút Home)

Bản beta công khai đầu tiên của iPadOS 18 sẽ khả dụng vào tháng 7 năm 2024. Như thường lệ, bản phát hành cuối cùng dự kiến ​​​​vào mùa thu này, cùng với việc phát hành iPhone 16 Series sắp ra mắt. Bạn có thể tìm hiểu thêm về iPadOS 18 cũng như các khả năng và khả năng tương thích của nó trong bài đăng blog trên trang web chính thức của Apple.

Thứ Năm, 13/06/2024 09:25
51 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ