Intel “nhá hàng” nguyên mẫu CPU Meteor Lake, dự kiến ra mắt cuối hè này

Chúng ta đã phải chờ đợi rất lâu thời điểm Intel chính thức ra mắt kiến trúc CPU máy tính thế hệ tiếp theo của mình với tên mã là Meteor Lake. Trên sân khấu sự kiện Computex 2023, Intel đã trình diễn nguyên mẫu chip Meteor Lake và ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.

Theo đó, Intel đã giới thiệu VPU tích hợp trên Meteor Lake, được cho là sẽ hỗ trợ các ứng dụng AI và loạt tính năng đi kèm. Tiết lộ từ Intel cho thấy rằng VPU đi kèm được tạo ra bằng cách sử dụng Advanced Blue xử lý tốt hơn so với chip không có VPU, và nó cũng chỉ sử dụng 1/5 mức tiêu thụ điện năng.

Một bản demo VPU khác của Meteor Lake đã sử dụng chương trình chuyển văn bản thành hình ảnh AI khuếch tán ổn định. Một lần nữa, việc sử dụng nó với VPU dẫn đến việc xử lý tác phẩm nghệ thuật nhanh hơn so với việc không có VPU.

Con chip được sử dụng trong bản demo tại Computex sở hữu 16 nhân và 22 luồng. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức xác nhận rằng đây sẽ là cấu hình chuẩn của dòng chip Meteor Lake thương mại khi xuất xưởng. Theo lộ trình, dòng vi xử lý PC thế hệ mới của Intel sẽ ra mắt vào khoảng cuối mùa hè này. Sẽ có nhiều thông tin hơn dự kiến được công bố vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9, từ các nguồn khác nhau.

Meteor Lake

Trên sân khấu Computex 2023 năm nay, Intel cũng đã chia sẻ thông tin về GPU nhúng bên trong chip Meteor Lake. Đó sẽ là một phiên bản thuộc dòng chip đồ họa Arc của Intel, và được cho là sẽ hỗ trợ hàng loạt tính năng cao cấp như DX12 Ultimate, ray tracing và XeSS. Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về hiệu suất của GPU tích hợp này, nhưng việc cạnh tranh với GPU rời chắc chắn là không thể.

Cuối cùng, Intel tuyên bố rằng người dùng có thể tìm hiểu thêm về kế hoạch đổi thương hiệu cho các CPU tương lai của công ty vào khoảng đầu tháng 6. Vài tuần trước, “Team Xanh” đã xác nhận rằng họ có kế hoạch "thay đổi thương hiệu" cho các mẫu chip PC thương mại của mình trong tương lai, đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sẽ phải nói lời tạm biệt với thương hiệu Core hiện tại. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 09/06/2023 13:15
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ