Tại sao HDMI 2.1 lại quan trọng đối với việc chơi game?

Nếu nghiêm túc về việc chơi game và muốn có được trải nghiệm nhạy bén, độ phân giải cao, bạn nên đầu tư vào cáp HDMI 2.1 cũng như thiết bị chơi game và màn hình tương thích.

Chuẩn HDMI mới nhất không chỉ quan trọng đối với TV. Trên thực tế, nó cung cấp các tính năng đặc biệt dành riêng cho game thủ. Dưới đây là lý do tại sao tiêu chuẩn này lại quan trọng đối với việc chơi game.

HDMI 2.1 là gì?

Mặc dù trông na ná nhưng có nhiều loại cáp HDMI khác nhau. Tất cả chúng đều truyền dữ liệu âm thanh và video. Mặc dù chuẩn HDMI 1.4 đã bị HDMI 2.0 soán ngôi, nhưng có một tiêu chuẩn mới hơn được các nhà sản xuất áp dụng - HDMI 2.1.

Đương nhiên, chuẩn mới này đi kèm với một loạt cải tiến, bao gồm khả năng truyền phát video 8K, tốc độ băng thông 48Gbps và giảm nhiễu với các thiết bị không dây khác.

Console nào hỗ trợ HDMI 2.1?

Tay cầm Playstation 5 
Tay cầm Playstation 5

HDMI 2.1 giúp cho hình ảnh và âm thanh của nội dung media trở nên tuyệt vời nên việc nó được các game thủ và nhà sản xuất console tận dụng là điều đương nhiên. Vậy hiện tại console chơi game nào thực sự hỗ trợ HDMI 2.1?

Hiện tại, các console thế hệ tiếp theo như PS5 và Xbox Series X đều được trang bị cáp HDMI 2.1. Các đầu nối cũng giống như những interface trước đó, vì vậy nếu đã mua trực tiếp, bạn có thể tận dụng mọi thứ mà 2.1 cung cấp ngay lập tức (mặc dù điều này phụ thuộc vào phần cứng khác như TV hoặc màn hình). Vì vậy, chẳng hạn, nếu có cáp HDMI 2.1 từ PS5, bạn có thể sử dụng nó cho Xbox Series X.

Không biết Nintendo Switch 2 được đồn đại từ lâu sẽ cung cấp những gì, nhưng rất có thể sẽ hỗ trợ HDMI 2.1. Và hầu hết các PC mới có GPU hiện đại đều hỗ trợ HDMI 2.1, vì vậy đối với một game thủ PC, hỗ trợ HDMI mới nhất vẫn rất cần thiết.

Tại sao HDMI 2.1 lại cần thiết cho chơi game?

Vẫn có thể sử dụng HDMI 2.0 trên các console hỗ trợ cáp mới hơn, vậy tại sao vẫn nên nâng cấp? Rõ ràng, việc phát trực tuyến video 8K sẽ tận dụng tối đa lợi thế của các game đồ họa trên những console được hỗ trợ. Với khả năng xử lý 7680 x 4320 pixel - gấp 4 lần so với 4k - mọi thứ được hiển thị vô cùng chi tiết để có được trải nghiệm sống động.

Điều này đặc biệt thu hút những ai yêu thích những tựa game thế giới mở như Cyberpunk 2077 hay Marvel’s Spider-Man 2.

Khả năng đắm chìm này được tăng cường nhờ hỗ trợ High Dynamic Range (HDR) của HDMI 2.1, nhờ đó màu sắc sống động, sâu sắc và phong phú. Nó cũng tương thích ngược và có khả năng xử lý 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây: bạn sẽ không mất bất kỳ thứ gì từ các game cũ bằng cách nâng cấp phần cứng, mặc dù chúng đương nhiên sẽ không sắc nét như bản phát hành tận dụng những khả năng của 2.1.

HDMI 2.1 thực sự hỗ trợ độ phân giải 10K, lên tới 120 khung hình/giây và mặc dù hầu hết các console chưa cung cấp cho game thủ điều này, nhưng bằng cách đầu tư vào HDMI 2.1, thiết bị của bạn sẽ phù hợp để sử dụng trong tương lai.

HDMI 2.1 được giới thiệu vào năm 2017, nhưng 2.0 vẫn là tiêu chuẩn trong vài năm sau đó. Chuẩn 2.1 vẫn được coi là tương lai của công nghệ này, đặc biệt là khi khả năng 10K của nó vẫn chưa được áp dụng rộng rãi.

Sử dụng Game Mode với cáp HDMI 2.1

Tuy nhiên, lý do chính khiến game thủ nên sử dụng cáp HDMI 2.1 là do nó hỗ trợ Variable Refresh Rate (VRR), đôi khi được gọi là Game Mode, kết hợp với Auto Low Latency Mode (ALLM) và Quick Frame Transport (QFT).

GPU có rất nhiều việc phải làm khi chơi game: Để hiển thị từng cảnh, chúng phải xử lý đồ họa phức tạp, với tốc độ khung hình chính xác, ở độ phân giải đã chọn, mượt mà và nhanh nhất có thể. Nếu không hiển thị khung hình đủ nhanh, khung hình trước đó sẽ được hiển thị lại, dẫn đến đồ họa không ổn định; hoặc hiển thị khung hình không hoàn chỉnh, dẫn đến hiện tượng rách hình hoặc những thứ kỳ lạ khác.

Do đó, trên thực tế, sự hỗ trợ của HDMI 2.1 dành cho Game Mode sẽ truyền các khung hình để hiển thị ngay, loại bỏ mọi độ trễ và đồng bộ chúng để tạo ra gameplay chi tiết và phản hồi nhanh hơn.

VRR cho phép card đồ họa và màn hình phối hợp với nhau để quyết định tốc độ khung hình tối ưu và phù hợp. Vì vậy, nếu thiết bị đầu tiên không thể hiển thị nhanh chóng, chẳng hạn như ở tốc độ 60 khung hình/giây, thì màn hình hoặc TV, nếu không có VRR và ALLM, sẽ bị giật hoặc rách hình. Với HDMI 2.1 và VRR, những cổng này hoạt động cùng nhau để chỉ cho phép những khung hình được hiển thị đầy đủ.

HDMI 2.1 là tương lai của công nghệ này. Là một game thủ, việc tận dụng HDMI tốt nhất là điều vô cùng hợp lý.

Thứ Tư, 15/05/2024 09:15
51 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ