Facebook sẽ đánh tụt các bài viết câu like, share, tag

Từ đầu tuần này, Facebook bắt đầu hướng vào những bài đăng spam, câu sự tương tác của người dùng bằng cách yêu cầu họ thích, bình luận, chia sẻ hay đánh dấu (tag) bạn bè...

Ai dùng Facebook cũng không xa lạ gì với các bài đăng kiểu như

“Hãy tag 5 người bạn…”
“Thích/Chia sẻ để…”

Những bài như thế này khai thác chính thuật toán của Facebook để được xuất hiện lên đầu và thường xuyên hơn trên News Feed. Trong cập nhật mới nhất, những bài như thế này sẽ bị xếp thứ hạng thấp hơn trên News Feeds, nghĩa là sẽ ít người nhìn thấy hơn. Facebook cũng cho biết các bài đăng yêu cầu trợ giúp hay gây quỹ từ thiện, hỏi lời khuyên khi đi du lịch sẽ không bị ảnh hưởng.

Các dạng câu sự tương tác
Các dạng câu sự tương tác

Facebook sẽ đánh giá, phân loại bài đăng và dạy bằng machine learning để phát hiện các kiểu câu sự tương tác (engagement bait) khác nhau. Họ cho biết trong vài tuần tới sẽ dùng biện pháp mạnh hơn với các Page thường xuyên sử dụng hình thức này, nhằm cho họ thời gian thay đổi. Các Pages nếu tiếp tục câu người dùng bằng cách này sẽ thấy chỉ số tiếp cận Reach “giảm đáng kể”. “Chúng tôi muốn giảm các nội dung spam, giật gân hay sai lệch để khuyến khích nội dung có ý nghĩa, chân thực hơn trên Facebook”.

Engagement bait là kỹ thuật growth-hacking vô cùng hiệu quả. Ví dụ nổi bật nhất là trang Britain First - một đảng chính trị cánh hữu trở thành trang Facebook về chính trị của Anh được nhiều người theo dõi nhất nhờ cách này. Bài đăng bắt đầu với cụm “Chia sẻ nếu…” của họ đã mang đến hơn 1 triệu người theo dõi cho trang này.

Đây cũng là cách được nhiều trang bán hàng, kinh doanh sử dụng
Đây cũng là cách được nhiều trang bán hàng, kinh doanh sử dụng

Xem thêm:

Thứ Ba, 19/12/2017 09:19
31 👨 506
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ