Bị cựu phó chủ tịch tố lập trình con người, đây là câu trả lời của Facebook

Tại buổi phỏng vấn ở Stanford vào tháng 11 vừa qua, Chmath Palihapitiya, cựu Phó chủ tịch Facebook nói rằng mạng xã hội đang “phá hủy cách thức hoạt động của xã hội”.

Trong buổi nói chuyện tại đại học Stanford, Chamath lên tiếng bình luận rằng mạng xã hội đang phá hủy xã hội của chúng ta. Anh không phải là người đầu tiên, cũng không phải là người duy nhất đưa ra thái độ như vậy với công việc mình đã từng làm.

Palihapitiya đã nói rất nhiều trong buổi phỏng vấn xoay quanh những tác động của Facebook lên xã hội, nhưng đây là đoạn quan trọng nhất:

“Những đoạn phản hồi không có giá trị lâu dài và gây nghiện mà chúng ta tạo ra đang phá hủy cách thức vận hành của xã hội. Chẳng có kiến thức gì. Không có sự hợp tác nào. Thông tin sai lệch. Sự thật sai lệch. Đây không phải vấn đề của người Mỹ, không phải chuyện quảng cáo của Nga mà đây là vấn đề toàn cầu. Theo ý tôi thì chúng ta đang ở trong một tình thế rất tệ hại”.

Chmath Palihapitiya bày tỏ hối hận vì đã chung tay tạo nên Facebook
Chmath Palihapitiya bày tỏ hối hận vì đã chung tay tạo nên Facebook

Anh cũng cho biết những người xây dựng Facebook từ những ngày đầu tiên đã sớm biết được nó sẽ bị lạm dụng trong tương lai, nhưng vẫn lờ đi. Palihapitiya nói. “Trong sâu thẳm tâm trí, chúng tôi phần nào đã biết chuyện này có thể xảy ra”. Anh cảm thấy rất tội lỗi vì đã tham gia vào việc tạo ra công cụ khai thác tâm lý con người mà anh gọi là “lập trình” con người.

Bạn đọc có thể xem đầy đủ toàn bộ buổi phỏng vấn tại đây:

Những bình luận của Chamath nhanh chóng được chia sẻ, khiến Facebook phải lên tiếng:

Chamath đã không làm ở Facebook 6 năm rồi. Khi anh ấy còn làm ở đây thì Facebook còn tập trung mang tới trải nghiệm dùng mạng xã hội và tăng trưởng toàn cầu. Giờ Facebook rất khác hồi đó và trong quá trình phát triển, chúng tôi nhận ra trách nhiệm của mình cũng lớn hơn. Chúng tôi coi trọng vai trò đó và làm việc chăm chỉ để hoàn thành.

Chúng tôi thực hiện nhiều nghiên cứu với các chuyên gia và giới học thuật để hiểu được ảnh hưởng của Facebook lên con người và báo với nhóm phát triển sản phẩm. Chúng tôi cũng đầu tư đáng kể vào con người, công nghệ, quy trình - và như Mark Zuckerberg nói - chúng tôi cũng sẵn sàng giảm lợi nhuận để đảm bảo đầu tư đúng đắn.

Palihapitiya cũng người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Social Capital. Anh có nói với CNBN rằng anh nói về mạng xã hội nói chung, và rằng anh nợ Facebook “mọi điều”, rằng “họ đang làm nhiều hơn bất kì công ty nào để cứu vãn mọi việc”.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/05/2018 11:15
3,73 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ