Đây là cách Facebook “mồi” thông tin cho người dùng trên News Feed

Dùng Facebook bao lâu, có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình thấy những thứ mà người khác không thấy trên News Feed?

News Feed là gì?

News Feed là danh sách các bài đăng được cập nhật liên tục trên trang chủ Home Page của Facebook. Các bài đăng này gồm có dòng trạng thái, hình ảnh, video, link, hoạt động trên các ứng dụng, lượt thích từ người dùng, các trang Pages, nhóm mà bạn theo dõi trên Facebook.

News Feed quyết định hiển thị bài đăng nào như thế nào?

Các bài đăng hiển thị trên News Feed của người dùng được quyết định bởi các kết nối, hoạt động của họ trên Facebook. Nó giúp bạn thấy được bài đăng từ những người mà bạn hay tương tác cùng. Số bình luận, lượt thích và hình thức (video, dòng trạng thái) cũng ảnh hưởng tới khả năng xuất hiện.

Đôi khi có các bài đăng vẫn hiển thị lại dù bạn đã xem rồi, đó là do có bạn bè thích hoạt bình luận. News Feed sẽ hiển thị lại để người dùng biết được bài đăng nào đang nổi hoặc bạn bè đang tương tác nhiều.

Adam Mosserri, Phó chủ tịch mảng News Feed tại Facebook, nói “nhiệm vụ của chúng tôi là dùng News Feed để kết nối con người với những câu chuyện quan trọng với họ nhất”.

Để làm vậy, Facebook sử dụng một công cụ có tên là Ranking. Ranking là một nhóm các thuật toán đánh giá mức độ yêu thích của người dùng với mỗi câu chuyện mà họ thấy trên Facebook.

Bất kì hành động nào của bạn trên Facebook cũng sẽ ảnh hưởng tới những gì bạn thấy trên News Feed
Bất kì hành động nào của bạn trên Facebook cũng sẽ ảnh hưởng tới những gì bạn thấy trên News Feed

Bốn yếu tố chính quyết định thứ gì sẽ hiển thị trên News Feed gồm có:

  • Ai đăng? Càng tương tác nhiều với ai (thích, bình luận, thậm chí là dừng lại để đọc, xem Page hay Profile, tag hoặc được họ tag trong bài đăng, hình ảnh…) thì Facebook sẽ nghĩ bạn thích các bài đăng trong tương lai của người đó.
  • Người khác tương tác với bài đăng ra sao? Càng nhiều người tương tác thì bài đó càng hiển thị nhiều.
  • Kiểu bài là gì? Bạn tuowngt ác với một kiểu bài nhất định càng nhiều (trạng thái. Link, hình ảnh, video, sự kiện…) thì Facebook càng hiển thị kiểu bài đó nhiều hơn.
  • Được đăng lên khi nào? Thường thì càng mới sẽ càng dễ thấy nhưng Facebook cũng phát hiện lần cuối bạn xem News Feed rồi xếp thứ tự các bài đăng cũ, hay trước. Sau đó kéo một lúc thì sẽ đến các bài mới. Ví dụ không vào Facebook 1 tuần, có thể bạn sẽ thấy hình ảnh người bạn thân nhất của mình mới sinh em bé được đăng trước đó 5 ngày.

Ngoài ra còn có một số tiêu chí khác như bao nhiêu người cùng đăng một thứ, các sản phẩm Facebook mới tung ra (Live video, Slideshows)... Facebook dùng một thuật toán xếp hạng khác để xác định mức độ yêu thích của bạn với quảng cáo và giới hạn số quảng cáo bạn thấy. Càng biết nhiều về bạn thì Facebook càng đưa ra các quảng cáo liên quan.

Các quy định về cách hiển thị trên News Feed vẫn không ngừng thay đổi. Mới đây nhất là thử nghiệm trả tiền để bài của Page được hiển thị, tách riêng News Feed bạn bè và các Pages. Chung quy lại thì không có gì ngẫu nhiên cả, những gì bạn thấy là vì họ muốn bạn thấy thôi.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/01/2018 14:24
4,84 👨 547
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ