Elon Musk đã nhận định sai lầm về Apple Intelligence

Sau khi gã khổng lồ công nghệ công bố Apple Intelligence tại WWDC 2024, Elon Musk chỉ trích Apple vì đã tích hợp ChatGPT vào iPhone, iPad và Mac. Musk đe dọa sẽ cấm các thiết bị Apple tại công ty của ông vì cho rằng chúng "vi phạm bảo mật". Ngoài việc giới thiệu Apple Intelligence, Apple còn hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT trên các thiết bị của Apple.

Có vẻ như Musk đã kết luận hơi vội vì hệ thống Apple Intelligence tách biệt với việc tích hợp ChatGPT. Cùng đọc phần giải thích chi tiết dưới đây!

Cách hoạt động của Apple Intelligence

Ngay sau bài phát biểu quan trọng của WWDC, Elon Musk đã đăng một tweet trên X, “Nếu Apple tích hợp OpenAI ở cấp độ hệ điều hành, thì các thiết bị Apple sẽ bị cấm tại các công ty của tôi. Đó là một sự vi phạm bảo mật không thể chấp nhận được”.

Ở đây, Musk và nhiều người hoài nghi khác cho rằng Apple Intelligence được hỗ trợ bởi các mô hình OpenAI, nhưng điều đó không đúng. Apple đã xây dựng các mô hình AI nền tảng của riêng mình cho cả xử lý trên thiết bị và đám mây. Có hai loại mô hình AI của Apple: Một loại là mô hình AI nhỏ trên thiết bị được đào tạo dựa trên 3 tỷ thông số và loại còn lại là mô hình AI lớn được host trên máy chủ đám mây của Apple.

Mô hình trên thiết bị của Apple thực hiện xử lý cục bộ và không gửi dữ liệu cho bất kỳ nhà cung cấp nào. Và để host mô hình máy chủ lớn, Apple đã phát triển Private Cloud Compute, một máy chủ đám mây được Apple xây dựng từ đầu để xử lý các yêu cầu AI một cách riêng tư và bảo mật. Như đã giải thích trong bài viết được liên kết, Private Cloud Compute không lưu trữ dữ liệu cá nhân và thậm chí Apple cũng không thể truy cập dữ liệu đó.

Tích hợp ChatGPT trên iOS
Tích hợp ChatGPT trên iOS

Đối với việc tích hợp ChatGPT, các thiết bị Apple sẽ luôn xin phép trước khi gửi truy vấn của người dùng đến máy chủ OpenAI. Vì vậy, bạn có toàn quyền quyết định xem mình có muốn sử dụng ChatGPT trên iPhone, iPad hay Mac của mình hay không. Ngoài ra, trong bài phát biểu quan trọng, Apple đã thông báo rằng OpenAI sẽ không ghi lại các truy vấn của người dùng.

Trên blog của mình, OpenAI cũng lưu ý:

Các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư được tích hợp sẵn khi truy cập ChatGPT trong Siri và Writing Tools - những yêu cầu không được OpenAI lưu trữ và địa chỉ IP của người dùng được ẩn.

Mặc dù OpenAI đã có một lịch sử đầy sóng gió - đặc biệt là khi xem xét đến cuộc tranh cãi gần đây về ScarJo - nhưng sự đảm bảo này có thể hữu ích với một số người dùng.

Theo lập luận của Elon Musk, ChatGPT có thể được tích hợp ở cấp độ hệ điều hành - đúng, nó thực sự được tích hợp để mang lại trải nghiệm liền mạch thông qua Siri và Writing Tools mà không mất nhiều công sức. Tuy nhiên, thiết bị Apple sẽ luôn xin phép trước khi gửi bất kỳ truy vấn nào của người dùng. Đừng quên, ChatGPT không phải là mô hình AI duy nhất đến với các thiết bị của Apple.

Apple cho biết sẽ có nhiều mô hình AI hơn, bao gồm cả mô hình Gemini của Google, xuất hiện trên iOS và các nền tảng khác của Apple. Vì vậy, thỏa thuận độc quyền không chỉ giới hạn ở OpenAI. Những người dùng không thích OpenAI rất có thể chọn các mô hình AI khác để xử lý những yêu cầu AI, nếu các mô hình trên thiết bị và máy chủ của Apple không thực hiện nhiệm vụ một cách thông minh.

Tóm lại, đối với hầu hết người dùng, các mô hình AI của Apple có thể thực hiện công việc này khá tốt. Và Elon Musk có thể chọn không gửi yêu cầu AI tới ChatGPT hoặc chọn các mô hình AI khác nếu muốn.

Thứ Năm, 13/06/2024 15:11
51 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ