Elon Musk: 'Tương lai chip não của Neuralink sẽ thay thế hoàn toàn điện thoại'

Tỷ phú Elon Musk tin rằng, trong tương lai sẽ không có chiếc điện thoại nào bởi chúng sẽ được thay thế hoàn toàn bởi công nghệ chip não của Neuralink.

Ngày 17/6, tài khoản có tên Not Elon Musk đã đăng ảnh tỷ phú cầm trên tay smartphone, trán có những mạng lưới mô phỏng chip não kèm theo câu hỏi cho CEO Tesla trên mạng xã hội X: "Ông có gắn chip não của Neuralink để điều khiển điện thoại X bằng suy nghĩ không?".

Sau đó, Elon Musk đã phản hồi lại rằng: "Trong tương lai sẽ không còn chiếc điện thoại nào, chỉ có Neuralink".

Thông điệp được đưa ra sau một tuần vị tỷ phú này ẩn ý về việc muốn tạo smartphone X. Trước đó, khi Apple đưa mô hình AI của OpenAI vào iPhone, iPad, máy Mac, ông cũng dọa cấm iPhone và các thiết bị Apple trong công ty.

Trước đó vào tháng 1, Neuralink của Elon Musk cho biết đã cấy ghép chip não lên một người đàn ông có tên Noland Arbaugh, 29 tuổi, sống tại bang Arizona (Mỹ), bị liệt tứ chi.

Sau 3 tháng phẫu thuật, Neuralink đăng báo cáo chi tiết về tiến trình hồi phục của người đầu tiên cấy chip não. Cuối tháng 5, trên Business Insider, Arbaugh cho biết anh có thể kết nối với máy tính bằng Bluetooth và ngắt theo ý muốn. Arbaugh kể rằng, sau khi cấy chip Neuralink anh như được sống lần nữa.

Elon Musk: 'Có thể không ai trong chúng ta sẽ cần việc làm nữa', AI có thể đảm nhận thay

Tại hội thảo VivaTech 2024 ở Paris ngày 23/5, Elon Musk đề cập đến tương lai nơi vì AI có thể làm thay mọi công việc của con người. Khi đó, công việc trở thành "tùy chọn" với mỗi người.

Cụ thể, Elon Musk nói qua webcam rằng "Có lẽ không một ai trong chúng ta sẽ có việc làm. Nếu bạn muốn một công việc nào đó, bạn có thể làm như một sở thích. Còn không, AI và robot sẽ cung cấp bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào bạn cần".

Elon Musk tại Paris tháng 6/2023. Ảnh: Reuters
Elon Musk tại Paris tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Theo ông, cần đạt được "thu nhập cao phổ quát" để kịch bản này diễn ra. Ông cho biết, "Thu nhập cao phổ quát" khác với thu nhập cơ bản phổ quát (UBI) - số tiền nhất định người dân được chính phủ cung cấp bất kể họ kiếm được bao nhiêu, đảm bảo một mức sống cơ bản, giảm nghèo đói và bất bình đẳng trong xã hội.

Musk nhận định, "Chúng ta sẽ không thiếu hàng hóa hoặc dịch vụ".

Trong vài năm qua, AI đang tiến bộ với tốc độ nhanh đến mức các cơ quan lãnh đạo, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang cố gắng để sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Cùng với đó, vấn đề liên quan đến việc các ngành công nghiệp và công việc sẽ thay đổi thế nào khi AI phát triển cũng khiến nhiều người lo ngại.

Hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo của MIT cho biết, quá trình áp dụng AI tại nơi làm việc đang diễn ra chậm hơn nhiều so với dự đoán.

Trong sự kiện, Musk nói nỗi sợ lớn nhất của mình là việc trí tuệ nhân tạo có thể định hình và điều hành xã hội. Tuy nhiên, ông cũng đặt câu hỏi: "Nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, cuộc sống của con người còn có ý nghĩa gì nữa? Tôi nghĩ có lẽ con người vẫn có vai trò là biến AI trở thành thứ có ý nghĩa hơn đối với họ".

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các bậc phụ huynh hạn chế cho con cái tiếp xúc với mạng xã hội vì"chúng đang được lập trình bởi AI để tối đa hóa dopamine".

Elon Musk: AI sẽ thông minh hơn người thông minh nhất vào năm 2025-2026

Elon Musk cho rằng, một 'siêu AI' sẽ thông minh hơn bất kỳ ai trên trái đất sẽ xuất hiện vào năm sau.

Trong cuộc trò chuyện với Nicolai Tangen vào ngày 8/4, Elon Musk trả lời về mốc thời gian phát triển AGI: "Nếu định nghĩa siêu trí tuệ nhân tạo AGI là AI thông minh hơn người thông minh nhất, thì có lẽ nó sẽ có mặt ngay năm tới, hoặc trong hai năm".

Elon-Musk

Sau đó, Musk đề cập đến Grok, chatbot ra mắt tháng 11/2023 của công ty xAI. Ông cho biết, quá trình đào tạo phiên bản thứ hai của Grok đang gặp khó khăn do thiếu hụt chip tiên tiến. Theo chia sẻ của Musk, để vận hành Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, với giá 30.000-40.000 USD mỗi chip, và có thể cần 100.000 GPU cho mô hình Grok 3.

Tỷ phú Mỹ cho biết thêm, dù tình trạng thiếu chip là trở ngại lớn, nhưng yếu tố kìm hãm sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo chính là nguồn điện.

Gần đây, Musk cũng đưa ra nhận định rằng, có 20% AI sẽ tiêu diệt loài người, nhưng vẫn đáng để mạo hiểm phát triển.

Vào tháng 11/2023, vị tỷ phú Mỹ cho rằng nếu AI bị điều khiển bởi kẻ xấu thì mọi việc sẽ trở nên vô cùng tồi tệ. Ông cũng dự đoán vào 2030, trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua tất cả trí thông minh của con người cộng lại.

Musk chia sẻ, việc phát triển AGI gần giống như nuôi dạy một đứa trẻ, nhưng đó là một siêu thiên tài, có trí thông minh giống như Chúa nên việc dạy đứa trẻ thế nào là vô cùng quan trọng.

Ông cho rằng cách tốt nhất để đạt được sự an toàn AI là phát triển công nghệ theo cách buộc nó phải trung thực.

Thứ Năm, 20/06/2024 09:16
1,128 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ