Đừng quá “thần thánh hóa” chế độ nền tối (Dark Mode), đây là lý do

Trong vài năm trở lại đây, chế độ nền tối (dark mode) đã trở thành một trong những tùy chọn giao diện không thể thiếu trên hầu hết các hệ điều hành và thậm chí trong từng ứng dụng. Chúng ta đã nghe quá nhiều về những lợi ích mà chế độ nền tối có thể mang lại, nhưng cũng có không ít trong số đó đang bị hiểu sai hoặc “thần thánh” hóa, khiến người ta đôi khi ngộ nhận rằng dark mode là một tính năng hoàn toàn ưu việt.

Dưới đây là một số lý do khiến chế độ nền tối không hoàn hảo như bạn nghĩ

Dark mode có thể khiến cho nội dung trên màn hình trở nên khó đọc hơn

Việc đọc văn bản sáng trên nền tối có thể khiến bạn gặp khó khăn hơn so với văn bản tối trên nền sáng thông thường. Đó là bởi vì khi bạn nhìn vào màn hình tối, đồng tử của bạn sẽ giãn ra để tiếp nhận nhiều ánh sáng hơn. Đồng tử giãn lớn dẫn đến các chi tiết mờ hơn, làm cho văn bản có vẻ khó đọc hơn.

Dark mode có thể khiến cho nội dung trên màn hình trở nên khó đọc hơn

Thật vậy, đã có không ít nghiên cứu chỉ ra rằng con người làm việc hiệu quả hơn với văn bản tối trên nền sáng, ở mọi độ tuổi và các mức kích thước văn bản trên màn hình. Vì vậy, khi nói đến năng suất tương tác với văn bản, chế độ nền tối chắc chắn không thể cho hiệu quả tốt như nền sáng thông thường.

Có thể gây căng, mỏi mắt

Có thể gây căng, mỏi mắt

Chế độ nền tối có thể giúp giảm mỏi mắt trong các tình huống mà bạn phải nhìn vào màn hình trong môi trường thiếu sáng, nhưng ngược lại, nó cũng có thể gây mỏi mắt nhiều hơn trong môi trường đủ sáng. Đó là vì màn hình hiển thị ở chế độ tối thường có độ tương phản thấp hơn đáng kể. Khi văn bản hiển thị ở độ tương phản thấp, mắt bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để nhận ra các chi tiết nhỏ của văn bản hoặc giao diện, từ đó dẫn đến mỏi mắt khi làm việc liên tục trong thời gian dài.

Chế độ nền tối không phải lúc nào cũng tiết kiệm pin hiệu quả

Một trong những lợi ích được quảng bá nhiều nhất của chế độ tối là khả năng giúp tiết kiệm pin (điện năng). Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho màn hình sử dụng công nghệ OLED, nơi các điểm ảnh màu đen thực sự bị tắt hoàn toàn. Nếu màn hình của bạn sử dụng công nghệ LCD truyền thống, thì chế độ tối sẽ không tạo ra sự khác biệt trong thời lượng pin vì đèn nền của màn hình luôn được bật, ngay cả khi hiển thị các pixel màu đen.

Hãy gắn bó với những điều khiến bạn cảm thấy thoải mái

Suy cho cùng, việc sử dụng chế độ tối chủ yếu bắt nguồn sở thích cá nhân. Nếu bạn thấy nó thoải mái, chẳng có lý do gì để ngừng sử dụng.

Nhưng ngược lại nếu bạn không thích chế độ tối, cũng không nên vì những lợi ích “mơ hồ” mà gò ép mình phải sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể giảm độ sáng màn hình để tiết kiệm pin hoặc bảo vệ mắt thay vì miễn cưỡng sử dụng dark mode.

Hãy nhớ nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình, nhìn ra xa và chớp mắt thường xuyên. Đó là một mẹo đơn giản nhưng rất có lợi cho đôi mắt của bạn.

Chủ Nhật, 31/07/2022 23:14
51 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ