Kỳ lạ Huawei Watch đo được nhịp tim và nồng độ SpO2 của cây xúc xích

Trên mạng xã hội Trung Quốc đang diễn ra một trào lưu kỳ lạ, nhiều người thử sử dụng đồng hồ thông minh Huawei của họ để kiểm tra nồng độ oxy trong máu của nhiều thứ khác nhau từ xúc xích, thịt giăm bông cho tới khăn giấy, cốc giấy, thịt hộp, búp bê…

Trào lưu này bắt đầu khi một người dùng đăng thông tin về việc họ đã sử dụng đồng hồ thông minh Huawei kiểm tra nồng độ oxy trong máu của mình, sau đó tình cờ phát hiện ra rằng thiết bị này cũng hiển thị thông tin của thịt giăm bông. Thông tin này lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Sau đó, người dùng này cũng đã thực hiện một thử nghiệm, cùng dùng một chiếc Huawei Watch và một chiếc Apple Watch để thực hiện các phép đo thực tế trên cùng một chiếc xúc xích. Kết quả, đồng hồ thông minh Huawei hiển thị thông tin còn Apple Watch thì không.

   Apple Watch (bên trái) không hiển thị thông tin, Huawei Watch (bên phải) hiển thị nồng độ Oxy của khúc thịt lên tới 91%.
Apple Watch (bên trái) không hiển thị thông tin, Huawei Watch (bên phải) hiển thị nồng độ Oxy của khúc thịt lên tới 91%.

Sau khi sự việc lan truyền, nhiều người cũng đã dùng chiếc Huawei Watch của mình để kiểm tra nồng độ oxy trong máu và nhịp tim với nhiều đồ vật khác nhau.

Thậm chí, một người dùng ở tỉnh Hồ Nam còn đặt chiếc Huawei Watch3 Pro của mình trên một hộp thuốc và bất ngờ là thiết bị cũng hiển thị thông tin với nhịp tim là 100 và mức oxy trong máu là 97%.

Hộp thuốc này có nhịp tim là 100 lần/phút
Thiết bị đeo thông minh của Huawei đo hộp thuốc này có nhịp tim là 100 lần/phút.

Một người khác đã thử dùng thiết bị đeo tay Huawei của mình với một gói khăn giấy và nhận được kết quả là nhịp tim 68 và hàm lượng oxy trong máu là 100%. Hay một người đã dùng Huawei Watch GT3 Pro để kiểm tra một cuộn giấy vệ sinh và thiết bị hiển thị nhịp tim là 80 và độ bão hòa oxy trong máu là 99%.

Tất nhiên, không phải tất cả thử nghiệm trên mọi thứ đều thành công, có một số đồ vật không hiển thị thông số gì cả.

Thiết bị của Huawei đo được cục giấy vệ sinh này cũng có chỉ số nhịp tim và SpO2 như người.
Thiết bị của Huawei đo được cục giấy vệ sinh này cũng có chỉ số nhịp tim và SpO2 như người.

Nhiều người dùng cho rằng, nguyên nhân có thể là do thuật toán hệ thống của thiết bị đeo tay thông minh Huawei có vấn đề và cần một bản cập nhật để giải quyết.

Về mặt khoa học, sự việc kỳ lạ này không khó giải thích. Thiết bị được gắn cảm biến quang học có nhiệm vụ thu thập tín hiệu quang học và các đặc điểm liên quan để đưa đưa ra các phép đo nhịp tim và nồng độ oxy.

Trong lĩnh vực y tế, thiết bị đo nồng độ oxy thường kẹp trên ngón tay, ngón chân. Đầu dò của máy sẽ phát ra ánh sáng hồng ngoại đi xuyên qua mô có các mao mạch nhỏ chứa hồng cầu và bị hấp thu một phần. Máy sẽ dựa vào lượng ánh sáng còn lại chưa bị hấp thụ để tính ra số lượng hồng cầu có chứa oxy (máu đỏ).

Còn các thiết bị đeo tay thông minh phân tích dữ liệu cảm biến thu được từ cách ánh sáng đi qua da trên tay của người đeo để cung cấp cho người dùng biết mức phần trăm oxy trong máu.

Việc việc đồng hồ Huawei đo được lượng oxy trong máu và nhịp tim cho nhiều vật thể không có sự sống, bộ phận dịch vụ khách hàng của Huawei cho biết nguyên nhân có thể là do “có một xác suất rất nhỏ là thiết bị sẽ bị đánh giá sai từ tín hiệu của cơ thể con người”.

Một số người đồng thuận với cách giải thích này và cho biết có thể đo nhịp tim của gỗ từ đồng hồ thông minh của hãng Garmin.

Đại diện bộ phận dịch vụ khách hàng của Huawei cũng cho biết, kết quả đo nồng độ oxy trong máu của các thiết bị đeo tay thông minh chỉ mang tính tham khảo và không thể được sử dụng cho mục đích chẩn đoán và y tế.

Thứ Ba, 10/01/2023 08:15
31 👨 486
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ