Huawei tự tin trở thành đối trọng thực sự với Apple nếu không bị trừng phạt

Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây thực là một thời kỳ khó khăn và đầy thách thức với Huawei, thậm chí ảnh hưởng đến sự sống còn của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc.

Điều này bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc. Huawei - tập đoàn công nghệ lớn nhất đất nước tỷ dân trở thành đối tượng “đứng mũi chịu sào” khi bị chính quyền của tổng thống Trump liệt vào "danh sách đen", đồng thời yêu cầu toàn bộ các công ty Mỹ ngừng giao dịch với Huawei. Hệ quả từ lệnh cấm khiến nhà sản xuất smartphone Trung Quốc không được chuyển giao phần mềm, phần cứng và hỗ trợ về mặt công nghệ từ nhiều tập đoàn lớn như Google, Qualcomm… Mảng kinh doanh điện thoại/máy tính bảng của Huawei đứng trước bờ vực sụp đổ, mặc dù trước đó họ chính là cái tên triển vọng nhất trong việc thế chân Samsung, trở thành đại hiện hàng đầu của thế giới Android đối đầu với Apple.

Mới đây, Giám đốc điều hành Huawei – Richard Yu - đã có lần đầu tiên thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn mà công ty của ông đã phải đối mặt thời gian qua. Vị CEO bày tỏ sự tiếc nuối khi cho rằng nếu không vấp phải lệnh trừng phạt toàn diện từ Mỹ, Huawei chắc chắn sẽ sánh ngang với Apple ở mảng smartphone, đồng thời đẩy Samsung xuống vị trí “cựu vương” trong thế giới Android.

“Nếu không có sự can thiệp và đàn áp của Mỹ đối với chúng tôi, ngành công nghiệp smartphone sẽ chứng kiến cuộc đua song mã thú vị giữa Huawei và Apple. Tôi không muốn khiêm tốn cho lắm, mà chỉ muốn nói ra kết quả mà chúng tôi đáng ra sẽ có được.


Các công ty còn lại là những nhà sản xuất nhỏ, bao gồm cả công ty Hàn Quốc (Samsung), chủ yếu bán điện thoại ở những thị trường như Mỹ và Hàn Quốc".

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đang trên đường trở thành thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trước khi đà phát triển thần tốc của công ty này bị chặn lại bởi hàng loạt lệnh cấm nghiêm ngặt từ chính phủ Hoa Kỳ, khiến thị phần của hãng tại thị trường quốc tế “rơi tự do”.

Giám đốc điều hành Huawei Richard Yu

Phát biểu của ông Yu không phải không có cơ sở bởi báo cáo thị trường vào quý II/2020 cho thấy Huawei đã chính thức vượt qua Samsung nhờ doanh số bán hàng tăng vọt tại quê nhà. Huawei khi đó đã nắm trong tay 19% tổng doanh số điện thoại toàn cầu, trong khi thị phần của Samsung là 17%, theo báo cáo từ Counterpoint Research.

Trước đó, dự báo tăng trưởng hàng năm của Huawei cũng cho thấy việc hãng có thể vượt qua Samsung chỉ là vấn đề thời gian. Cũng cần lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng 50% hàng năm của Huawei là một hiệu suất “đáng kinh ngạc”.

Tuy nhiên sau hơn 3 năm, những lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ gần như đã “bóp nát” hoàn toàn mảng kinh doanh smartphone của Huawei, khiến nhà sản xuất này thậm chí không thể có chân trong top 5 thương hiệu smartphone Android hàng đầu.

Trong năm qua, Huawei đã nỗ lực vươn lên từ đống đổ nát. HamonyOS là một trong những thành tựu lớn nhất của nhà sản xuất Trung Quốc trong thời kỳ tái thiết. Thống kê cho thấy HarmonyOS hiện hoạt động trên 157 triệu thiết bị. Bản phân phối toàn cầu của các ứng dụng phần mềm HarmonyOS đạt hơn 5.1 triệu nhà phát triển, tời từ hơn 170 quốc gia và khu vực. Hệ điều hành này cũng đã có hơn 4,000 sản phẩm sinh thái thông minh và hơn 1,800 đối tác sinh thái.

Sự khả quan mà HarmonyOS mang lại cho phép CEO Richard Yu tin rằng Huawei có thể sớm “lấy lại những gì đã mất” và trở lại vị trí nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới sau Apple.

Thứ Sáu, 22/07/2022 00:52
51 👨 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ