Đây là 4 lý do Python không phải ngôn ngữ dành cho bạn

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Cú pháp rõ ràng và dễ đọc biến nó thành lựa chọn hoàn hảo cho những người mới. Dù vậy, vẫn cần đặt ra câu hỏi có nên học Python hay không? Có phải phổ biến có nghĩa là ai cũng nên học hay không?

Có thể bạn đã biết, Python là ngôn ngữ của machine learning. Hầu hết các khóa học về machine learning đều sẽ sử dụng Python và hầu như ngôn ngữ này được sử dụng để giảng dạy khi bạn học lập trình.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là ai cũng cần phải học ngôn ngữ này. Vì mọi thứ đều có mục đích sử dụng của nó, nên có thể Python không phải thứ bạn cần. Hãy cân nhắc những điều dưới đây trước khi chọn học Python.

Bạn muốn trở thành nhà phát triển web

Instagram là trang web lớn nhất sử dụng Django, một framework Python. Kỹ sư Zekun Li tại Instagram cho hay: “Chúng tôi dùng Python vì nó đơn giản nhưng theo thời gian, chúng tôi phải làm rất nhiều việc để nó vẫn đơn giản khi trang web mở rộng (scale)”.

Django là một framework mạnh, tốt nhưng vấn đề ở đây là tại sao phải dùng Django khi JavaScript vẫn còn rất phổ biến? Framework của JavaScript như React hay Vue,js được nhiều người tìm chọn. Cả hai đều dùng Django hay các back-end khác như Ruby hay Rails. Tuy vậy, cả hai đều dựa trên JavaScript, vậy thì sao phải dùng thứ gì ngoài Node.js để tạo nên ứng dụng JavaScript full-stack?

Điều này không có nghĩa là JavaScript là ngôn ngữ hoàn hảo nhưng nếu bạn muốn học phát triển web thì không có lựa chọn nào tốt hơn JavaScript.

Bạn muốn trở thành nhà phát triển game

Người dùng Pygame có thể sẽ thấy bối rối khi đọc những dòng này. Chẳng phải có cả một thư viện để làm game máy tính trên Python sao? Đúng là Pygame là nguồn tài nguyên tuyệt vời để học Python hay cơ chế làm game. Một số game viết bằng Python cũng ổn, thậm chí còn có cả game FPS hoàn toàn làm bằng Pygame.

Hầu hết mọi người khi bước vào môi trường phát triển game đều tìm kiếm nhiều hơn thế, như một nền tảng với các công cụ phát triển hay biên tập hay khả năng mở rộng... Python không thể cung cấp những thứ này, nhưng Unity hay Unreal thì có.

Hãy học C# với Unity

Unity hoàn toàn dựa trên C# với nhiều thư viện giúp phát triển game. Công cụ soạn thảo Unity rất mạnh mẽ, giúp tạo nguyên mẫu nhanh và rất thích hợp cho những người mới học làm game.

Cũng như các hướng dẫn khá cơ bản của Python, những bài hướng dẫn của Unity cũng không cần bạn phải có kiến thức nền.

Hãy học C++ với Unreal Engine

C++ nổi tiếng là khó học nhưng cũng có một số nơi để người mới học C++ trực tuyến. Trang web của Unreal Engine cũng có vài công cụ khá hữu ích.

Nếu bạn cần minh chứng rằng game tạo bằng Unreal Engine hoàn toàn có thể gây được tiếng vang thì hãy nhìn vào Fortnite. Game này đang rất phổ biến, chơi được trên cả điện thoại, và hoàn toàn được tạo bằng Unreal. Python hiện giờ không thể làm ra những game như vậy, chạy ở 1080p với tỉ lệ khung hình tốt.

Hãy đánh giá nhu cầu của mình trước khi học Python
Hãy đánh giá nhu cầu của mình trước khi học Python

Bạn muốn làm việc với hệ thống cấp thấp

Dù được ưa chuộng trong giới machine learning hay robot, Python không phải lựa chọn tốt nhất cho mọi ngành nghề, một ví dụ là với nhiều hệ thống nhúng cấp thấp, ví dụ như Arduino.

Vẫn đề là do bộ nhớ và thời gian là rất quan trọng. Chip 8-bit cần quản lý bộ nhớ rất cẩn thận. Python không hề thích hợp với việc này nên ngôn ngữ trên Arduino là bản rút gọn của C/C++.

C là ngôn ngữ mạnh mẽ, dù là ngôn ngữ cấp cao, nó có thể truy cập được các quy trình cấp thấp. C cũng là bản dịch đầu tiên từ ngôn ngữ máy mà con người có thể hiểu được.

Hơn nữa, C cũng có tốc độ nhanh do là ngôn ngữ thô. Cũng vì vậy mà C bị coi là nguy hiểm vì khi bộ nhớ rò rỉ thì có thể gây ra vấn đề rất nghiêm trọng. Nhưng khi nói về tốc độ, thời gian thì C lại tỏa sáng.

Bất kì ai muốn lập trình phần cứng hay kernel, driver thiết bị đều nên cân nhắc học C. Nếu từng dùng VST để tạo nhạc thì bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết bạn có thể tạo bằng C++.

Sao phải học Python?

Nếu đã học ngôn ngữ khác rồi thì, vì lý gì phải chuyển sang học Python? Việc học ngôn ngữ đầu tiên mang đến những điều cơ bản cần biết khi học lập trình, chuyển sang ngôn ngữ khác với cú pháp hoàn toàn khác sẽ mất thêm nhiều thời gian. Ngoài ra, hầu hết người dùng Python đều bắt đầu bằng một ngôn ngữ khác.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/10/2018 09:32
3,97 👨 8.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ