Đánh giá Android TV Box

Android TV Box có khả năng kết nối Internet tốt hơn hẳn TV thông minh nhưng việc trình diễn phim HD vẫn chưa được hoàn hảo.

Đánh giá Android TV Box
Android TV Box có tính năng phong phú và đa dạng hơn hẳn TV thông minh.

Không tập trung nặng vào khả năng trình diễn tính phim ảnh độ nét cao giống như một HD Player hay đầu Blu-ray, Android TV Box là thiết bị giải trí cho phép người dùng kết nối với HDTV để thưởng thức các tiện ích Internet, giải trí, xem phim nghe nhạc hay chơi game giống như TV thông minh.

Tuy nhiên, với hệ điều hành Android của Google, thiết bị này cho thấy mình hoạt động hiệu quả hơn nhiều TV thông minh hiện có trên thị trường, trong khi chi phí đầu tư lại tiết kiệm hơn hẳn.

Android TV Box có kích thước nhỏ gọn như một chiếc Set-top box (đầu giải mã truyền hình), có thể kết nối dễ dàng với TV thông qua giao tiếp HDMI và đạt độ phân giải Full HD 1.080p. Máy sở hữu cấu trúc vi xử lý lõi đơn Cortex A8 1GHz do Samsung sản xuất, dung lượng RAM 512 MB và chạy trên hệ điều hành Android Froyo với giao diện gốc.

Người dùng có thể lướt web hỗ trợ định dạng Flash, sử dụng ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps, công cụ Office, chơi game 2D và 3D, nghe nhạc, xem phim với độ phân giải Full HD hỗ trợ phụ đề rời. Ngoài ra sản phẩm cũng cho phép cài đặt thêm phần mềm từ thẻ nhớ hoặc trực tiếp từ kho ứng dụng Android Market của Google.

Mức giá tham khảo của Android TV Box được nhà phân phối Homecenter360 (Hà Nội) đưa ra là 3.950.000 đồng, thấp hơn khoảng 2 đến 3 triệu đồng so với các mẫu đầu HD được trang bị hệ điều hành của Tvix hay Tizzbird.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế và tính năng
Phần 2: Đánh giá hiệu suất sử dụng
Phần 3: Video sử dụng thực tế Android TV Box

Đánh giá chung.

* Ưu điểm

- Hệ điều hành Android 2.2 hoạt động nhanh

- Giao diện mặc định của Android cho phép tùy biến cao

- Chipset Cortex A8 tốc độ 1GHz hỗ trợ game 2D và 3D

- Lướt web với đinh dạng Flash

- Xem truyền hình cáp với phần mềm Android

- Thiết kế nhỏ gọn

- Tương thích bàn phím và chuột không dây

* Nhược điểm:

- Hạn chế về cổng video, chỉ bao gồm HDMI và USB

- Không mạnh về trình diễn HD

- Không có cổng xuất âm thanh riêng biệt


Phần 1: Thiết kế và tính năng.

Đánh giá Android TV Box
Các phụ kiên đi kèm với Android TV Box.

Nếu xét về kiểu dáng Android TV Box do Flex View có kiểu dáng tương đồng với Apple TV thế hệ thứ hai, thiết bị giải trí của Apple dành cho HDTV. Thiết bị này cũng có kích thước nhỏ gọn hơn hẳn các đầu HD hiện có trên thị trường, nhờ vậy thuận tiện để có thể sắp xếp gần với TV mà không làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống giải trí cồng kềnh của người dùng.

Vỏ ngoài của máy được làm từ nhựa giúp cho trọng lượng trở nên nhẹ. Android TV Box không có màn hình LCD thay vào đó phía mặt trước là dãy cảm biến hồng ngoại. Hai cổng USB 2.0 mặt trước được đặt ẩn bên dưới một nắp nhựa. Trong khi đó, phía sau là giắc cắm Ethernet, thêm 2 cổng USB, đường HDMI và không có bất kỳ cổng xuất âm thanh. Điểm yếu này hứa hẹn sẽ được khắc phục ở các phiên bản Android TV Box thế hệ thứ hai.

Đánh giá Android TV Box
Hệ thống kết nối được tinh giản là điểm yếu trên Android TV Box.

Về giao tiếp kết nối, tuy còn thiếu sót nếu so với HD Player nhưng với Apple TV cùng kiểu sản phẩm, kết nối của Android TV vẫn phong phú hơn khi còn có khe đọc thẻ SD nằm ở bên cạnh phải. Cổng USB tích hợp cho phép kết nối với các loại ổ cứng di động thông thường.

Cũng sử dụng hệ điều hành của Google giống như trên những mẫu HD Player chạy Android như Tizzbird F30 hay Tvix A1 nhưng Android TV Box "mở" hơn khi sử dụng phiên bản Froyo 2.2 mặc định và hầu như không được tùy biến nhiều. Nhờ vậy gần như toàn bộ các tính năng có trên hệ điều hành Android dành cho điện thoại và máy tính bảng có gì, Android TV Box có nấy.

Người dùng có thể duyệt web với Flash, duyệt Gmail hay Email công việc, sử dụng các ứng dụng văn phòng, giải trí thậm chí là xem bản đồ hay chơi game. Không hạn chế như Tvix A1 và Tizzbird F30, thiết bị này vẫn cho phép người dùng tải và cài đặt phần mềm từ gian ứng dụng Android Market, song song với việc cài đặt trực tiếp từ thẻ nhớ hay ổ cứng. Bộ nhớ trong dung lượng 2GB giúp cho khả năng lưu trữ ứng dụng và trò chơi khá lớn.

Cũng cần lưu ý, do sử dụng cơ chế màn hình ngang của HDTV nên một số ứng dụng trên Market có thể không tương thích với Android TV Box. Tuy vậy số lượng phần mềm này không đáng kể.

Đánh giá Android TV Box
Hệ điều hành Android 2.2 trên thiết bị hỗ trợ đầy đủ các tính năng giống như trên điện thoại di động hay máy tính bảng.

Được trang bị cấu hình phần cứng với vi xử lý lõi đơn Cortex A8 1GHz do Samsung sản xuất, dung lượng RAM 512 MB là một điểm đáng chú ý của Android TV Box. Thử nghiệm cho thấy với cấu hình này sản phẩm có thể chạy tốt nhiều phần mềm, hỗ trợ xử lý cả game có đồ họa 2D lẫn 3D.

Ngoài các kết nối có dây, ưu điểm của sản phẩm có ở việc được trang bị nhiều kết nối không dây tương tự như trên một mẫu TV thông minh cao cấp và đắt tiền của Sony hay Samsung hiện nay. Người dùng có thể sử dụng kết nối không dây Wi-Fi và DLNA mà không cần phải lắp thêm bất kỳ thiết bị thu phát rời nào bên ngoài. Tốc độ kết nối của Wi-Fi nhanh và khá ổn định.

Android TV Box được trang bị sẵn một điều khiển từ xa đi kèm với thao tác sử dụng khá thú vị. Nếu đã từng chơi game trên Nintendo Wii, người dùng sẽ không còn lạ lẫm với chiếc điều khiển này. Chỉ cần chuyển động cổ tay, kéo hay lắc người dùng có thể điều khiển con chuột ảo trên màn hình TV để truy cập, nhập liệu hay chơi game, lướt web.

Thiết bị này cũng cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối với các chuột và bàn phím không dây thường dùng trên máy tính. Thử nghiệm thực tế với bộ chuột và bàn phím của MoFii, Android TV Box nhận diện và kết nối bình thường với phụ kiện ngay sau khi gắn bộ thu phát không dây vào cổng USB. Trang bị này cho phép Android TV Box trở thành một HTPC thu nhỏ.

Phần 2: Đánh giá hiệu suất sử dụng
Phần 3: Video sử dụng thực tế Android TV Box

Phần 2: Đánh giá hiệu năng sử dụng.

Đánh giá Android TV Box
Chơi game đồ họa 3D trên HDTV.

Được trang bị hệ điều hành Android 2.2 không có nhiều tùy biến là ưu điểm của Android TV Box so với Google TV hay các mẫu HD Player như Tvix Xdroid A1 hay Tizzbird F30 dù cùng sử dụng nền tảng là hệ điều hành của Google.

Hệ điều hành trên Android TV Box hoạt động nhanh hơn các đối thủ trên hầu hết các tính năng thường có ở Android. Màn hình chủ của máy là chính là màn hình Home của Android với Widgets và nhiều màn hình có thể trượt ngang. Đây là điểm khác biệt so với các mẫu HD Player chạy hệ điều hành Android.

Cấu hình sử dụng chip lõi đơn Cortex A8 1GHz với RAM 512MB giúp cho Android TV Box hoạt động trơn tru. Thử nghiệm với các game như Angry Bird, Plants vs. Zombie, máy tải nhanh và chơi hoàn toàn bình thường.

Chuyển sang các tựa game có đồ họa 3D như Reckless Gateway hay Samurai Vengeance, thiết bị chạy Android 2.2 này vẫn xử lý mượt mà. Nếu so với các mẫu smartphone có cấu hình phần cứng tương đương, Android TV Box có hiệu năng hoạt động tốt hơn hẳn.

Để khởi động, Android TV Box mất khoảng hơn 5 giây để vào màn hình chính và bắt đầu hoạt động. Cơ chế hoạt động đa nhiệm và quản lý tác vụ của máy diễn ra khá ổn, trong suốt 1 tuần sử dụng liên tục và không hề tắt nguồn, máy vẫn chạy bình thường và không hề gặp hiện tượng "Force Close" vốn vẫn gặp trên điện thoại chạy Android.

Cấu hình tốt cũng giúp cho thiết bị chạy Android này có tốc độ truy cập file từ thẻ nhớ hay ổ cứng nhanh hơn so với đầu HD Player cùng tầm giá. Thử nghiệm với ổ cứng Toshiba 2,5 inch dung lượng 500GB, Android TV Box truy cập file với tốc độ tức thì, không gặp hiện tượng trễ hay giật do kết nối tới bộ nhớ dung lượng lớn.

Đánh giá Android TV Box
Xem phim Full HD với độ mượt mà tuy nhiên độ trung thực của màu sắc thì chưa thể sánh bằng đầu HD Player.

Tuy không tập trung mạnh vào tính năng trình diễn phim ảnh HD như một đầu HD Player thực thụ nhưng Android TV Box vẫn có thể trình diễn phim ảnh ở mức độ tầm trung khi cho phép chạy nội dung Full HD 1.080p định dạng MKV, hỗ trợ đọc phụ đề rời và giải mã âm thanh kỹ thuật.

Sử dụng với chương trình Dice Player phát thử bộ phim Fast Five định dạng MKV ở chất lượng 1.080p và có dung lượng hơn 10GB, hình ảnh thể hiện với tốc độ bình thường, không giật và lag. Ngay cả ở thao tác tua thời gian tức thời, tốc độ chuyển cảnh diễn ra nhanh và hầu như rất ít trễ. Máy cũng hỗ trợ phụ đề rời bên ngoài.

Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh và màu sắc của bộ phim HD lại không thực sự tốt khi có tông màu nhạt, dải màu đen không sâu. Tuy nhiên đây là điểm yếu tạo ra do phần mềm Dice Player. Bởi thực tế khi chuyển sang sử dụng ES Video Player, bộ phim Full HD này lại có chất lượng hình ảnh tốt hơn hẳn. Như vậy khả năng trình diễn HD của Android TV Box khi chưa thực sự có được một chương trình chạy video tối ưu nhất khả năng xử lý của thiết bị.

Ngoài ra việc chỉ có giao tiếp HDMI và không có cổng xuất âm thanh là một bất lợi của thiết bị giải trí này so với các mẫu HD Player khác trên thị trường. Tuy vậy trong phiên bản thế hệ thứ hai của Android TV Box sắp được phát hành tại Việt Nam, nhà phân phôi Homecenter 360 cho biết họ sẽ bổ sung các kết nối âm thanh cho sản phẩm của mình.

Hỗ trợ trình diễn phim ảnh ở mức độ thông thường nhưng nếu xét về khả năng giải trí nói chung, Android TV Box vẫn là giải pháp thưởng thức TV thông minh tốt và nhiều tính năng nhất hiện nay, so với cả TV thông minh, đầu HD hay các thiết bị khác như Apple TV, Google TV.

Thực tế, do sử dụng nền tảng mở của Goolge nên Android TV Box có số lượng tính năng không hạn chế, cho phép người dùng lướt web, cài đặt thêm các ứng dụng Facebook, Yahoo Messenger, phần mềm học tập, trò chơi cho trẻ em hay xem truyền hình cáp với ứng dụng có sẵn trên Android.

Đánh giá Android TV Box
Xem các kênh truyền hình cáp với phần mềm cài đặt thêm.

Với mức giá gần 4 triệu đồng, Android TV Box là một khoảng đầu tư hợp lý nếu như người dùng muốn sở hữu một mẫu TV thông minh với nhiều tính năng giải trí tich hợp trong một sản phẩm nhỏ gọn. Đây là sự lựa chọn hợp lý hơn việc đầu tư vào một khoảng tiền lớn cho TV thông minh cao cấp.

Phần 1: Thiết kế và tính năng
Phần 3: Video sử dụng thực tế Android TV Box

Phần 3: Video sử dụng thực tế Android TV Box

Phần 1: Thiết kế và tính năng
Phần 2: Đánh giá hiệu suất sử dụng

Thứ Hai, 10/10/2011 07:20
31 👨 3.829
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp