Cựu kỹ sư Nokia lý giải nguyên nhân dẫn đến thất bại của Windows Phone

Sự thống trị của Microsoft đối với các thiết bị điện toán chạy Windows trên toàn thế giới đã không bao giờ xuất hiện trong mảng điện thoại thông minh, và cho đến nay có thể khẳng định Windows Phone chính là dự án thất bại đầy tiếc nuối của gã khổng lồ Redmond. Không thể nói Microsoft hời hợt với dự án này, họ đã bỏ ra hàng tỷ đô la, chiêu mộ những kỹ sư giỏi nhất, và thậm chí cầu tư cả dây chuyền sản xuất phần cứng đắt đỏ.

Trên thực tế, những chiếc điện thoại thông minh chạy Windows Phone đã từng bám trụ nhiều năm trên thị trường, và thậm chí cũng đã tạo dựng được một phân khúc người dùng nhất định cùng với không ít thành công đáng ghi nhận. Thế nhưng sau cùng, đây vẫn là một dự án thất bại cay đắng. Và mặc dù trải nghiệm Windows Phone là độc nhất vô nhị, Microsoft đã phải vật lộn trong nhiều năm để duy trì lợi nhuận trong cả mảng phần cứng lẫn phần mềm.

Windows PhoneSự thống trị của Microsoft đối với các thiết bị điện toán chạy Windows trên toàn thế giới đã không bao giờ xuất hiện trong mảng điện thoại thông minh

Ngành công nghiệp di động tiến lên nhanh hơn mức mà Microsoft có thể theo kịp. Đến khi họ quyết định bước vào cuộc cạnh tranh với Apple và Google bằng “vũ khí chiến lược” Windows Phone thì mọi chuyện gần như đã quá muộn, thị trường đã được hình thành và phân chia tương đối rõ rệt, trong khi Windows Phone lại chưa hẳn là sản phẩm hoàn toàn vượt trội so với đối thủ, không những vậy còn có một bất lợi rất lớn, đó là kho ứng dụng quá khiêm tốn.

Microsoft đã trễ “bữa tiệc thịnh soạn” trong thị trường smartphone với Windows Phone 7 đầu tiên vào năm 2010, và họ cần có những nỗ lực thực sự nghiêm túc để bắt kịp thị trường đã bị thống trị bởi iOS và Android.

Sau gần 9 năm, kết quả thì như chúng ta đã biết, Microsoft không còn phát triển các mẫu điện thoại mới nữa, và công ty sẽ chỉ cung cấp cho người dùng các bản vá bảo mật cho đến khi kết thúc kỳ hạn hỗ trợ Windows 10 Mobile, vào tháng 12 năm 2019.

Cuối tuần qua, một cựu kỹ sư nổi tiếng của Nokia đã chia sẻ một topic trên Reddit để thảo luận về những lý do chính cho sự sụp đổ của nền tảng điện thoại thông minh mà Microsoft đã đầu tư thực sự nghiêm túc, cũng như tiết lộ một số chi tiết chưa từng biết đến, liên quan đến dự án Android bí mật của Nokia - Nokia X.

Vị cựu nhân viên Nokia dấu tên này được cho là một trong những cá nhân chịu trách nhiệm chính trong các dự án phát triển phần mềm liên quan đến Windows Phone. Vậy quan điểm của người này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Nguyên nhân thất bại của Windows Phone từ góc nhìn cựu kỹ sư Nokia

Đánh giá quá thấp đối thủ Google

Microsoft đã đánh giá quá thấp triển vọng của Google với dự án Android Microsoft đã đánh giá quá thấp triển vọng của Google với dự án Android

Theo vị kỹ sư giấu tên, lý do đầu tiên và cũng là lớn nhất dẫn đến sự thất bại của Microsoft không đến từ yếu tố trình độ kỹ thuật hay chất lượng sản phẩm, mà ở cách thức hoạch định chiến lược sai lầm của những người đứng đầu. Giới lãnh đạo Microsoft đã đánh giá quá thấp mô hình kinh doanh của Google và mức độ thành công của nó. Vị cựu kỹ sư Nokia cho biết vào thời điểm 8-9 năm trước, Google cũng chỉ là một tân binh trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, nhưng tiềm lực cũng như chiến lược phát triển của công ty Mountain View lại không hề tầm thường chút nào, và Microsoft đã đánh giá sai 2 yếu tố này.

Thời điểm Microsoft bắt đầu khởi động dự án Windows Phone, Android cũng mới chỉ đang ở giai đoạn phát triển ban đầu với vô số lỗ hổng cũng như vấn đề liên quan đến hiệu suất hệ thống. Tuy nhiên Google được đánh giá cao ở chỗ họ đã biết cách tạo ra một số dịch vụ mà người dùng điện thoại thông minh cần để đáp ứng yêu cầu hàng ngày của họ, từ đó hướng sự chú ý của người dùng sang mảng dịch vụ ứng dụng và âm thầm hoàn thiện nền tảng của mình qua từng bản cập nhật. Cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Google đã thành công với chiến lược này.

“Google đã qua mặt Microsoft hoàn toàn trong mảng phát triển ứng dụng di động. Hãy nhìn YouTube, Maps, Gmail… Chính những ứng dụng như vậy đã khiến Windows Phone trông thật rẻ tiền và hoàn toàn “không có cửa” so với Android”, vị kỹ sư kết luận.

Lún sâu vào những rắc rối với Windows 8

Sự thất bại của Windows 8 trên nền tảng PC đã có ảnh hưởng lớn đến Windows PhoneSự thất bại của Windows 8 trên nền tảng PC đã có ảnh hưởng lớn đến Windows Phone

Với dự án Windows 8 cho máy tính để bàn, Microsoft đã cố gắng quảng bá sử ưu việt của cả máy tính để bàn và thiết bị di động khi cùng chạy Windows 8 dưới dạng gói hỗ trợ đầy đủ. Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt ít lâu, Windows 8 đã bị cả người tiêu dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp quay lưng do hàng tá nhược điểm tệ hại xuất hiện trên nền tảng này, và theo vị cựu kỹ sư, sự tiếp nhận dưới mức dự tính đó từ phía thị trường máy tính để bàn, laptop cũng đã gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến các thiết bị di động của Microsoft.

“Sau khi Windows 8 ra mắt và nhận thất bại ê chề, người dùng mặc nhiên có suy nghĩ phần mềm trên smartphone của Microsoft cũng tệ như vậy, một phần do chính sách quảng cáo sai lầm trước đó của họ”.

Không tạo được sự trung thành từ phía cộng đồng người dùng

Tỉ lệ người dùng trung thành với một số hãng điện thoại lớn trong năm 2013

Sự trung thành từ phía cộng đồng người dùng là điều quá xa xỉ đối với Windows Phone. Hiếm có người nào quyết định chọn mua chiếc Windows Phone thứ 2 sau những trải nghiệm tệ hại mà họ phải trải qua với sản phẩm đầu tiên, và một trong những yếu tố chính nằm ở việc kho ứng dụng của hệ điều hành này quá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, sự trung thành của người dùng đối với Android và iOS cũng ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán ra của những chiếc điện thoại Windows, đơn giản bởi khi người dùng cảm thấy thoải mái với nền tảng mà họ đang sử dụng, chẳng có lý do gì để chuyển sang một nền tảng khác để rồi lại phải mất thời gian học cách làm quen từ đầu, chúng ta có thể thấy rõ điều này trên những chiếc iPhone với iOS.

“Ngay cả đến bây giờ, là một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, nhưng tôi vẫn cảm thấy ngại phải thay đổi nền tảng phần mềm mà mình đang sử dụng và có được trải nghiệm tốt. Trên thực tế, tỷ lệ người dùng từ iOS chuyển sang Android và ngược lại là khá thấp”, kỹ sư này giải thích.

Dự án Nokia X

Nokia hiện đã chuyển sang sản xuất điện thoại Android, sau khi được HMD mua lạiNokia hiện đã chuyển sang sản xuất điện thoại Android, sau khi được HMD mua lại

Nokia là đối tác gia công phần cứng chính cho Microsoft trong dự án Windows Phone. Tuy nhiên nhà sản xuất này cũng đã bí mật triển khai một kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Android có tên Nokia X ngay trong lúc vẫn còn đang hợp tác với công ty Redmond (trước khi bị HMD - một tập đoàn công nghệ lớn đến từ Trung Quốc mua lại). Nhưng cuối cùng sự việc bị phát giác và nhà sản xuất smartphone Phần Lan đã không được phép ra mắt chiếc điện thoại Android đầu tiên của mình, như một phần của thỏa thuận với Microsoft.

Theo nhận định của giới phân tích, dự án Nokia X chính là một phần của kế hoạch gọi là Plan B của Nokia, được triển khai trong trường hợp mọi chuyện với Windows Phone trở nên xấu đi và trượt khỏi tầm kiểm soát của cả nhà sản xuất smartphone này lẫn Microsoft.

“Nokia X là một dự án bí mật, hay nói cách khác là một thương vụ “đi đêm” của Nokia, do vậy chúng tôi không thể thoải mái công khai cũng như lên kế hoạch quảng cáo sâu rộng mà thay vào đó, chúng tôi chỉ thuê các kỹ sư Java thiết kế ứng dụng và chỉ định lại một số yếu tố nội bộ”.

Trên đây là một vài lý do dẫn đến sự thất bại của Windows Phone và thông tin về dự án Nokia X, được tiết lộ từ góc nhìn của một người trong cuộc. Bạn có suy nghĩ gì về quan điểm của vị kỹ sư này? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Chủ Nhật, 04/08/2019 10:38
48 👨 2.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ