Cựu điệp viên trả thù CIA bằng cách gửi thông tin và công cụ hack tuyệt mật cho WikiLeaks

Vừa qua, tòa án Mỹ đã kết án Joshua Schulte, cựu kỹ sư của CIA, kẻ chủ mưu vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất lịch sử cơ quan này. Joshua Schulte đã cung cấp cho WikiLeaks thông tin về một loạt chiến thuật và cách khai thác mà CIA sử dụng để hack máy tính, iPhone hoặc smartphone Android và thậm chí cả smart TV của Samsung. Tất cả tài liệu, dữ liệu này sau đó đã được WikiLeaks đăng tải công khai.

Theo phát ngôn viên của CIA, hành vi của Schulte không chỉ gây nguy hiểm cho nhân viên và các chiến dịch của Mỹ mà còn trang bị cho kẻ thù của Mỹ các công cụ và thông tin để gây tổn hại cho nước Mỹ. Phán quyết vừa được đưa ra khẳng định việc duy trì an ninh mạng, đảm bảo bí mật tuyệt đối cho các công cụ an ninh mạng quốc gia là cực kỳ quan trọng.

Theo mô tả của The New Yorker, Schulte đã bị thái hóa, biến chất. Hắn ta bị bắt vào năm 2018 và ban đầu bị cáo buộc sở hữu các tài liệu ấu dâm.

Schulte làm việc tại bộ phận Operations Support Branch (OSB) với nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng các công cụ tấn công, các công cụ khai thác có thể theo dõi hoặc lấy cắp thông tin từ mục tiêu. Sau khi cảm thấy bị phớt lờ và các phàn nàn về môi trường làm việc của mình không được tôn trọng, Schulte đã quyết định trả thù CIA.

Hắn ta tự mình thu thập, đánh cắp các dữ liệu, công cụ tuyệt mật của CIA sau đó tuồn ra cho WikiLeaks. Do Schulte khá lỏng lẻo trong việc bảo mật cá nhân như không đặt mật khẩu điện thoại nên cơ quan điều tra dễ dàng thu thập được các bằng chứng chống lại hắn.

Trước tòa, Schulte tự biện hộ cho mình. Hắn cho rằng bản thân bị CIA coi là vật tế thần bởi chính CIA đã quá lỏng lẻo trong các quy trình bảo mật. Có một số bằng chứng ủng hộ lập luận của Schutle.

Cựu điệp viên trả thù CIA bằng cách gửi thông tin và công cụ hack tuyệt mật cho WikiLeaks

Một cuộc điều tra độc lập cho thấy an ninh mạng nội bộ của CIA thực sự tệ hại. Các nhân viên chia sẻ mật khẩu quản trị với nhau, dữ liệu lịch sử không được kiểm soát truy cập và USB cũng như ổ cứng di động được phép sử dụng thoải mái. Rõ ràng là CIA không rút ra được kinh nghiệm gì về bảo mật nội bộ từ vụ Edward Snowden trước đây.

Hiện tại vẫn chưa rõ Schulte sẽ phải lĩnh bản án như thế nào bởi tòa án vẫn đang củng cố thêm các hồ sơ liên quan tới hành vi tàng trữ và chia sẻ nội dung ấu dâm của hắn ta.

Chủ Nhật, 17/07/2022 08:40
2,84 👨 740
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ