Cảnh báo: Hàng loạt clip nhạy cảm của các cặp vợ chồng hack từ camera nhà riêng được rao bán công khai

Thời gian gần đây, nhiều hội nhóm với chủ đề mua bán các video nhạy cảm ghi lại cảnh sinh hoạt riêng tư của các cặp vợ chồng hack từ camera gia đình xuất hiện trên mạng xã hội Telegram.

Một bài đăng rao bán của một nhóm trên mạng xã hội này: "Để đáp ứng nhu cầu của anh em, hiện bên mình có nhóm với hơn 400 QR Cam và còn cập nhật thường xuyên với giá cả hợp lý. Phần mềm bên mình quét liên tục từ nam ra bắc, mọi ngóc ngách. Từ nhà vệ sinh, ghế sofa, phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, khách sạn...".

Bài quảng cáo

Theo tìm hiểu của báo Lao Động, nếu muốn xem các video này, người dùng sẽ phải đóng khoản phí để nhận về các mã code. Mức phí được chia thành nhiều mức gồm 350 nghìn đồng/3 tháng, 600 nghìn đồng/6 tháng và 800 nghìn đồng được sử dụng vĩnh viễn. Người dùng sẽ thanh toán bằng cách quy đổi thành thẻ nạp điện thoại hoặc chuyển khoản vào một tài khoản ngân hàng. Sau đó, người dùng sẽ được hướng dẫn lưu các mã code về máy và tải ứng dụng Hik-Connect để quét các mã code là có thể xem trực tiếp camera được hack từ các gia đình.

Theo thống kê sơ bộ, hơn 300 mã code đã được đăng tải trong nhóm này.

Biện pháp để bảo mật an ninh cho camera gia đình

Theo giải thích của chuyên gia, nhiều gia đình bị hack các clip nhạy cảm là bởi camera gia đình có thể tồn tại các lỗ hổng bảo mật. Hacker có thể dùng các ứng dụng và công cụ để khai thác lỗ hổng, chiếm quyền quản trị và khai thác dữ liệu.

Để đảm bảo an toàn, người dùng cần tìm hiểu kỹ kiến thức thiết yếu về an toàn công nghệ thông tin để quản trị vận hành camera an toàn.

Để phòng trường hợp bị hack camera, người dùng nên thực hiện các biện pháp dưới đây.

Chọn sử dụng camera có thương hiệu uy tín, có tính bảo mật cao hơn so với những loại giá rẻ thường tiềm ẩn nguy cơ cao bị trích xuất dữ liệu.

Thường xuyên cập nhật firmware (phần mềm cơ bản) mới nhất chính hãng cho camera để vá các lỗ hổng bảo mật.

Đặt mật khẩu truy cập, bật chế độ bảo vệ 2 lớp 2FA đối với tài khoản quản trị camera. Với video mà camera ghi lại chọn chế độ mã hóa dữ liệu AES.

Nên ngắt nguồn điện của camera hoặc dùng vật dụng màu đen che kín mắt camera với các không gian có tính riêng tư cao như phòng ngủ để đảm bảo chống hacker tuyệt đối.

Thứ Sáu, 18/03/2022 10:37
52 👨 6.390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ