Google Chrome 77: Giao diện mới, tính năng tùy chỉnh trang Tab, Chromebook Assistant và một số thay đổi đáng chú ý khác

Sau phiên bản 76 đã được phát hành rộng rãi trên các nền tảng Android, Mac, Windows, Linux và nhận được khá nhiều phản hồi hữu ích, trên phiên bản Chrome 77 này, Google đã thực hiện không ít tinh chỉnh có giá trị hơn về mặt trải nghiệm người dùng.

Hãy cùng Quantrimang.com điểm qua những thay đổi đáng kể trên phiên bản Chrome 77 dành cho PC nhé.

Chrome 77 đã được tung ra với nhiều thay đổi đáng chú ýChrome 77 đã được tung ra với nhiều thay đổi đáng chú ý

Trải nghiệm màn hình chào mừng mới và khả năng cá nhân hóa Chrome tốt hơn

Thông qua Chrome 77, Google muốn giới thiệu cho người dùng trình duyệt Chrome một trải nghiệm mới đối với giao diện chào mừng sau khi cài đặt trình duyệt lần đầu tiên.

Như bạn có thể thấy ở hình minh họa bên dưới, dòng chữ nổi bật nhất chính là “Make Chrome your own”, ngụ ý rằng Chrome giờ đây sẽ mang mang tính cá nhân hóa mạnh mẽ hơn bao giờ hết, từ đó mang đến những trải nghiệm rất riêng cho từng cá nhân cũng như mục đích sử dụng khác nhau.

Giao diện chào mừng mới sau khi cài đặt trình duyệt lần đầu tiênGiao diện chào mừng mới sau khi cài đặt trình duyệt lần đầu tiên

Sau khi nhấp vào “Get Started”, bạn sẽ nhận được đề xuất bổ sung các dấu trang (bookmark) vào những ứng dụng chính của Google trong Omnibox, bao gồm Gmail, YouTube, Maps, News và Translate.

Đề xuất bổ sung các dấu trangĐề xuất bổ sung các dấu trang

Tiếp theo, Google sẽ hỏi bạn về việc có muốn đặt Chrome làm trình duyệt mặc định để có được khả năng hỗ trợ tối ưu hơn từ trình duyệt này hay không (kích hoạt Google Search và Google Smarts mỗi khi duyệt web). Nếu bạn chọn đặt Chrome làm trình duyệt mặc định (Set as default), một hộp thoại sẽ xuất hiện để xác nhận lại quyết định của bạn.

Đặt Chrome làm trình duyệt mặc địnhĐặt Chrome làm trình duyệt mặc định

Trang cuối cùng trong trải nghiệm chào mức đến với Chrome phiên bản mới sẽ nêu chi tiết về lợi ích của việc kích hoạt tính năng Chrome Sync (đồng bộ Chrome) để tự động đồng bộ danh sách dấu trang, mật khẩu và nhiều loại dữ khác trên ứng dụng Chrome ở tất cả các thiết bị mà bạn đang sở hữu.

Tùy chọn Chrome Sync (đồng bộ Chrome) trên nhiều thiết bịTùy chọn Chrome Sync (đồng bộ Chrome) trên nhiều thiết bị

Ngoài ra trên phiên bản này, Google đã bổ sung thêm một tính năng mới cho phép người dùng cá nhân hóa hơn nữa trình duyệt Chrome của riêng mình bằng cách tùy ý điều chỉnh giao diện của trình duyệt. Hiện tại, bạn có thể tùy chỉnh nền của trang Tab bằng cách upload hình ảnh của riêng mình, hoặc chọn từ thư viện hình nền của Chrome. Ngoài ra, các tính năng mới của Chrome 77 còn cho phép người dùng có thể tùy chỉnh cách thức hiển thị của các “Shortcuts” cũng như “Color and theme”.

Cá nhân hóa Chrome bằng cách tùy ý điều chỉnh giao diện hoặc chọn từ thư viện hình nền của trình duyệtCá nhân hóa Chrome bằng cách tùy ý điều chỉnh giao diện hoặc chọn từ thư viện hình nền của trình duyệt

Khi nhấp vào nút “Customize” ở góc dưới bên phải của trang New Tab, bạn sẽ thấy có tùy chọn đầu tiên đề cập đến các favicon dưới thanh tìm kiếm. (Favicon là một biểu tượng nhỏ đặc trưng, xuất hiện trên mỗi tab trình duyệt tương ứng với một địa chỉ website. Favicon hiển thị ngay bên cạnh tên của trang web như một logo thu nhỏ). Sẽ có 3 khả năng sau:

  • My shortcuts: Các shortcut được đề xuất dựa trên những trang web bạn thường truy cập.
  • Most visited sites (Các trang web được truy cập nhiều nhất): Các shortcut được chọn lựa bởi chính bạn.
  • Hide shortcut (Ẩn shortcut): Không cho phép hiển thị các shortcut trên trang này.

Tùy chính các chế độ hiển thị đối với shortcutsTùy chính các chế độ hiển thị đối với shortcuts

Tùy chọn “Color and theme” sẽ cho phép bạn chọn tùy ý một chủ đề trong danh sách 20 chủ đề mặc định, hoặc khởi chạy trình chọn màu để chọn màu sắc của riêng mình và yêu cầu Chrome tạo một chủ đề mới. Tuy nhiên tính năng này sẽ chỉ khả dụng sau khi bạn kích hoạt 2 flag sau:

  • chrome://flags/#ntp-customization-menu-v2
  • chrome://flags/#chrome-colors-custom-color-picker

Tùy chính chủ đề cho trình duyệt với mục “Color and theme”Tùy chính chủ đề cho trình duyệt với mục “Color and theme”

Mở rộng phạm vi hỗ trợ Google Assistant

Google Assistant hiện mới chỉ được hỗ trợ trên Pixelbook và Pixel Slate. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Chrome 77, tính này sẽ được mở rộng đáng kể phạm vi hỗ trợ, có thể là đối với đa số các model Chromebook hiện hành.

Google Assistant chắc chắn sẽ hoạt động trên nhiều Chromebook hơnGoogle Assistant chắc chắn sẽ hoạt động trên nhiều Chromebook hơn

Trên thực tế, đã từng có một flag ẩn dùng để kích hoạt tính năng Google Assistant thử nghiệm trên tất cả các Chromebook trong Chrome 76. Tuy nhiên với Chrome 77, flag này sẽ được bật theo mặc định, tức là Google Assistant chắc chắn sẽ hoạt động trên nhiều mẫu Chromebook hơn.

Xóa bớt một số flag

Bắt đầu từ Chrome 77, Google sẽ dọn dẹp lại chrome://flags. Lý do mà công ty Mountain View đưa ra đối với các khách hàng doanh nghiệp đó là tạo ra những chính sách tốt hơn nhằm định cấu hình trình duyệt. Nhiều flag sẽ bị xóa trong tương lai, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến người dùng nói chung.

Ẩn thông tin EV

Hiển thị xác thực mở rộng (Extended Validation - EV) là một tính năng không mới trong Chrome. Chẳng hạn như ở ví dụ phía dưới, khi bạn truy cập vào trang web paypal.com, bạn sẽ thấy một đoạn văn bản có tiêu đề PayPal, Inc [US] xuất hiện bên trái địa chỉ trang web trong Omnibox của Chrome, đó chính là thông tin Extended Validation.

Xác thực mở rộng khi được hiển thị đầy đủThông tin xác thực mở rộng khi được hiển thị đầy đủ

Tuy nhiên hiện tại, một số trang web sở hữu chứng chỉ Extended Validation đặc biệt, khiến Chrome và các trình duyệt khác có cách hiển thị khác nhau, thiếu nhất quán.

Trong Chrome 77, Google đã quyết định không hiển thị thông tin này, mà bạn sẽ chỉ còn thấy biểu tượng ổ khóa mà thôi.

Xác thực mở rộng sau khi đã được ẩnThông tin xác thực mở rộng sau khi đã được ẩn

Theo giải thích của Devon O’Brien, kỹ sư phát triển đứng đầu nhóm trải nghiệm người dùng Chrome, sự lược bỏ nảy tuy chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng tương đối cần thiết bởi thông tin EV trên thực tế không mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như dự định. Mọi người gần như không thể phân biệt được sự khác biệt khi EV được hiển thị và ngược lại. Không những vậy, thông tin này đôi khi còn có thể gây khó hiểu và hiểu lầm.

Apple cũng đã quyết định không hiển thị thông tin này trên Safari từ tháng 6 năm 2018.

Contact Picker API

Google luôn chú trọng đến việc bổ sung các tính năng web mới cho Chrome với mỗi bản cập nhật và Chrome 77 lần này cũng không phải ngoại lệ. Những thay đổi này thường không ảnh hưởng nhiều đến người dùng thông thường bởi nó được đưa ra cho nhà phát triển web, giúp làm cho trang web có thể được xử lý nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn.

Contact Picker API mới được Google bổ sung trên Chrome 77 là ví dụ điển hình về một tính năng giúp web mạnh hơn. Nó sẽ cho phép một trang web yêu cầu các địa chỉ liên hệ của bạn và Chrome sẽ cho phép bạn chọn các liên hệ từ sổ địa chỉ (danh bạ) trên thiết bị của mình để cung cấp cho trang web.

Điều này nghe có vẻ như chỉ dành cho điện thoại, nhưng thực ra nó cũng có thể được sử dụng trên máy tính để bàn. Ví dụ: trình chọn liên hệ có thể lấy danh bạ từ ứng dụng Windows 10, hoặc thậm chí là danh bạ trong Google Contact của bạn.

Bạn có thể chọn các liên hệ từ sổ địa chỉ (danh bạ) trên thiết bị của mình để cung cấp cho trang webBạn có thể chọn các liên hệ từ sổ địa chỉ (danh bạ) trên thiết bị của mình để cung cấp cho trang web

Tính năng này thậm chí còn đem lại sự riêng tư tối ưu hơn sơ với việc bạn cho phép ứng dụng Android hoặc iPhone truy cập vào danh bạ của mình. Chrome có thể phân tích tất cả các địa chỉ liên hệ của bạn và cung cấp cho bạn một danh sách trực quan hơn, nhưng sẽ chỉ những liên hệ mà bạn đã chọn mới được chuyển đến trang web. Các trang web có thể xem toàn bộ những địa chỉ liên lạc đó.

Các công cụ kỹ thuật bổ sung

Phần lớn thay đổi cũng như cải tiến mà Google đem lên các bản cập nhật Chrome là “vô hình”. Tức là những thay đổi đó sẽ mang tính nền tảng, giúp làm cho trải nghiệm của bạn với trình duyệt này trở nên tối ưu hơn.

Ví dụ: Google đã bổ sung thêm một thuộc tính mới có tên “Enter Key Hint” được tích hợp trong Chrome 77, cho phép một trang web tùy chỉnh hành động nào sẽ đi kèm với bàn phím cảm ứng khi người dùng tương tác với các phím nhất định. Chẳng hạn bạn đang gõ một tin nhắn, bạn có thể thấy xuất hiện một phím “send”. Nếu bạn đang thực hiện truy vấn tìm kiếm trực tuyến, bạn có thể thấy xuất hiện phím “search”.

"Enter Key Hint" thay đổi tùy theo textbox"Enter Key Hint" thay đổi tùy theo textbox

Tất cả các chi tiết kỹ thuật xuất hiện trên Chrome 77 đã được liệt kê trên blog của Google tại địa chỉ: https://blog.chromium.org/2019/08/chrome-77-beta-new-performance-metrics.html. Mời các bạn tham khảo.

Một số thay đổi đối với nhà phát triển

  • Web MIDI trên các trang web không phải HTTPS hiện không được chấp nhận.
  • API PerformanceEventTiming mới có thể cung cấp thông tin cho các trang web về độ trễ của tương tác đầu tiên trên một trang, giúp cải thiện hiệu suất.
  • API Intl.NumberFormat cho phép các trang web hiển thị các phép đo đơn vị, ký hiệu khoa học và nhiều loại định dạng số khác mà không cần sử dụng những thư viện bên ngoài và các công cụ bổ sung.
  • Bộ nhớ cache HTTP của Chrome hiện được chia theo nguồn gốc, nhằm ngăn việc các trang web có thể thu được thông tin về việc liệu tài nguyên từ một trang web khác có được lưu trong bộ nhớ cache hay không.
  • Chrome hiện có thể dự đoán số lần nhấp và chạm chuột trong của người dùng trên trang web, đồng thời các trang web cũng có thể truy cập dữ liệu này bằng chức năng PulumEvent.getPredictedEvents mới.
  • API Serial hiện cho phép các trang web giao tiếp với thiết bị phần cứng qua cổng nối tiếp vật lý hoặc ảo, sau khi được cấp phép.
  • API WebVR ban đầu hiện không được chấp nhận, API WebXR mới sẽ được đề xuất trong trường hợp bạn muốn tạo nội dung thực tế ảo.

Chrome sẽ tự động cài đặt bản cập nhật mới khi có sẵn, và nhắc bạn khởi động lại trình duyệt của mình. Nếu muốn kiểm tra cập nhật sớm, bạn có thực hiện thủ công bằng cách nhấp vào menu > Help > About Google Chrome.

Trên đây là một số cải tiến cũng như thay đổi cơ bản xuất hiện trên Chrome 76. Chrome 76 đang được phát hành rộng rãi đến tất cả người dùng, hãy cập nhật Chrome lên bản mới nhất để trải nghiệm những tính năng kể trên nhé.

Thứ Hai, 16/09/2019 16:35
4,715 👨 3.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ