Google giới thiệu tính năng mới giúp bạn dễ dàng tìm thấy những khoảnh khắc quan trọng trong một video

Có thể nói Search của Google là một trong những công cụ tìm kiếm thông tin toàn diện nhất trên thế giới internet hiện nay. Nó có thể giúp bạn khám phá mọi thông tin về hình ảnh, văn bản và thậm chí âm thanh, từ việc tìm những podcast, video hữu ích, cho đến lọc các yếu tố trong hình ảnh… Search đều có thể xử lý hoàn hảo. Nhưng sẽ thế nào nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm một đoạn/phần thông tin trong một video cụ thể? Video không thể được “đọc lướt” như văn bản, do đó việc lọc tìm thông tin trong từng phân cảnh cụ thể sẽ không hề đơn giản, đồng thời nội dung cần thiết cũng có thể dễ dàng bị bỏ qua.

Search của Google là một trong những công cụ tìm kiếm thông tin toàn diện nhất hiện nay

Hiểu được khó khăn đó, Google hôm nay đã công bố một tính năng tìm kiếm mới cực kỳ hữu ích, cho phép người dùng dễ dàng tìm thấy những khoảnh khắc quan trọng trong một đoạn video cụ thể một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời có thể tìm hiểu thông tin mà bạn đang tìm kiếm nhanh hơn với sự giúp đỡ từ những người tạo nội dung.

Khi bạn tìm kiếm những đối tượng như một đoạn video hướng dẫn có nhiều bước hoặc đoạn video dài chứa nhiều thông tin như một bài phát biểu hoặc phim tài liệu, công cụ tìm kiếm của Google hiện sẽ cung cấp liên kết đến các khoảnh khắc quan trọng trong video, dựa trên các dấu thời gian (timestamps) được cung cấp bởi những người đã upload video.

Nếu bạn chưa biết thì dấu thời gian là một chuỗi các ký tự hoặc thông tin được mã hóa, giúp xác định thời điểm một sự kiện nào đó xảy ra, thường là ở dạng ngày và giờ trong ngày, đôi khi chính xác đến một phần nhỏ của một giây (trong trường hợp này là đối với video).

Bạn có thể dễ dàng quét để xem liệu video đó có chứa đựng thông tin mà bạn đang tìm kiếmBạn có thể dễ dàng quét để xem liệu video đó có chứa đựng thông tin mà bạn đang tìm kiếm theo dấu thời gian đã được người đăng tải video bổ sung

Với tính năng trên, bạn có thể dễ dàng quét để xem liệu video đó có chứa đựng thông tin mà mình đang tìm kiếm hay không. Nếu có, bạn cũng sẽ nhanh chóng tìm thấy phân đoạn có liên quan của nội dung bạn quan tâm, thay vì xem toàn bộ video từ đầu và tự dò theo cách thủ công cực kỳ mất thời gian. Ngoài ra đối với những người sử dụng trình đọc màn hình, thay đổi này cũng sẽ giúp nội dung video dễ tiếp cận hơn.

Các liên kết đến những khoảnh khắc quan trọng trong video sẽ xuất hiện trong Search bằng tiếng Anh cho các video YouTube, nơi người upload video đó đã cung cấp sẵn thông tin về dấu thời gian trong phần mô tả video.

Ngoài ra, Google cũng đã giới thiệu một cách để những người tạo nội dung trên web đánh dấu video của mình, giúp những video này có thể dễ dàng được tìm thấy hơn.

Nhìn chung, ý tưởng của Google sẽ là khuyến khích những những đăng tải video, các nhà sáng tạo nội dung bổ sung thêm một vài yếu tố cần thiết, đặc biệt là dấu thời gian thể người dùng công cụ Search có thể dễ dàng tìm thấy những phân đoạn cần thiết trong video mà không phải dò thủ công.

Công cụ Search hiện có thể dễ dàng tìm thấy những phân đoạn cần thiết trong video nếu video đó đã được bổ sung dấu thời gianCông cụ Search hiện có thể dễ dàng tìm thấy những phân đoạn cần thiết trong video nếu video đó đã được bổ sung dấu thời gian

Tính năng mới này đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và sẽ khiến Google Search trở thành công cụ tìm kiếm ngày càng toàn diện hơn.

Thứ Ba, 01/10/2019 17:03
3,73 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ