Các ông lớn của làng công nghệ hợp tác để hạ bệ Google Maps

Meta, Microsoft, Amazon... đang hợp tác với nhau để xây dựng ứng dụng định vị mới nhằm đối đầu với Google Maps.

Các ông lớn của làng công nghệ hợp tác để hạ bệ Google Maps

Google Map là ứng dụng bản đồ, định vị chỉ đường phổ biến nhất hiện nay. Cũng vì vậy mà một số đối thủ của Google đang muốn hợp tác với nhau để sáng tạo ra một ứng dụng mới để lật đổ được Google Maps khỏi vị trí hiện tại.

Tổ chức Linux Foundation đã công bố dự án mở của mình nhằm đối chiếu các dự án bản đồ mới thông qua dự liệu sẵn có vào ngày 15/12 vừa qua. Được biết các công ty lớn như Meta, Microsoft, Amazon Web Services và công ty định vị địa lý TomTom của Hà Lan sẽ đứng đằng sau hỗ trợ cho dự án này. Điều này có thể coi là nỗ lực muốn lật đổ vị thế của Google Maps trong lĩnh vực định vị địa lý.

Dự án này có tên là Overture Maps Foundation, thực chất nó là một chương trình mã nguồn mở cho phép quản lý và đối chiếu dữ liệu bản đồ trên toàn cầu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Về bản chất, dự án hứa hẹn sẽ sử dụng lượng dữ liệu toàn cầu khổng lồ được lưu trữ bởi các công ty khác nhau trong và cả ngoài liên minh này để xây dựng các bản đồ được cập nhật liên tục, mà các nhà phát triển sau đó có thể sử dụng. Phía Linux hứa hẹn rằng dự án này sẽ tạo nên một sân chơi bình đẳng hơn cho tất cả khi họ muốn phát triển các bản đồ hoặc dịch vụ định vị địa lý cập nhật mà không phải bỏ ra các khoản tiền lớn để mua loại dữ liệu đắt tiền thường không chính xác này.

Các công ty đứng đằng sau hỗ trợ sẽ có cổ phần lớn trong dịch vụ mở này. Michael Kopenec - Tổng giám đốc của AWS cho biết dữ liệu bản đồ khá là tốn kém và phức tạp dù cho việc Amazon có tham gia vào lĩnh vực này hay không còn khá mơ hồ. Đối với Meta, đây có thể là tiền đề cho tham vọng gây dựng Metaverse. Meta cũng sở hữu một công ty làm về chế độ Street View riêng có tên là Mapillary, công ty đang hợp tác với Microsoft về dữ liệu bản đồ đường phố.

Các ông lớn của làng công nghệ hợp tác để hạ bệ Google Maps

Về phía Google, họ đang tìm cách hợp nhất Google Maps và Waze (ứng dụng chỉ đường) để có thể tăng cường AR và khiến chế độ Street View của mình trở nên hiệu quả hơn. Nếu như điều này trở thành hiện thực, Google Maps dự kiến sẽ còn bỏ xa các đối thủ của mình hơn nữa. Theo như đơn vị cung cấp dịch vụ định vị lớn nhất thế giới này, hãng đã lập bản đồ cho hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó TomTom của Hà Lan lại giảm thị phần đáng kể so với mức cao nhất năm 2008. Tuy nhiên TomTom vẫn hoạt động hiệu quả ở 1 số quốc gia, nơi mà Google Maps không đạt được thành công trong việc tiếp cận người dùng. Tháng 11 vừa qua, hãng đã công bố một nền tảng bản đồ mới của riêng mình.

Thứ Hai, 19/12/2022 08:23
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ