Brazil tịch thu lượng lớn iPhone do Apple không tuân thủ yêu cầu về bộ sạc

Việc lược bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp của iPhone bán ra dưới “chiêu bài” bảo vệ môi trường đã giúp Apple tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ, cũng như thu về lợi nhuận lớn từ việc bán phụ kiện rời. Nhận ra điều đó, một số ông lớn Android, chẳng hạn như Samsung cũng đã nhanh chóng học theo, bất chấp phản ứng tiêu cực từ cộng động.

Tuy nhiên, vấn đề mà Apple đã và đang phải đối mặt không chỉ là phản ứng tiêu từ cộng đồng, mà còn là những bê bối pháp lý ở một số quốc gia, chẳng hạn như trường hợp ở Brazil.

Cách đây vài tháng trước khi iPhone 14 ra mắt, Bộ Tư pháp Brazil đã ra lệnh đình chỉ việc bán iPhone tại nước này sau khi kết luận rằng Apple đang có hành vi “gây hại cho người tiêu dùng” bằng cách không cung cấp sẵn bộ sạc khi họ mua thiết bị. Theo lập luận của giới chức Brazil, củ sạc là “bộ phận thiết yếu” của một chiếc điện thoại di động. Việc gã khổng lồ Cupertino bán iPhone không có bộ sạc trong hộp là vi phạm luật tiêu dùng tại quốc gia này.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi phải nhận án phạt hàng triệu đô la, Apple vẫn “ngoan cố” không tuân thủ mệnh lệnh, và điều này đã khiến giới chức quốc gia Nam Mỹ buộc phải thực thi những biện pháp mạnh tay hơn. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil (PROCON) mới đây đã ban hành quyết định tịch thu các mẫu iPhone được bán tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc với lý do Apple không tuân thủ yêu cầu về bộ sạc.

Hiện tại, PROCON đã thu giữ hàng trăm chiếc iPhone từ các cửa hàng bán lẻ ủy quyền của Apple ở thành phố Brasilia, thủ phủ miền Trung - Tây Brazil. Đại diện cơ quan này cho biến họ sẽ chỉ thu giữ các thiết bị không có bộ sạc đi kèm trong hộp từ các cửa hàng của nhà mạng và các nhà bán lẻ được Apple ủy quyền. PROCON chỉ thu giữ “tang vật”, còn quyết định xử lý sau đó thuộc về Bộ Tư pháp Brazil.

Được biết, đây là lần đầu tiên một cơ quan giám sát Brazil tịch thu iPhone. Trước đó, cơ quan giám sát tại São Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, đã phạt Apple do thiếu bộ sạc trong hộp iPhone.

Về phần mình, Apple Brazil đã yêu cầu chính phủ cho phép tiếp tục bán iPhone ở nước này cho đến khi quyết định chính thức từ tòa án được đưa ra. Apple đã đệ đơn kháng cáo và tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý, nhưng hành động thực tế của công ty lại cho thấy điều ngược lại. Chẳng hạn, Apple đã loại bỏ cáp USB-C cho Siri Remote của Apple TV 4K ở Mỹ, nhưng sản phẩm ở Brazil vẫn đi kèm cáp. Điều này có thể là bởi Táo Khuyết không muốn gặp thêm rắc rối với cơ quan quản lý thị trường địa phương.

Thứ Tư, 30/11/2022 00:58
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ