Bộ tản nhiệt có 1-0-2 kết hợp từ tản nhiệt khí và nước đá khiến dân PC bất ngờ vì quá sáng tạo

Mới đây, một anh chàng kỹ sư cơ khí có tên James, đồng thời là Youtuber sở hữu kênh "Major Hardware" đã khiến cư dân mạng phải ngả mũ thán phục khi chia sẻ cách tản nhiệt có 1-0-2 của mình. Anh chàng này đã kết hợp 2 phương pháp tản nhiệt phổ biến nhất hiện nay là tản nhiệt khí và nước đá để tạo nên bộ tản nhiệt "con lai" chưa từng có trước đây.

Cùng tìm hiểu quá trình James tạo nên bộ tản nhiệt độc đáo này nhé!

Bộ tản nhiệt độc đáo

Bộ tản nhiệt Cooler Master Hyper 212 Evo có 4 ống dẫn nhiệt gắn liền cùng khối tản nhiệt có kích thước khủng kèm theo một chiếc quạt khổ lớn. Tuy nhiên, James không dùng hệ thống làm mát bằng quạt gió có sẵn của Hyper 212 Evo mà lại nhúng toàn bộ khối tản nhiệt khí Hyper 212 Evo vào một hộp chứa nước. Một quyết định đầy táo bạo.

Chiếc quạt khí để làm mát nhưng không được sử dụng của Hyper 212 Evo.Chiếc quạt khí để làm mát nhưng không được sử dụng của Hyper 212 Evo.

Đầu tiên, anh chàng thiết kế cái hộp nhựa sao cho đặt vừa khối tản nhiệt của thiết bị tản nhiệt trên máy tính, sau đó bắt tay vào chế tạo.

Thiết kế cái hộp nhựa sao cho đặt vừa khối tản nhiệtTạo ra cái hộp nhựaTạo ra cái hộp nhựa 2

Sau đó, anh chàng dùng 2 đường ống nối với một máy bơm nhỏ cùng một thùng nước đá để đưa nước lã vào cái hộp.

Anh chàng dùng 2 đường ống nối với một máy bơm nhỏ cùng một thùng nước đá để đưa nước lã vào cái hộp

Sau khi hoàn tất, James bắt đầu bơm nước vào để thử nghiệm bộ tản nhiệt mới của mình.

James bắt đầu bơm nước vào để thử nghiệm

Khi hoạt động, nước sẽ được bơm luân chuyển từ thùng nước qua hộp nhựa và ngược lại để làm mát khối tản nhiệt đã gắn với CPU ở bên dưới. Kết quả, nhiệt độ đã giảm từ hơn 50 độ xuống chỉ còn 30 độ ở chế độ chạy không tải, thậm chí nhiệt độ cũng không vượt quá 44 độ C ngay cả khi stress test tới hơn 10 phút.

James chia sẻ trên kênh YouTube của mình rằng, một trong những lý do khiến anh chàng quyết định tạo nên bộ tản nhiệt độc đáo này là việc quạt gió của Hyper Evo 212 phát ra âm thanh quá lớn khi hoạt động mạnh. Ngoài ra, anh chàng cho biết chiếc máy bơm mà anh mua cũng có giá khá rẻ.

Trong lần hoạt động đầu tiên, vì phần keo dán không kín nên ở đáy hộp có nước rỉ ra. James đã phát hiện ra vấn đề và đã nhanh chóng khắc phục để đảm bảo an toàn cho bo mạch và gắn cả cục lên phía trên CPU.

Trong lần hoạt động đầu tiên, vì phần keo dán không kín nên ở đáy hộp có nước rỉ ra James đã phát hiện ra vấn đề và đã nhanh chóng khắc phục

James cho biết, anh muốn thiết kế một thứ gì đó theo cách đơn giản có thể làm mát khối tản nhiệt khí (air cooler) nhưng vẫn có thể sử dụng khe cắm PCIE và cả các khe cắm DIMM.

Nhiệt độ đã giảm đi rõ rệt, từ 50 độ C chỉ còn 30 độ C ở chế độ không tảiNhiệt độ đã giảm đi rõ rệt, từ 50 độ C chỉ còn 30 độ C ở chế độ không tải
Ở chế độ không tải, nhiệt độ đã giảm đi rõ rệt, từ 50 độ C chỉ còn 30 độ C, dù chạy stress test nhưng vẫn rất mát.

Trong video, James cũng tiết lộ thêm rằng anh chàng đã có ý tưởng cải thiện thêm thiết kế của mình để nó đạt hiệu quả cao hơn bằng việc sử dụng một cái máy bơm tốt hơn và ống dẫn nước bền hơn.

Có thể nói, bộ tản nhiệt nước nhưng lại sử dụng khối tản nhiệt khí này của James quả là độc đáo và chưa từng xuất hiện trước đây. Các bạn có thể theo dõi toàn bộ quá trình tạo nên bộ tản nhiệt này của James trong video sau:

Thứ Bảy, 23/03/2019 08:05
52 👨 1.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ