Bliss OS, một 'biến thể Android' dành cho PC x86 rất đáng trải nghiệm

Là một trong những nền tảng hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất thế giới, Android có lẽ là cái tên không còn xa lạ với bất cứ người dùng công nghệ nào. Tuy được Google phát triển để sử dụng trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, nhưng trên thực tế, hệ điều hành này có thể được tìm thấy trên hàng triệu thiết bị điện tử nói chúng, mà thậm chí còn hoạt động hiệu quả nhờ khả năng thích ứng linh hoạt vốn có của một nền tảng nguồn mở.

Microsoft được cho là đang tích cực hỗ trợ ứng dụng Android cho Windows 10 thông qua tiện ích Windows Subsystem for Linux, trong khi cộng đồng các nhà phát triển nguồn mở trên thực tế cũng đã làm việc trong nhiều năm để xây dựng khả năng hỗ trợ Android trên nền tảng x86. Dự án Android-x86 là nỗ lực nổi tiếng nhất do cộng đồng nguồn mở dẫn dắt, nhằm đưa Android đến với thế giới PC, mà thành quả tiêu biểu nhất chính là Bliss OS.

Giao diện Bliss OS
Giao diện Bliss OS

Bliss OS là một hệ điều hành nguồn mở dành cho PC, được phát triển bởi Bliss Family of ROMs hay Team Bliss, với mục tiêu mang đến cho người dùng máy tính các tiện ích, tính năng hàng đầu của Android. Hệ điều hành này được phát triển dựa trên Android, hoàn toàn miễn phí, và có thể được sử dụng bởi máy tính Windows, Linux, Chromebook và thậm chí cả máy tính bảng. Bliss OS cũng hoạt động như một trình giả lập Android cho PC.

Nếu bạn thích PC của mình sở hữu các tính năng chỉ có trên Android, thì Bliss OS là một nền tảng đáng trải nghiệm. Team Bliss gần đây đã cập nhật Bliss OS lên phiên bản 11.12 và 11.13, hỗ trợ giả lập ARM64 và Magisk.

Đội ngũ phát triển đã thông báo về việc phát hành các bản dựng tiếp theo trên diễn đàn Bliss ROMs. Trong đó, bổ sung mới quan trọng nhất có lẽ là ARM64 houdini từ Chrome OS 86, đề cập đến lớp dịch ARM cho x86 được Chrome OS sử dụng để chạy các ứng dụng ARM Android trên Chromebook. Khi đó, hầu hết các ứng dụng Android ARM64 đều sẽ hoạt động tốt, dù vẫn còn vài vấn đề tồn đọng với các ứng dụng armeabi-v7a.

Ngoài ra phải kể tới Gearlock tích hợp, một sự thay thế khôi phục tùy chỉnh đối với các bản dựng Android-x86, cho phép bạn hoán đổi nhân Linux đi kèm và thư viện đồ họa Mesa 3D ngay lập tức trong trường hợp gặp sự cố tương thích. Ví dụ: bạn có thể định cấu hình cài đặt trước alsa-audio để khắc phục mọi sự cố liên quan đến âm thanh có thể gặp phải. Cuối cùng, bạn có thể cài đặt Magisk của topjohnwu để truy cập root và trải nghiệm rất nhiều mô-đun có sẵn trực tuyến.

Những thông tin đầu tiên về bản phát hành sắp tới của Bliss OS 14
Những thông tin đầu tiên về bản phát hành sắp tới của Bliss OS 14

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhà phát triển electrikjesus, thành viên Team Bliss cũng đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về bản phát hành sắp tới của Bliss OS 14 dựa trên Android 11. Chúng tôi sẽ cập nhật bài viết khi có thêm thông tin mới.

Chủ Nhật, 06/12/2020 23:32
3,54 👨 4.192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ