Bị phát hiện sao chép clipboard, LinkedIn đối mặt với rắc rối pháp lý

Cập nhật ngày 13/07:

Sự xuất hiện của tính năng phát hiện ứng dụng sao chép clipboard trong iOS 14 không chỉ buộc người dùng suy nghĩ lại về quyền riêng tư của ứng dụng - nó còn khiến các nền tảng/ứng dụng có hành vi lén sao chép nội dung trong clipboard gặp rắc rối về pháp lý.

Theo báo cáo của của Reuters, một người dùng iPhone có tên Adam Bauer đã đâm đơn kiện LinkedIn với hành vi bí mật đọc, sao chép dữ liệu clipboard trên iOS của mình, bao gồm cả Clipboard Universal chia sẻ nội dung được sao chép với các thiết bị xung quanh.

Cụ thể, công ty thuộc sở hữu của Microsoft đã âm thầm theo dõi người dùng iOS bằng cách truy cập vào clipboard mà không được sự đồng ý của họ. Hhành vi này được cho là đã vi phạm nghiêm trọng các dự luật bảo vệ người tiêu dùng cũng như quyền riêng tư cá nhân tại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Engadget, phát ngôn viên của LinkedIn Dan Miller, cho biết công ty đã nhận được thông tin chi tiết và đang tiến hành xem xét lại vụ kiện. Trang mạng định hướng kinh doanh lớn nhất thế giới trước đây từng không ít lần tuyên bố họ không lưu trữ hoặc truyền dữ liệu clipboard trên thiết bị của người dùng. Sự cố lần này rõ ràng là một “cú tát” lớn, không những ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của LinkedIn trong mắt người dùng mà còn có thể khiến công ty này chịu nhiều rắc rối về pháp lý.

LinkedIn
LinkedIn

Hiện vẫn chưa thể chắc chắn phía bị hại có quyết tâm theo đuổi vụ kiện hay không, tuy nhiên động thái này đã phần nào làm thức tỉnh sự quan tâm của mọi người đối với vấn đề quyền riêng tư cá nhân trên thiết bị số, cũng như gây thêm áp lực khiến các nhà phát hành dịch vụ buộc phải suy nghĩ nghiêm túc hơn trước quyết định tiếp cận vào dữ liệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Trong một tuyên bố liên quan, phía LinkedIn cho biết mọi rắc rối với dữ liệu Clipboard của người dùng sẽ được khắc phục bằng một bản cập nhật ứng dụng sẽ phát hành vào ngày 14 tháng 7 tới đây.

Trong iOS 14 vừa ra mắt, Apple đã thêm vào một tính năng bảo mật mới, cảnh báo người dùng mỗi khi có ứng dụng sao chép dữ liệu trong bộ nhớ tạm clipboard. Tính năng này đã phát hiện ra một loạt ứng dụng, bao gồm TikTok, sao chép clipboard trên iPhone.

Trong số này, ứng dụng LinkedIn gây phiền toái cho người dùng nhiều nhất khi mà nó sao chép clipboard mỗi khi người dùng nhấn phím. "LinkedIn sao chép nội dung trong clipboard của tôi mỗi khi tôi nhấn phím. iOS 14 đã gửi thông báo liên tục cho tôi biết. Tôi đang dùng iPad Pro và đây là clipboard được chia sẻ từ chiếc MacBook Pro của tôi", một người dùng báo cáo.

LinkedIn liên tục sao chép dữ liệu từ clipboard
LinkedIn liên tục sao chép dữ liệu từ clipboard

Ngay sau khi nhận được phàn nàn từ người dùng, phía LinkedIn đã có phản hồi lại. Phó chủ tịch Kỹ thuật Sản phẩm Tiêu dùng của LinkedIn, ông Erran Berger, đã chia sẻ rằng vấn đề này xuất phát từ một lỗi trong ứng dụng LinkedIn.

"Chúng tôi chỉ đang cố gắng so sánh xem những gì người dùng nhập vào từ bàn phím có khớp với nội dung trong clipboard hay không", ông Berger chia sẻ. "Chúng tôi không lưu trữ hay truyền tải nội dung trong clipboard của bạn đi bất cứ đâu. Chúng tôi sẽ sớm khắc phục vấn đề này".

Trước đó, khi bị phát hiện ra sao chép dữ liệu trong clipboard, TikTok nói rằng đây là cơ chế giúp họ phát hiện và ngăn chặn hành vi spam. Ngay sau đó, mạng xã hội video Trung Quốc đã cập nhật phiên bản mới cho iOS và loại bỏ hành vi này.

Một số ứng dụng phổ biến tại Việt Nam như Zalo, Lazada, Google Chrome và Dịch... cũng đã bị phát hiện sao chép dữ liệu từ clipboard.

Thứ Ba, 14/07/2020 21:40
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ