Bẻ khóa gần 2 triệu điện thoại, người đàn ông lĩnh 12 năm tù

Muhammad Fahd 35 tuổi, quốc tịch Pakistan và Grenada mới đây đã bị tòa án quận Tây Washington kết án 12 năm tù giam và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra vì mở khóa mạng trái phép khoảng 1,9 triệu điện thoại của AT&T (Mỹ), gây thiệt hại hơn 200 triệu USD.

Vào khoảng tháng 6 - 7/2012, Fahd bắt đầu mở khóa các mẫu điện thoại của AT&T khi chưa hết hạn hợp đồng để trục lợi bằng cách liên hệ với một nhân viên AT&T tại trung tâm ở Bothell, Washington qua Facebook. Fahd sử dụng tên giả là Frank Zhang và đề nghị nhân viên này cung cấp IMEI và thông tin đăng nhập của các hợp đồng với một khoản tiền đáng kể. Thậm chí, hắn còn khuyến khích nhân viên này có thể rủ thêm người khác làm cùng.

Nhà mạng AT&T thiệt hại hơn 200 triệu USD vì vụ bẻ khóa điện thoại trái phép. Ảnh: Arstechnica
Nhà mạng AT&T thiệt hại hơn 200 triệu USD vì vụ bẻ khóa điện thoại trái phép. Ảnh: Arstechnica

Fahd hướng dẫn nhân viên AT&T thiết lập các doanh nghiệp "ma" và tài khoản ngân hàng giả mạo cho doanh nghiệp đó, để nhận các khoản thanh toán và hóa đơn giả.

Năm 2013, AT&T triển khai hệ thống mở khóa mới cho smartphone nằm trong hợp đồng khóa mạng. Động thái này của hãng khiến nhân viên của họ khó cung cấp số IMEI hơn. Và để thu thập thông tin, Fahd đã thuê một nhà phát triển phần mềm tạo mã độc.

Nhân viên AT&T bị mua chuộc đã cung cấp thông tin bí mật về hệ thống và quy trình mở khóa cho Fahd, đồng thời cài đặt mã độc lên máy tính. Nhờ vậy mà Fahd có thể mở khóa điện thoại dù đang ở Pakistan.

Một số nhà mạng tại Mỹ như AT&T, Verizon… đã hỗ trợ khách hàng mua trả góp nhiều mẫu điện thoại, trong đó có iPhone. Thiết bị sẽ được mở khóa sau khi hết thời gian hợp đồng. Fahd đã giúp khách hàng mở khóa thiết bị trước thời hạn, để không phải trả đủ tiền dịch vụ cho AT&T.

Nhóm của Fahd đã mở khóa trái phép tổng cộng 1.900.033 chiếc điện thoại, gây thiệt hại 201,5 triệu USD cho nhà mạng Mỹ.

Fahd bị truy tố từ năm 2017 và đến năm 2018 bị bắt tại Hong Kong. Fahd nhận tội vào tháng 9/2020, đến tháng 9 năm nay bị kết án 12 năm tù giam và phải bồi thường 200,6 triệu USD.

Thứ Hai, 20/09/2021 10:24
51 👨 409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ