Tại sao chất lượng webcam trên laptop lại tệ hơn cả camera của smartphone

Webcam đã xuất hiện được khoảng ba thập kỷ nhưng chất lượng webcam trên laptop thường rất tệ, thậm chí tệ hơn cả camera trên điện thoại, kể cả là camera trước, nếu không muốn nói là dậm chân tại chỗ.

Những webcam trên laptop từ giá bình dân cho tới xịn sò có giá vài chục triệu hiện nay như Dell XPS 13 hay Apple MacBook Air cũng chỉ có độ phân giải 720p, cảm biến khoảng 5 megapixels.

Camera trên laptop

Thậm chí, có trường hợp webcam trên laptop còn bị “cải lùi”. Ví dụ chiếc Dell XPS 13 chỉ có môđun kích thước 2,25 mm để gắn vừa trên phần viền mỏng trong khi bình thường môđun này có kích thước là 7 mm. Điều này khiến camera của máy có cảm biến và thấu kính nhỏ hơn. Không chỉ có Dell mà một số hãng khác cũng chạy theo xu hướng này.

Nguyên nhân là do camera trước trên laptop chỉ dùng cho mục đích họp trực tuyến là chủ yếu. Mà trước đây việc này cũng rất ít khi diễn ra. Trong khi đó, camera trước của smartphone thì lại được sử dụng khá thường xuyên để chụp selfie. Vì vậy, các hãng sản xuất cho rằng camera trước trên laptop không thực sự quá cần thiết nên họ đã không cải thiện để tiết kiệm chi phí.

Một lý do khác là môđun camera của laptop được thiết kế theo chiều ngang, còn môđun của smartphone là chiều dọc.

Camera trên laptop và smartphone

Nếu dùng camera của smartphone cho laptop thì sẽ laptop sẽ bự hơn. Trong khi đó, xu hướng hiện nay là laptop đang ngày càng mỏng hơn, màn hình tràn viền hay viền siêu mỏng. Vì vậy phần không gian phía sau màn hình laptop không đủ để chứa môđun camera giống như smartphone.

Do phải giảm kích thước viền màn hình nên các nhà sản xuất buộc phải thu nhỏ cảm biến và ống kính. Cảm biến có kích thước càng nhỏ thì chất lượng ảnh càng kém.

Khi chọn mua laptop hầu hết mọi người đều không quan tâm đến webcam. Khi dịch bệnh diễn ra, hàng triệu người phải làm việc, học tập trực tuyến thông qua video call. Vì vậy người ta giờ mới chú ý đến chất lượng của những chiếc webcam trên laptop và nhận ra rằng nó tệ như thế nào.

Thứ Tư, 15/09/2021 17:32
3,611 👨 14.076
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Xuân Phú
    Phạm Xuân Phú

    áp dụng công nghệ camera trong màn hình của samsung cho laptop thì siêu tuyệt vời


    Thích Phản hồi 15/09/21
    • Nguyen Tuyen
      Nguyen Tuyen

      mình biết chất lượng của webcam laptop tệ từ lâu rồi nên mình mua thêm 1 cái webcam rời gắn thêm

      Thích Phản hồi 15/09/21
      ❖ Chuyện công nghệ