ARM đang phát triển chip nguyên mẫu của riêng mình

Công ty thiết kế chip nổi tiếng thế giới ARM vừa đưa ra tuyên bố cho biết đang đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và sản xuất thiết bán dẫn tiên tiến của riêng mình để thể hiện sức mạnh và năng lực chế tạo, chứ không chỉ chủ yếu tập trung vào mảng thiết kế cấu trúc chip như trước đây.

Theo báo cáo của Financial Times, ARM sẽ làm việc với hàng loạt đối tác sản xuất lớn để đưa ý tưởng về mẫu chip mới này trở thành hiện thực. Để đạt được mục tiêu, công ty đã thành lập một nhóm chuyên môn gọi là "kỹ thuật giải pháp", bao gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chất bán dẫn có nhiệm vụ dẫn dắt quá trình phát triển các con chip nguyên mẫu cho thiết bị di động, máy tính xách tay và nhiều loại thiết bị điện tử khác. Nhóm này do Kevork Kechichian, một kỹ sư kì cựu trong ngành đứng đầu. Trong quá khứ, Kevork từng đảm nhiệm vai trò quản lý các nhóm Technology và SoC Snapdragon của Qualcomm, đồng thời giám sát quá trình phát triển của hơn mẫu 100 SoC cả thương mai cũng như thử nghiệm.

ARM

Mục tiêu chính của ARM trong kế hoạch đầy tham vọng này là hút khách hàng mới và thúc đẩy tăng trưởng sau sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Nhiều giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ bày tỏ tin tưởng rằng dòng chip mới ARM đang cố gắng tự chủ hoàn toàn là "tiên tiến" hơn bao giờ hết. Mặc dù trước đây công ty đã phát triển thành công các mẫu chip thử nghiệm để cộng đồng nhà phát triển phần mềm làm quen với thiết kế mới của mình, nhưng những nỗ lực mới này cho thấy tầm nhìn và tham vọng lớn hơn nhiều.

Có trụ sở tại Cambridge, Anh, ARM là một trong những công ty bán dẫn lớn trên thế giới với hơn ba thập kỷ tồn tại và phát triển. Các thiết kế chip của ARM thành công đến mức đóng vai trò là nền tảng cấu thành nên một số SoC hàng đầu trong ngành, bao gồm cả Snapdragon của Qualcomm và A-series của Apple. ARM gần đây đã hợp tác với Intel trong dự án sản xuất chip dựa trên công nghệ xử lý 18A.

Những nỗ lực sản xuất chip của ARM đã làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể trở thành một công ty sản xuất chip thương mại trong tương lai nếu sản phẩm đủ tốt. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng ARM chỉ đang làm việc trên một mẫu thử nghiệm và không có bất kỳ kế hoạch nào để cấp phép hoặc bán sản phẩm. Trên thực tế, kế hoạch này sẽ khiến công ty đi chệch khỏi "mô hình trung lập", nơi họ có thể bán thiết kế cho hầu hết các nhà sản xuất chip mà không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Thứ Tư, 26/04/2023 10:43
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ