Pine64 chính thức mở bán máy tính bo mạch đơn đầu tiên sử dụng chip RISC-V

Pine64 là một nhà sản xuất máy tính tương đối xa lạ với đa số mọi người. Tuy nhiên với những ai quan tâm đến thế giới phần cứng cho hệ sinh thái nguồn mở, có lẽ đây không còn là cái tên mới mẻ.

Raspberry Pi hiện là vua của thị trường máy tính bo mạch đơn (single-board computer) giá rẻ, nhưng nó sử dụng chipset dựa trên ARM. Trong khi kiến trúc RISC-V cởi mở hơn đang trở thành một sự lựa chọn hay thế phổ biến. Pine64 hiện đã phát hành một giải pháp thay thế Raspberry Pi trên thị trường với tên gọi RISC-V: Star64.

Thật vậy, một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất phải kể đến trên Star64 nằm ở việc nó sử dụng CPU RISC-V chứ không phải bộ xử lý ARM như Raspberry Pi. RISC-V đang là một tiêu chuẩn đang phát triển, mã nguồn mở hoàn toàn như không giống như ARM, Các thiết kế của RISC-V được cung cấp theo giấy phép nguồn mở không yêu cầu chi phí hoặc tiền bản quyền RISC-V dưới bất kỳ hình thức nào.

 Star64

Star64 được trang bị CPU StarFive JH7110, với cấu hình bốn lõi chạy ở xung nhịp 1,5 GHz. Rõ ràng đây không phải là một con chịp thực sự nhanh hay mạnh mẽ. Nhưng một lần nữa, vì RISC-V là một tiêu chuẩn tương đối mới, trong khi CPU ARM và x86 đã tồn tại hàng thập kỷ, nên những “thiếu sót” về hiệu năng như vậy là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Ở thời điểm hiện tại, RISC-V chắc chắn không thể thay thế hoặc thậm chí thách thức thị phần của ARM, nhưng nó cần được đưa vào ứng dụng thực thế nhiều hơn trước khi viễn cảnh nêu trên có thể xảy ra. Và sự ra mắt của Star64 là một sự khích lệ lớn cho toàn ngành.

Nếu quan tâm đến việc mua máy tính bo mạch đơn Star64, bạn có thể truy cập cửa hàng trực tuyến của Pine64 tại ĐÂY.

Thứ Bảy, 22/04/2023 01:25
51 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ