Apple sắp bổ sung hỗ trợ codec AV1 trên nhiều sản phẩm

Apple gần đây đã ra mắt mẫu SoC M2 mới, là sản phẩm kế thừa trực tiếp cho dòng M1 vốn đã gặt hái khá nhiều thành công. Con chip này sẽ được trang bị đầu tiên trên các mẫu MacBook Air và MacBook Pro 13".

Nhìn chung, cũng tương tự như sản phẩm tiền nhiệm M1, hiệu năng và độ ổn định của M2 là điều không cần bàn tới. Con chip mới này hỗ trợ lên đến 8K H.264 (AVC) và H.265 (HEVC), cũng như định dạng video ProRes nội bộ để phát lại nội dung ở độ phân giải lên đến 8K. Tuy nhiên, có một điều khá khó hiểu và đáng thất vọng là một bộ xử lý thế hệ mới, được định hướng sử dụng trên các thiết bị cao cấp như vậy lại thiếu khả năng hỗ trợ codec AV1. Trớ trêu hơn, Apple hiện một phần của tập đoàn Alliance for Open Media (AOMedia), đơn vị đứng sau tiêu chuẩn codec AV1 kể từ năm 2018.

Ngày nay, AV1 đã và đang trở thành mộ tiêu chuẩn mới trên các lĩnh vực liên quan đến xử lý đồ họa. Codec AV1 về cơ bản giúp cung cấp chất lượng video tốt hơn cho cùng một kích thước tệp. Tương tự nếu được ở cùng độ phân giải, AV1 sẽ giảm đáng kể kích thước tệp. Một lợi ích khác là codec này hiệu quả hơn 30% so với codec H.265 hiện tại, làm cho nó trở nên cực kỳ hữu ích trong việc phát trực tuyến nội dung, nhất là khi những nền tảng lớn như Netflix và YouTube đều đã hỗ trợ AV1. Ngoài ra, vì AV1 được sở hữu khả năng hỗ trợ tăng tốc phần cứng (hardware-accelerated) hiệu quả thay vì phụ thuộc vào phần mềm như thông thường, nó cũng góp phần giảm mức sử dụng pin trên các thiết bị di động, cùng một số lợi ích khác.

Dù vậy, các iFan cũng không cần quá sốt ruột bởi Apple dường như đang có kế hoạch bổ sung khả năng hỗ trợ AV1 trên nhiều sản phẩm khác nhau của hãng trong tương lai gần. Nhận định này xuất phát từ hàng loạt thay đổi được phát hiện gần đây bên trong các thư viện framework Core Media của AVFoundation, với một biến toàn cầu mới được liệt kê có tên "kCMVideoCodecType_AV1".

kCMVideoCodecType_AV1

Đối với những người đang thắc mắc AVFoundation là gì, về cơ bản đây là một framework của Apple để làm việc với các nội dung phương tiện nghe nhìn (AV) dựa trên thời gian (moving media) trên iOS, macOS, watchOS và tvOS. Do đó, có thể tạm tin tưởng rằng khả năng hỗ trợ rộng rãi cho codec AV1 sẽ sớm đến với nhiều sản phẩm thuộc hệ sinh thái của Apple trong thời gian tới.

Ngay sau khi ra mắt, AV1 đã trở thành codec video được nhiều công ty công nghệ lớn hỗ trợ. Codec này hoàn toàn miễn phí và là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các công ty sản xuất phần mềm/phần cứng hỗ trợ stream video. Nếu không nhanh chóng mang AV1 đến với các sản phẩm của mình, Apple chắc chắn sẽ trở nên tụt hậu so với đối thủ. Lấy ví dụ đơn giản, Intel hiện không chỉ hỗ trợ giải mã AV1 mà còn cả mã hóa.

Thứ Bảy, 25/06/2022 23:35
51 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ